Ninh Bình tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, xử lý chất thải công nghiệp

Tuyết Chinh| 27/09/2022 12:25

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Văn bản 432/UBND-VP3 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh… tổ chức triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn, nhất là các cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã phát hiện một số vụ việc liên quan đến các hành vi chôn, lấp, đổ thải chất thải trái phép, đặc biệt là chất thải công nghiệp.

thugom-16427320174601638808365.jpg
Ninh Bình tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp

Để giải quyết tình trạng nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan chủ động kiểm tra, giám sát các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại. Tăng cường kiểm tra, quản lý các nguồn thải theo phân công, phân cấp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao có phát sinh chất thải công nghiệp.

Đồng thời, rà soát, quản lý, giám sát các khu vực có nguy cơ xảy ra các hành vi chôn, lấp, đổ thải chất thải công nghiệp bất hợp pháp (các khu hẻo lánh, xa khu dân cư, khu vực giáp ranh…). Chủ động xử lý nghiêm hoặc phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thực hiện đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản 432/UBND-VP3 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn, nhất là các cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại.

Tăng cường kiểm tra, quản lý các nguồn thải theo phân công, phân cấp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao có phát sinh chất thải công nghiệp; rà soát, quản lý, giám sát các khu vực có nguy cơ xảy ra các hành vi chôn, lấp, đổ thải chất thải công nghiệp bất hợp pháp (các khu hẻo lánh, xa khu dân cư, khu vực giáp ranh…). Chủ động xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, xử lý chất thải công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO