Ninh Bình: Vi phạm hành lang an toàn đê điều kéo dài, do đâu?

Khải Minh| 01/12/2021 21:49

(TN&MT) - Mặc dù, nhiều vụ vi phạm hành lang an toàn đê điều trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được phát hiện, lập biên bản xử lý từ nhiều năm trước; nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của các tuyến đê.

Hàng chục vụ vi phạm tồn tại nhiều năm

Toàn tỉnh Ninh Bình hiện có gần 425km đê, trong đó bao gồm 1 tuyến đê cấp II, 8 tuyến đê cấp III, 5 tuyến đê cấp IV và 20 tuyến đê cấp V.

Hiện nay, tại các tuyến đê, nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, tại tuyến đê hữu sông Đáy, đoạn từ K0+000 nhiều đoạn mặt đê bị sụt lún, mái kè bị bong xô, dòng chảy ép sát gây xói lở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Tương tự, tại tuyến đê tả sông Hoàng Long, đây là tuyến đê cấp III với tổng chiều dài gần 24km, theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình, hiện nhiều điểm trên tuyến đê này đã xuống cấp nghiêm trọng cần phải được xử lý khẩn cấp để phục vụ công tác phòng chống lụt bão. Hay như tại tuyến đê tả Vạc và tuyến đê hữu Vạc... cũng trong tình trạng có nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Những bãi tập kết than, clinke trong khu vực bảo bệ hành lang đê điều tại khu vực đê sông Đáy thuộc địa bàn xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh. Ảnh: NT

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình, tính đến ngày 20/10/2021, trên địa bàn tỉnh có 54 vụ vi phạm liên quan đến 29 tổ chức và 25 cá nhân. Trong đó, nhiều nhất là tại huyện Yên Khánh với 18 vụ, Gia Viễn 12 vụ, Nho Quan 8 vụ...

Đáng chú ý, chủ yếu là các vụ việc vi phạm cũ đã tồn tại từ nhiều năm, đối tượng vi phạm là các hộ dân sinh sống ven đê và các doanh nghiệp có hoạt động, sản xuất kinh doanh liên quan đến hành lang bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ..

Các hành vi vi phạm chủ yếu là san lấp mặt bằng, chạy xe quá tải trên đê, tập kết vật liệu, xây dựng công trình phụ, nhà tạm, nhà xưởng, nhà điều hành, trạm cân, trụ cầu, máng rót, trồng cây… trong hành lang bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ, xây dựng công trình khi mới có văn bản chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và PTNT, chưa có Quyết định cấp phép của UBND tỉnh; xây dựng công trình sai so với Quyết định cấp phép.

Buông lỏng xử lý?

Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cho biết, các vi phạm ngay từ khi phát sinh đã được các Hạt quản lý đê kịp thời phát hiện và phối hợp với các địa phương ngăn chặn, lập biên bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng ngay việc thi công và tập kết vật liệu; yêu cầu tháo dỡ, giải tỏa các hạng mục vi phạm; đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo xử lý giải tỏa trường hợp cố tình vi phạm.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, đề nghị xử lý, giải tỏa các vi phạm; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các ngành chức năng tập trung xử lý các vi phạm còn tồn đọng và quản lý chặt chẽ không để tái vi phạm…

Nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng lán trại, nhà xưởng trong khu vực hành lang bảo vệ đề điều nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: NT

Mặc dù vậy, có thể thấy, việc xử lý đối với những tổ chức và cá nhân vi phạm còn nhiều bất cập. Điều này được thể hiện trong số 54 vụ vi phạm về hành lang bảo vệ đê thì hầu hết là những vụ vi phạm cũ, tồn tại từ nhiều năm trước và đã bị các ngành chức năng lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ hoặc đình chỉ hoạt động nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Chẳng hạn như: Công ty TNHH vận tải và thương mại Thịnh Gia xây dựng lán tạm trong hành lang thoát lũ từ năm 2014; lắp đặt máng rót, xây dựng trụ cẩu, tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang thoát lũ; Cảng của Nhà máy xi măng The Vissai - Xây dựng các hạng mục không có trong văn bản thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như: nhà điều hành, nhà bảo vệ, nhà để xe, tường bao... trong hành lang bảo vệ đê.

Hay tâm điểm của các vụ việc vi phạm hành lang đê phải kể đến khu vực bến, cảng thủy nội địa ở dọc tuyến đê hữu Đáy, địa phận (xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh) với những bãi tập kết than, clinke... kéo dài gần 3km, ngoài ra, các doanh nghiệp còn tự ý xây dựng nhà điều hành, xưởng sản xuất, cảng bốc xếp hàng hóa, lán trại… ngay trong khu vực hành lang bảo vệ đê, gây mất an toàn đê điều, ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ.

Liên quan vấn đề này, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cũng cho rằng, việc xử lý hầu hết các vụ vi phạm hành lang bảo vệ đê điều trên đại bàn tỉnh Ninh Bình mới chỉ dừng lại ở mức kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính, thiếu giám sát việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân vi phạm sau khi đã lập biên bản xử lý.

Để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức phiên họp giải trình về thực trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tại phiên họp giải trình, đại diện các ngành chức năng đã nêu rõ thực trạng, tình hình vi phạm hành lang bảo vệ đê, các biện pháp đã xử lý, những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đê điều, các giải pháp và kiến nghị, đề xuất để khắc phục, ngăn chặn tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đề điều trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Vi phạm hành lang an toàn đê điều kéo dài, do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO