Nữ tri thức nghiên cứu khoa học về môi trường - nông nghiệp

Ngân Hà| 09/12/2020 20:48

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ hai, chiều ngày 9/12, tại Hà Nội, Hội nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã tổ chức hội nghị khoa học chuyên đề “Môi trường – Nông nghiệp và khoa học khác”.

GS.TS Đặng Kim Chi và PGS.TS Lê Thị Thúy đồng chủ trì hội nghị khoa học chuyên đề

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lê Thị Thúy cho biết, Hội nghị được tổ chức nhằm chia sẻ, báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng kết quả khoa học công nghệ vào thực tiễn. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy các nhà khoa học nữ nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ phát triển bền vững trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe 6 báo cáo nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nữ liên quan đến các vấn đề như môi trường, nông nghiệp và sức khỏe con người.

Trình bày nghiên cứu ô nhiễm kim loại vết tại lưu vực sông Nhuệ - Đáy và những mối nguy hại tiềm tàng đối với sức khỏe cộng đồng, TS Ngô Thị Thúy Hường, Trường đại học Phenikaa Hà Nội cho biết, ô nhiễm kim loại vết trong lưu vực sông đã và đang được coi là một vấn đề toàn cầu và ảnh hưởng đến động vật thủy sinh và có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. Hiện nay hàm lượng kim loại trong nước và trầm tích lưu vực sông không đảm bảo cho thủy sinh vật, môi trường và cho sức khỏe con người từ 1,2 đến 10 lần. Mức độ tích tụ kim loại trong các mô cá, đặc biệt là ở mang, thận và gan (vượt quá tiêu chuẩn của Việt Nam và WHO đối với người tiêu dùng.

Quang cảnh buổi hội nghị

Bên cạnh đó, Ths. Nguyễn Thị Quỳnh Như, Đại học Giao thông vận tải đã trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng xỉ nghiền mịn đến tính chất của bê tông hạt nhỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có thể thay thế tro xỉ với xi măng để giảm lượng dùng xi măng trong hỗn hợp bê tông hạt nhỏ ở các hàm lượng khác nhau. Từ đó giảm thiểu việc khai thác các nguồn xi măng trong tự nhiên, giải quyết được các vấn đề liên quan đến việc xử lý chất thải của các nhà máy nhiệt điện than (tro bay qua ống khói và xỉ thải qua đáy lò hơi), góp phần bảo vệ môi trường ngày một trong sạch hơn.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, PGS. TS. Lê Thị Thúy đánh giá, các tham luận báo cáo tại Hội nghị được chuẩn bị chu đáo, có các tiêu chí, yêu cầu khoa học cụ thể nên chất lượng báo cáo cao. Nội dung tập trung vào các vấn đề nóng của xã hội như vấn đề ô nhiễm môi trường, sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ tri thức nghiên cứu khoa học về môi trường - nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO