Ninh Nhất (Ninh Bình): Chủ tịch xã bị tố nhận nhiều lô đất tái định cư trái quy định?

04/04/2019 12:28

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được đơn thư của ông Mạc Vương Thơ ở xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình tố cáo ông Nguyễn Như Bằng, Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất không thuộc diện tái định cư nhưng vẫn được nhận nhiều lô đất tái định cư của dự án đền bù, GPBM đường ĐT 477 (kéo dài), việc này gây bức xúc lớn trong dư luận nhân dân.

Gia đình Chủ tịch UBND xã nắm giữ nhiều lô đất “vàng”

Theo đơn tố cáo của ông Mạc Vương Thơ thì hộ gia đình ông Nguyễn Như Bằng – Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất đã và đang sở hữu nhiều lô đất “vàng” có giá trị nhiều tỷ đồng. Chỉ tính riêng tại thôn Bình Khê, hộ gia đình vị Chủ tịch UBND xã đã và đang sở hữu 4 lô đất từ những năm 2010 đến nay với tổng diện tích lên đến 874,5 m2. Cụ thể, 2 lô đất tại Liên thôn Chợ Ninh Nhất ĐT 477 rộng 310,8 m2 và 154 m2; lô tại khu dân cư Ninh Nhất rộng 309,7 m2; lô có địa chỉ tại Xuân Thành, Trạm biến thế Kỳ Vỹ, cầu Ninh Xuân rộng 100 m2. Tất cả 4 lô đất trên đều đứng tên Hồ Thị Lan (vợ ông Bằng). Nếu tính theo giá thị trường trong những năm gần đây thì 4 lô đất trên đã có giá trị gần chục tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trong sổ tổng hợp danh sách các khoản thu từ năm 2012 đến năm 2016 của thôn Bình Khê, xã Ninh Nhất có thể hiện 4 lô đất trên. Nhưng từ năm 2017 bà Hồ Thị Lan đã chuyển nhượng 2 lô, trong đó 1 lô 100 m2 tại trạm biến thế Kỳ Vỹ, cầu Ninh Xuân chuyển nhượng sang cho ông Nguyễn Đình Phong (con rể ông Bằng), lô còn lại rộng
310,8 m2 cho ông Phạm Văn Hướng.

Anh 1
Lô đất rộng 154 m2 tại khu tái định cư của hộ ông Nguyễn Như Bằng – Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất.

Nhận nhiều lô đất tái định cư trái quy định?

Ông Mạc Vương Thơ cho biết: Dự án triển khai xây dựng tuyến đường ĐT 477 (kéo dài), đoạn qua xã Ninh Nhất (TP. Ninh Bình) bắt đầu thu hồi đất, kiểm kê, đền bù, GPMB từ những năm 2009. Là người sinh ra, lớn lên ở thôn Bình Khê, ông Thơ khẳng định: Trong danh sách thu hồi đất năm 2009 của xã Ninh Nhất không hề có tên của hộ ông Nguyễn Như Bằng (Hồ Thị Lan – vợ ông Bằng). Tuy nhiên, lúc nhận đất tại khu tái định cư của dự án tại thôn Bình Khê thì ông Nguyễn Như Bằng lại nhận đến 2 lô tại khu tái định cư này.

Anh 2
Một lô đất khác cũng tại khu tái định cư có vị trí đẹp hơn, rộng hơn cũng đứng tên bà Hồ Thị Lan (vợ ông Bằng) ông Mạc Vương Thơ cho biết.

Trao đổi với PV, ông Phạm Viết Hà – Nguyên Trưởng thôn Bình Khê giai đoạn 2008 – 2011, người tham gia tiến hành kiểm đếm, tổng hợp đền bù, GPMB cho dự án tại thôn Bình Khê khẳng định: “Trong danh sách đền bù, thu hồi đất của dự án đường ĐT 477 (kéo dài) không có tên bất kỳ ai trong hộ gia đình ông Nguyễn Như Bằng. Duyệt đền bù không có tên nhưng vẫn được nhận đất tại khu tái định cư”. Lô tái định cư đầu tiên ông Bằng nhận rộng 154 m2 và chỉ 1 tháng sau ông Bằng lại nhận thêm 1 lô tái định cư nữa sát lô đầu tiên. Cũng không lâu sau đó, ông Nguyễn Như Bằng lại đổi 1 lô này để sang 1 lô tại vị trí khác với diện tích rộng hơn.

Trong Quyết định số 1840/QĐ – UBND ngày 23/09/2009 về thu hồi đất, giao đất để xây dựng đường ĐT 477 (kéo dài) tại xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình do Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình thời bấy giờ là ông Nguyễn Văn Tỉnh ký thì: Thu hồi 69.893,5 m2 đất của 142 hộ gia đình thuộc xã Ninh Nhất và có danh sách chi tiết các hộ sử dụng đất bị thu hồi thì không có tên hộ ông Nguyễn Như Bằng.

Được biết, thời điểm tiến hành đền bù, GPMB dự án đường ĐT 477 (kéo dài) ông Nguyễn Như Bằng đang làm Bí thư Đảng ủy xã Ninh Nhất.

Dư luận đang bức xúc đặt nghi vấn có hay không việc ông Nguyễn Như Bằng lợi dụng chức vụ, khai khống hồ sơ để trục lợi bất chính từ chính sách của Nhà nước?

Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Nhất (Ninh Bình): Chủ tịch xã bị tố nhận nhiều lô đất tái định cư trái quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO