Nông thôn mới kiểu mẫu từ góc nhìn tranh bích họa

Lê Tí| 05/01/2021 16:05

(TN&MT) - Thôn Đồng Bào, xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa là mô hình điểm của tỉnh Thanh Hóa về Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng nông thôn mới, nơi đây còn được chọn là mô hình nông thôn mới kiểu mẫu cho huyện Thiệu Hóa.

Cả thôn hồ hởi dọn dẹp đường làng ngõ xóm, quét vôi ve tô điểm cho tường rào, và những ngôi nhà chạy dọc tuyến đường chính trong thôn, sau gần 2 tháng bộ mặt mới của một vùng quê yên bình trước đây đã trở nên sinh động, hấp dẫn và làm mê hoặc tất cả mọi người khi đi qua thôn.

Trước mắt chúng ta hiện lên: Con đường hoa, tranh cổ động, tranh về làng quê xưa và nay, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… và đặc biệt hơn, tranh phòng chống Covid – 19 cũng được các họa sĩ tái hiện trên các bức tường làng trong thôn.

Vùng quê yên bình

Anh Lê Văn Tĩnh, Giảng viên Trường Đại học văn hóa, Thể thao du lịch Thanh Hóa (Một trong nhiều họa sĩ được thôn Đồng Bào thuê vẽ tranh bích họa - pv) cho biết: Hơn 200m2 tranh bích họa với đủ các thể loại được chúng tôi vẽ trong hơn 2 tháng, bà con rất phấn khởi và nâng niu. Tiếc là thời gian không cho phép để chúng tôi vẽ những bức tranh về đồng quê, sản vật nông nghiệp địa phương và bảo vệ môi trường trên các bức tường lớn. Vì vẽ các bức tranh lớn sẽ gây ấn tượng mạnh và tác dụng truyền thông tốt hơn.

Nhiều người dân thôn Đồng Bào chia sẻ: Nhận được tin thôn Đồng Bào sẽ là thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới chúng tôi hãnh diện vô cùng, được lãnh đạo cấp trên quan tâm và cổ vũ chúng tôi chủ động tham gia các hoạt động mà không đòi hỏi gì, nào là lập tổ tưới hoa hàng ngày, trang trí đường làng ngõ xóm, dọn dẹp vệ sinh, trang trí lốp xe ô tổ cũ thành chậu cây cảnh…

Ông Lê Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết: UBND tỉnh cho 190 triệu đồng, UBND huyện Thiệu Hóa cho 60 tấn xi măng, còn lại là công sức của bà con trong thôn bỏ ra. Do đi đầu trong xây dựng nông thôn mới nên thôn Đồng Bào được huyện Thiệu Hóa chọn là thôn kiểu mẫu, đi đầu trong toàn huyện và sẽ nhân rộng trong nay mai.

Anh Lê Văn Tĩnh, Giảng viên Trường Đại học văn hóa, Thể thao du lịch Thanh Hóa đang hoàn thiện bức tranh bích họa cuối cùng

Hội phụ nữ thôn Đồng Bào cử mọi người thay nhau chăm sóc và tưới nước cho cây

Thành quả chế tác từ lốp ô tô cũ của người dân trong thôn, biến chiếc lốp bỏ đi thành chậu hoa với màu sắc bắt mắt và ấn tượng

Tranh bích họa với chủ đề cổ động

Chủ đề bảo vệ môi trường trong khu dân cư

Cùng nhau phòng chống dịch bệnh Covid -19 cũng được tái hiện sinh động

Trường học và các tranh bích họa về vui chơi, học tập được tái hiện sinh động

Bức tranh thôn quê quá khứ và hiện đại được lột tả rất sinh động

 

Hình ảnh thôn quê thật giản dị, bình yên, hi vọng rằng mô hình này sẽ được huyện Thiệu Hóa và tỉnh Thanh Hóa nhân rộng ra như nhiều làng quê khác ở Việt Nam, qua đó sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh, giàu đẹp và hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn mới kiểu mẫu từ góc nhìn tranh bích họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO