Bạn đọc - Pháp luật

Nông Cống (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm nhiều sai phạm tại mỏ đá của Doanh nghiệp Hồng Ngọc

Mai Trúc 28/04/2023 08:52

Mặc dù, đã từng bị xử phạt nhiều lần do sai phạm về đất đai và xây dựng, nhưng Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản ra ngoài mốc giới, để mất mốc tại mỏ đá xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống. Đã đến lúc, tỉnh Thanh Hóa cần có biện pháp xử lý nghiêm, tránh tình trạng doanh nghiệp “nhờn luật”, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải loạt bài viết phản ánh các sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc (Doanh nghiệp Hồng Ngọc) như: Phá núi làm đường trái phép xâm hại khu vực đang tiến hành khoanh định vùng bảo vệ khu di tích lịch sử thành Hoàng Nghiêu – Căn cứ Nguyễn Chích; tự ý xây dựng nhà để xe, lắp đặt trạm biến thế; có dấu hiệu khai thác đá ngoài vị trí, khai thác đá không đúng với thiết kế mỏ được phê duyệt, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống.

anh-1.jpg
Mỏ đá của Doanh nghiệp Hồng Ngọc liên tiếp sai phạm về đất đai, xây dựng và khai thác khoáng sản tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống

Ngoài ra, Doanh nghiệp Hồng Ngọc còn tự ý san lấp hàng trăm m2 đất nông nghiệp để phục vụ cho sản xuất, chế biến khoáng sản. Tại Biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC ngày 12/01/2021 của Đoàn kiểm tra Công an huyện, Phòng TN&MT huyện và UBND xã Hoàng Sơn cho thấy: Doanh nghiệp Hồng Ngọc có hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn với diện tích khoảng 675 m2.

Ngày 12/03/2021, UBND huyện Nông Cống đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 618/QĐ-XPVPHC đối với Doanh nghiệp Hồng Ngọc, số tiền phạt áp dụng là 20 triệu đồng. Qua đó, buộc đơn vị phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đối với hành vi lấn chiếm đất trồng lúa trước ngày 31/03/2021.

Tuy nhiên, đơn vị vẫn cố tình vi phạm cho đến nay toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị lấn chiếm đơn vị chưa hoàn trả lại tình trạng ban đầu của đất, vẫn tiếp tục sử dụng, gây thất thoát nguồn thu thuế từ đất.

Nghiêm trọng hơn, sau khi nhận được phản ánh của nhân dân về tình trạng Doanh nghiệp Hồng Ngọc khai thác đá ra ngoài vị trí được cấp phép, mất mốc giới và lấn chiếm đất ra ngoài vị trí khai trường. Ngày 20/03/2023, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã ban hành Quyết định số 529/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá của Doanh nghiệp Hồng Ngọc.

anh-2.jpg
Tập kết nguyên vật liệu tràn lan, gây ảnh hưởng đến môi trường

Sau khi đoàn tiến hành kiểm tra, ngày 24/04/2023, UBND huyện Nông Cống đã có Báo cáo số 945/UBND-TNMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc báo cáo tình hình khai thác và đề nghị hỗ trợ xử lý những sai phạm trong hoạt động khai thác đá của Doanh nghiệp Hồng Ngọc.

Báo cáo của UBND huyện Nông Cống nêu rõ sai phạm của Doanh nghiệp Hồng Ngọc, tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện: 04 mốc tại điểm góc số 01,07,08 và 09 không còn tại thực địa; tại vị trí điểm góc số 04, 06, Doanh nghiệp Hồng Ngọc đã khai thác ngoài ranh giới, mốc giới với diện tích khoảng 386m2 và 2.430m2; về độ sâu (độ cao) do không có trang thiết bị nên đoàn kiểm tra không thể xác định được độ sâu (độ cao) khu vực khai thác.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu Doanh nghiệp Hồng Ngọc dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại khu vực khai thác ngoài ranh giới, mốc giới. Để xử lý dứt điểm những vi phạm, đồng thời đánh giá đúng diện tích và khối lượng khai thác ngoài mốc giới, tránh việc xử phạt sót các lỗi, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ UBND huyện Nông Cống trong việc xử lý vi phạm đối với Doanh nghiệp Hồng Ngọc theo quy định của pháp luật.

anh-3-2-.jpg
Mới đây, đoàn kiểm tra phát hiện Doanh nghiệp Hồng Ngọc khai thác ra ngoài vị trí mỏ hàng nghìn m2

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Hữu Hồng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn cho biết: Để kịp thời phát hiện các sai phạm trong khai thác khoáng sản, UBND xã đã thành lập tổ thường xuyên kiểm tra, giám sát. Vào tháng 04/2022, UBND xã đã phát phát hiện Doanh nghiệp Hồng Ngọc có dấu hiệu khai thác đá ra ngoài vị trí được cấp phép, nhưng do không có trang thiết bị nên xã đã báo cáo lên UBND huyện. Mới đấy nhất, đoàn kiểm tra của UBND huyện cũng phát hiện đơn vị tiếp tục khai thác ra ngoài ranh giới, mốc giới, để mất mốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Hùng Sơn, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Nông Cống cho rằng: Mới đây, đoàn kiểm tra của UBND huyện đã lập biên bản đối với Doanh nghiệp Hồng Ngọc do khai thác đá ra ngoài vị trí được cấp phép, làm mất mốc giới. Tuy nhiên, để xác định chính xác trữ lượng khoáng sản ngoài mốc giới, UBND huyện đã có báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Khoản 1, Điều 227 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên:

1.Người nào vi phạm các quy định của Nhà nước về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép thuộc những trường hợp sau đây hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án tù tội này, chưa được xóa án tích còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thu lợi bất chính từ nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên nước, dầu khí hoặc loại khoáng sản khác từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Khoáng sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm nhiều sai phạm tại mỏ đá của Doanh nghiệp Hồng Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO