Môi trường

Ninh Thuận: Nguy cơ ô nhiễm từ các điểm kinh doanh nhà hàng nổi.

Đỗ Vương 11/09/2023 23:20

Vịnh Vĩnh Hy là điểm du lịch lịch nổi tiếng thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) với bãi cát trắng, nước biển trong xanh, bãi san hô phong phú và vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh nhà hàng nổi trên biển, mô tô nước, ca nô... hoạt động “chui” gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên; nước thải sinh hoạt tại một số hàng quán xả thẳng ra biển, gây ô nhiễm và mất vệ sinh môi trường.

Tại khu du lịch vịnh Vĩnh Hy, tình hình hoạt động nhà hàng nổi, mô tô nước, ca nô bến thủy nội địa và lồng bè tại đây khá phức tạp, riêng hoạt động du lịch mỗi ngày đón hàng ngàn du khách đến tham quan. Bên cạnh nạn ô nhiễm do nước thải từ các hộ kinh doanh xả thẳng ra biển thì hoạt động nuôi lồng bè cũng kém phần gây ô nhiễm môi trường nước biển.

z3938682884241_1266ee90eea9c5172e2838acc454ab7c.jpg
Một góc Vịnh Vĩnh Hy

Theo báo cáo UBND xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải có 5 nhà hàng nổi (của một hộ dân và các công ty như Tân Vĩnh Cường, Phát Hoàng Long Ninh Thuận, Mademe Hoàng...) và 16 ca nô không đủ điều kiện hoạt động. Đáng nói, trong số 31 mô tô nước, chỉ có 4 chiếc có giấy tờ, số còn lại chưa được Sở VHTTDL cấp giấy phép hoạt động du lịch. Có 2 công ty đăng ký hoạt động kinh doanh môn thể thao mô tô nước nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động.

Anh N, chủ một cơ sở lưu trú tại đây cho biết: Tình trạng nhà hàng nổi trên biển, mô tô nước, ca nô... hoạt động “chui” gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cảnh quan và ôi nhiễm môi trường đã từ lâu nhưng việc chấn chỉnh, xử lý vẫn chưa dứt điểm.

Chị Nguyên, một du khách từ Sài Gòn đến tham quan Vĩnh Hy chia sẻ: Cách vài năm trước tình cờ trong chuyến đi Ninh Thuận tôi có đến tham quan biển Vĩnh Hy, trong tôi lúc đó Vĩnh Hy nước biển trong xanh, bãi san hô phong phú, mang một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ luôn níu kéo tôi quay lại. Sau thời gian quay lại thì tôi thấy không còn như xưa, tôi rất lo lắng và bất bình cho một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp đã bị hủy hoại.

z4684034766529_7b4f60f900f54b4d87867ea32d3dee76.jpg
Nước thải sinh hoạt, chai nhựa, bịch bóng tại một số hàng quán xả thẳng ra biển, gây ôi nhiễm và mất vệ sinh môi trường

Liên quan vụ việc trên, ông Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND xã Ninh Hải cho biết, Đoàn thanh tra liên ngành huyện đang thanh tra việc cấp phép xây dựng, cấp phép du lịch, cơ sở lưu trú... tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải. Trưởng Đoàn là Phó Chủ tịch UBND huyện; Phó Trưởng đoàn là lãnh đạo Thanh tra huyện; cùng với thành viên Đoàn là Lãnh đạo các ngành: Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Ban Quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa, Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hải. Kết quả thanh tra, kiểm tra gửi Thường trực Huyện ủy trước ngày 15/9/2023.

Theo ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết: Địa phương đã nắm bắt được tình hình và đang lên kế hoạch kiên quyết xử lý. Địa phương sẽ cấm triệt để, không cho bất cứ phương tiện nào không đủ điều kiện mà vẫn hoạt động đón khách. Thời gian qua huyện đã xử lý vi phạm hành chính đối với 5 nhà hàng nổi bằng bè gỗ nuôi thủy sản cải hoán, phục vụ khách du lịch nhưng đến nay các bè trên vẫn tiếp tục hoạt động theo hình thức cặp bè gỗ vào các bè composite...

Vùng biển Vĩnh Hy có bãi cát trắng, nước biển trong xanh, bãi san hô phong phú, mang một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, thuộc xã xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đang thu hút ngày càng đông du khách tham quan. Nếu môi trường được bảo vệ và quản lý một cách bài bản, đây sẽ là điểm nhấn trên bản đồ du lịch của Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Nguy cơ ô nhiễm từ các điểm kinh doanh nhà hàng nổi.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO