Ninh Bình tăng cường xử lý chất thải, đảm bảo an toàn dịch bệnh

Tuyết Chinh| 05/08/2021 13:49

(TN&MT) - Thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch, bệnh Covid-19, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện xử lý chất thải trong việc tang trên địa bàn, đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo đơn vị chức năng thu gom tất cả chất thải phát sinh trong quá trình xử lý, vận chuyển, mai táng thi hài người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

Ưu tiên xử lý chất thải y tế đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Ảnh minh hoạ

Đối với chất thải phát sinh từ khu vực, buồng, phòng có người tử vong: thu gom toàn bộ rác thải bao gồm đồ vật, vật dụng cá nhân cần thải bỏ của người tử vong, phương tiện bảo vệ cá nhân và các chất phát sinh trong quá trình xử lý thi hài. Rác thải được thu gom vào túi màu vàng đầu tiên và buộc chặt miệng túi. Sau đó cho túi thứ nhất vào một túi màu vàng thứ hai, tiếp tục buộc chặt miệng túi. Bên ngoài túi màu vàng thứ hai phải dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARSCoV-2” và đưa đi xử lý theo quy định.

Còn với chất thải phát sinh từ vận chuyển, mai táng, các phương tiện bảo vệ cá nhân sau khi tháo bỏ của những người tham gia xử lý, khâm niệm, vận chuyển, mai táng phải được thu gom vào túi màu vàng đầu tiên và buộc chặt miệng túi. Sau đó cho túi thứ nhất vào một túi màu vàng thứ hai, tiếp tục buộc chặt miệng túi. Bên ngoài túi màu vàng thứ hai phải dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” và đưa đi xử lý theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải y tế lây nhiễm theo mô hình cụm tại Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 20/12/2018 của UBND tỉnh Ninh Bình về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trong đó xử lý chất thải lây nhiễm tại Bệnh viện sản nhi tỉnh Ninh Bình (cơ sở mới), bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan và bệnh viện đa khoa huyện Kim Sơn.

“Trường hợp các cơ sở xử lý chất thải y tế không đảm bảo đủ năng lực xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 thì chủ động liên hệ với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại đã được cấp phép”, văn bản nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình tăng cường xử lý chất thải, đảm bảo an toàn dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO