Ninh Bình: Phát triển vùng kinh tế ven biển phải tính đến tác động môi trường

Tuyết Chinh| 17/03/2022 10:25

(TN&MT) - Góp ý vào dự thảo Nghị quyết về phát triển vùng kinh tế ven biển huyện Kim Sơn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh, Nghị quyết cần đảm bảo tính thống nhất khi đi vào thực hiện mở rộng vùng kinh tế biển; trong đó phải tính toán tác động của môi trường đến sự phát triển chung.

Thời gian qua, kinh tế- xã hội huyện Kim Sơn đã có sự phát triển và đạt được một số kết quả khả quan: sản xuất thủy sản phát triển tốt, cơ cấu nội bộ ngành thủy sản chuyển dịch tích cực; đời sống nhân dân vùng ven biển ngày càng được cải thiện; đô thị ven biển và du lịch sinh thái biển đang được các nhà đầu tư quan tâm. Cùng với đó, công tác quản lý đất đai vùng bãi bồi, tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, ứng dụng khoa học- công nghệ, phòng chống thiên tai được chú trọng; công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển được tăng cường.

7e9f246eb37ad5943d4e9c29869bfec8.jpg
Nhiều hộ dân khai thác vùng bãi ngang ven biển, đảo huyện Kim Sơn nuôi ngao làm giàu. Ảnh: LH

Tuy nhiên, công tác phát triển vùng kinh tế ven biển Kim Sơn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nổi cộm là công tác quy hoạch, quản lý đất đai vùng bãi bồi ven biển còn buông lỏng; kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng nội vùng chưa hoàn thiện, chưa tạo được sự kết nối đồng bộ với các địa phương khác trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp chưa phát triển, thương mại dịch vụ mới ở bước sơ khai; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; môi trường và an ninh trật tự vùng ven biển còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Do vậy, cần phải có quy hoạch tổng thể để phát triển trong thời gian tới. Mục tiêu phát triển vùng kinh tế ven biển Kim Sơn theo hướng khu kinh tế tổng hợp ven biển, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường giữ vững quốc phòng an ninh, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho rằng, để phát triển bền vững, Kim Sơn phải xác định nâng cấp hạ tầng, giao thông thủy lợi đi trước một bước, tạo cơ sở thu hút đầu tư và phát triển các ngành kinh tế- xã hội. Trong quy hoạch Kim Sơn phải xác định trọng tâm là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của tỉnh và của quốc gia. Đối với những những ngành nghề công nghiệp, dịch vụ, du lịch tập trung phát triển những sản phẩm có lợi thế.

Đi đôi với việc phát triển kinh tế, Kim Sơn phải quan tâm đầu tư hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, văn hóa, an sinh xã hội tạo sự phát triển bền vững, hài hòa với quy hoạch chung của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Phát triển vùng kinh tế ven biển phải tính đến tác động môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO