Ninh Bình: Xóa bỏ thành công 50% số lò vôi thủ công

22/08/2018 11:13

(TN&MT) - Tính đến thời điểm hiện tại, Ninh Bình đã xóa bỏ thành công 50% số lò vôi thủ công trên địa bàn toàn tỉnh, lộ trình đến năm 2020 sẽ xóa bỏ toàn bộ bao gồm cả lò vôi thủ công liên hoàn.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết: Sau khi UBND tỉnh Ninh Bình ban hành kế hoạch số 85/KH - UBND ngày 07/10/2016 về thực hiện lộ trình xóa bỏ các lò vôi thủ công trên địa bàn toàn tỉnh, sở đã phối hợp sâu sát cùng các cơ quan, ban, ngành chức năng và địa phương triển khai thực hiện nhiều nội dung như: Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các chính sách của nhà nước về tác hại của lò vôi thủ công. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất vôi công nghiệp.

Anh 1
Một trong những lò vôi thủ công trên địa bàn TP. Tam Điệp bị xóa bỏ, dừng hoạt động hoàn toàn

Đồng thời, không cấp phép đầu tư xây dựng mới các lò vôi thủ công gián đoạn và thủ công liên hoàn. Tăng cường công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng đối với các dự án sản xuất vôi để đảm bảo các dự án đầu tư phải sử dụng lò nung theo công nghệ tiên tiến, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Đình Chiến - Trưởng phòng Kỹ thuật và Vật liệu xây dựng Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết: Năm 2016, toàn tỉnh có 93 lò vôi thủ công (lò dã chiến) và lò vôi thủ công liên hoàn, hiện đã xóa bỏ hết không còn lò vôi thủ công (lò dã chiến) mà chỉ còn 47 lò vôi thủ công liên hoàn, đạt 50%.

Anh 2
Việc xóa bỏ toàn bộ các lò vôi thủ công sẽ góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình

Cụ thể: Đối với TP. Tam Điệp có 9 cơ sở sản xuất vôi thủ công liên hoàn với 22 lò, năm 2016 đã xóa bỏ 6 lò/2 cơ sở theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn thành phố vẫn chưa thực hiện xóa bỏ. Đới với huyện Yên Mô, có 10 cơ sở sản xuất vôi thủ công với tổng số lò dã chiến là 18 lò, năm 2016 xóa bỏ 10 lò/5 cơ sở, năm 2017 xóa bỏ 8 lò/5 cơ sở, hiện không còn lò vôi thủ công trên địa bàn huyện. Đối với huyện Yên Khánh có 1 cơ sở sản xuất vôi thủ công của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Vĩnh Phát với 6 lò, đến hết năm 2017 đã xóa bỏ được 2/6 lò thủ công.

Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình không còn lò vôi thủ công (lò dã chiến) mà chủ yếu còn tồn tại các lò thủ công liên hoàn với 47 lò/14 cơ sở, có tổng công suất 1.022 tấn/ngày.

Về tình hình đầu tư các cơ sở sản xuất vôi, đôlômit nung công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Chiến cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có một số dự án đang được đầu tư với công nghệ và dây chuyền hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường như: Dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Xuân Ninh Bình tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, sử dụng công nghệ nhập khẩu Lò nung Fercalx của hãng Teruzzi Fercalx Italia với tổng công suất 600.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động năm 2018; Dự án của Công ty TNHH MTV Khoáng sản Vôi Việt tại xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, sủ dụng công nghệ Thái Lan với công suất 200.000 tấn/năm; Dự án của Công ty TNHH MTV Việt Thắng tại phường Nam Sơn, TP. Tam Điệp với công suất 100.000 tấn/năm.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương để thực hiện lộ trình xóa bỏ 100% các lò vôi thủ công trên địa bàn toàn tỉnh vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Xóa bỏ thành công 50% số lò vôi thủ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO