Kinh tế

Ninh Thuận: Xử lý nghiêm dự án gây lãng phí tài nguyên du lịch nhà nước

Đỗ Vương 19/10/2023 - 17:56

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 360/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 56 dự án du lịch đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư (giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực), với tổng vốn đăng ký hơn 52.469 tỉ đồng. Trong đó, có 24 dự án đã đưa vào hoạt động với tổng vốn trên 3.984 tỉ đồng; 19 dự án đang triển khai thi công với tổng vốn đăng ký hơn 39.647 tỉ đồng và 13 dự án đang hoàn tất thủ tục đầu tư với tổng vốn 8.837 tỉ đồng.

z4797959405193_cfc306a94143a6729bb9fda8dd05b801.jpg
Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia - Ninh Chữ tại thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải chậm tiến độ hơn 8 năm, Sở KH-ĐT đang làm các thủ tục để dừng dự án này.

Theo đó, các dự án du lịch của tỉnh triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ do nhà đầu tư chưa thực sự quyết tâm, thiếu năng lực thực hiện dự án, chưa làm đúng các nội dung cam kết; một số dự án được gia hạn sử dụng đất nhưng triển khai cầm chừng, kéo dài, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Có số dự án du lịch đang triển khai gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng; vướng thủ tục giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất...

Ông Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết, đối với các dự án chậm tiến độ, Sở sẽ báo cáo tham mưu đề xuất UBND tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật. Vừa qua, Sở đã báo cáo với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc đồng ý cho dừng hoạt động dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia - Ninh Chữ tại thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải và đang làm các thủ tục để dừng dự án này, nguyên nhân chủ quan là do nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính và chậm tiến độ đã hơn tám năm.

Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia Ninh Chữ có tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Aminia Ninh Chữ làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào năm 2011 và cấp thay đổi lần 4 vào năm 2019. Được thực hiện trên diện tích hơn 3 ha, bên bờ biển Ninh Chữ, trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận. Khu nghỉ dưỡng dự kiến xây dựng khách sạn năm sao, 36 căn villa, khu dịch vụ...

Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành đưa vào hoạt động sau 30 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2011. Đến năm 2018, UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép gia hạn theo cam kết của nhà đầu tư đến tháng 6-2020. Tuy nhiên, sau khi xây dựng 36 căn villa và một số hạng mục thì dừng thi công từ giữa năm 2020 đến nay.

Năm 2022, Sở KH&ĐT đã thanh tra, xử phạt nhà đầu tư 70 triệu đồng vì vi phạm lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Sở TN&MT cũng thanh tra, xác định dự án chậm tiến độ 16 tháng. Do nhà đầu tư đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không thực hiện đúng cam kết. Cơ quan chứng năng đã đủ cơ sở pháp lý để ngưng hoạt động dự án trong 12 tháng. Sau khi ngừng hoạt động 12 tháng, nhà đầu tư vẫn không khắc phục đảm bảo đúng mục tiêu dự án thì sẽ chấm dứt dự án theo pháp luật đầu tư.

Ngoài ra, còn có công trình Cap Padaran Mũi Dinh được khởi công từ tháng 2.2022 là dự án quy mô lớn và trọng điểm của tỉnh, nhưng đến nay nhà đầu tư gần như không triển khai. Dự án này đã được giao hơn 228 ha đất, chiếm trên 63% tổng diện tích. Đối với dự án này, Sở KH&ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh không giao đất cho chủ đầu tư dự án này ở các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, sẽ xử lý theo Luật Đầu tư nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết.

“Đối với một số dự án khác đã triển khai thi công trong nhiều năm nhưng chậm tiến độ, hiện nay Sở KH&ĐT đã báo cáo và đang được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch thanh tra liên ngành để xem xét xử lý trách nhiệm của các nhà đầu tư. Trong 6 dự án, có 3 dự án đợt 1 đang được đoàn thanh tra liên ngành triển khai, đó là dự án: khu du lịch cao cấp Núi Chúa của Công ty Thành Trung, khu du lịch bãi Thũng của Công ty Minh Thành, và Rock The Bay Thanh Tâm Resort” ông Tiến thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Xử lý nghiêm dự án gây lãng phí tài nguyên du lịch nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO