Ninh Bình: Tăng cường an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Tuyết Chinh| 29/05/2021 08:12

(TN&MT) - Thời gian qua, việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn đê điều trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn còn tiểm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Do vậy, bước vào mùa mưa bão năm 2021, các huyện phải tập trung các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đê.

Trên địa bàn huyện Yên Khánh (Ninh Bình), tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đê qua địa bàn huyện Yên Khánh trong thời gian qua được duy trì ổn định. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn đê điều vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đê điều trong mùa mưa bão.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an toàn đê điều trong mùa mưa bão năm 2021, UBND huyện Yên Khánh ban hành văn bản số 782/UBND-CA yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra các đơn vị, cá nhân thuê đất ven sông về việc chấp hành các quy định về cấp giấy phép và các quy định về chỉ giới an toàn đê.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn đê điều trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn còn tiểm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Ảnh: VL

Đồng thời, phối hợp với Công an huyện, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện khảo sát, đề xuất lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông trên tuyến đê sông Mới và các nút giao cắt với các tuyến đê, các đốc lên đê sông Đáy, sông Vạc.

Cùng với đó, tham mưu cho UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông trên tuyến đê sông Đáy, sông Vạc; phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện tiến hành tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân nắm rõ quy định trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều; tham mưu cho UBND huyện có văn bản kiến nghị các đơn vị thi công các tuyến đê qua địa bàn huyện tiến hành hoàn thiện và bàn giao các hạng mục đã thi công xong.

UBND huyện Yên Khánh cũng giao Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, các quy định về đảm bảo an toàn đê điều. Trong đó, chú ý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như: Chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, các quy định về tải trọng phương tiện trên các tuyến đê; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn đê điều cho nhân dân; phối hợp với các cơ quan chức năng có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; sẵn sàng lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông.

Tại huyện Kim Sơn (Ninh Bình), thời gian qua, UBND huyện Kim Sơn đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đê, đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT. Qua đó góp phần bảo vệ các tuyến đê và đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai trên địa bàn huyện.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đê, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành văn bản số 824/UBND yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đoàn thể, Chủ tịch UBND xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, chủ xe, lái xe, doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là các quy định về đảm bảo an toàn công trình đê điều khi hoạt động vận tải, không chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn của xe, sử dụng bạt che đậy không để rơi vãi. Chủ động phát hiện và cung cấp tài liệu, chứng cứ về các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đê để cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Công an huyện tổ chức ký cam kết cho chủ các bến bãi, kinh doanh vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ chủ xe, lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, về tải trọng. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, về tải trọng trên các tuyến đê với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, UBND huyện Kim Sơn yêu cầu.

Bên cạnh đó, UBND huyện Kim Sơn giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Đê điều, nhất là các hoạt động phá hoại, lấn chiếm làm ảnh hưởng đến đê, kè. Phối hợp với Công an huyện và Phòng Kinh tế - Hạ tầng rà soát, kiến nghị các ngành chức năng xử lý, khắc phục các điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đê.

UBND xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT, về Luật Đê điều và các quy định có liên quan; thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ đê điều theo thẩm quyền; chủ động phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT trên các tuyến đê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Tăng cường an toàn đê điều trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO