Ninh Bình: Vẫn còn tình trạng xe cơi nới thành thùng

14/05/2019 14:19

(TN&MT) – Sau nhiều ngày theo dõi trên nhiều tuyến đường tại địa bàn tỉnh Ninh Bình thì tình trạng xe ô tô chở hàng, đất đá, than, clinker có dấu hiệu chở quá tải vẫn còn phổ biến, đặc biệt là các phương tiện cơi nới thành thùng vẫn còn khá nhiều.

Nhan nhản xe cơi thùng, quá tải

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường trên các tuyến đường QL1A, TL477, QL12B, QL10 ở địa phận tỉnh Ninh Bình thì thời gian qua, tình trạng xe ô tô tải mang các dòng xe như Dongfeng, Howo cơi nới thành thùng, chở đầy ắp vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường.

Anh 1 (1)
Chiếc xe 35C-040.00 (theo thiết kế thùng có chiều cao 55cm nhưng cơi lên gấp đôi) đang lưu thông trên QL10 gần KCN Khánh Phú.

Đặc biệt tại tuyến đường TL477 khu vực giáp ranh giữa huyện Nho Quan (Ninh Bình) với tỉnh Hòa Bình thì lưu lượng xe cơi nới thành thùng khá phổ biến và chủ yếu vận chuyển đất, đá, phụ gia xi măng ở các mỏ qua lại giữa hai tỉnh. Ngoài ra, tuyến đường tránh TP. Ninh Bình nối khu vực  KCN Khánh Phú với tuyến QL1A cũng nhan nhản các xe cơi nới, xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép như: 35C-040.00 (theo thiết kế thùng có chiều cao 55cm nhưng cơi lên gấp đôi);  35C-064.25; 36C-002.69; 35C-071.70 (từ 50cm nhưng cơi cao lên hơn 1m)… Những dòng xe này thường xuyên chở hàng (chủ yếu là than) từ KCN Khánh Phú vượt qua đường tránh để ra QL1A rồi lưu thông theo hướng Thanh Hóa và ngược lại.

Anh 2
Nhiều xe cơi nới thành thùng chở quá tải ung dung lưu thông trên tuyến đường từ TP. Tam Điệp đến KCN Khánh Phú nhưng không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.

Quan sát cho thấy, đa phần những xe tải dòng Howo cơi từ 60cm lên đến 80cm hoặc có khi cơi lên đến 1m. Còn dòng xe đầu kéo hiệu Dongfeng, nhiều xe cơi ở phần thành thùng thêm khoảng 20cm.

Điển hình như sáng ngày 07/05, PV đã chứng kiến cảnh tượng chiếc xe Howo mang biển số 35C-028.52 với thành thùng cáo ngất ngưỡng chở đầy than lưu thông từ TP. Tam Điệp dọc theo QL1A rồi đi vào tuyến đường tránh TP. Ninh Bình sau đó rẽ xuống KCN Khánh Phú. Một điều đặc biệt là, trong quá trình chiếc xe ô tô tải này chạy gần 10km đường nhưng qua 2 chốt CSGT (1 chốt trên QL1A) và một chốt trên tuyến đường tránh TP. Ninh Bình nhưng không hề bị dừng lại kiểm tra. Cùng thời điểm này có xe ô tô tải BKS: 35C-085.99 cũng chở than nhưng tài xế “tự động” dừng lại và rất nhanh sau đó lại tiếp tục lưu thông như bình thường.

Qua tra cứu cho thấy, xe ô tô 35C-028.52 có chiều cao thùng xe là 60cm. Trong khi thực tế, chiếc xe này cơi cao gấp đôi nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường tại Ninh Bình.

Vẫn còn xe cơi nới

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Duy Phong – Chánh Thanh tra Sở GTVT Ninh Bình thừa nhận: Tình trạng xe cơi nới thành thùng vẫn còn và chủ yếu tập trung ở huyện Nho Quan và Gia Viễn. Trong đó có cả xe đầu kéo tự đổ cơi nới lưu thông trên đường gây bức xúc cho nhân dân.

“Chúng tôi cũng đến các đơn vị doanh nghiệp vận động cam kết, cắt bỏ nhưng nhiều đơn vị cũng chỉ chấp hành theo kiểu đối phó. Mình đi làm ngoài đường thì chủ yếu họ (người của chủ xe – PV) theo dõi mình là chính xem nay làm ở đâu thì còn né tránh”, ông Phong cho hay.

Theo số liệu thống kê, tính từ đầu năm 2019 thì lực lượng TTGT Ninh Bình mới xử lý được 40 trường hợp quá tải, phạt tiền trên 158 triệu đồng, tước GPLX đối với 3 trường hợp. Nếu so sánh số liệu này và số lượng xe cơi nới thành thùng, xe có dấu hiệu chở quá tải trên các tuyến đường của Ninh Bình thì có lẽ chỉ là con số rất nhỏ.

Theo số liệu thống kê của Đội TTKS nội tỉnh và dẫn đoàn, Phòng CSGT Ninh Bình – phụ trách tuyến đường TL477, QL10 và đoạn QL 12B, tính từ đầu năm đến nay đã xử lý 12 trường hợp quá tải với số tiền phạt hơn 120 triệu đồng; Xử lý 18 xe cơi nới thành thùng, phạt tiền trên 180 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Vẫn còn tình trạng xe cơi nới thành thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO