Ninh Bình: Loạt homestay trái phép xâm chiếm đất vùng lõi Tràng An

Tuyết Chinh| 11/05/2022 15:35

(TN&MT) - Việc lấn chiếm đất, tự ý xây dựng công trình trái phép, xâm hại rừng đặc dụng… của hàng hoạt công trình homstay tại khu vực Hang Trâu và Hang Hạnh thuộc thôn Khê Thượng, xã Ninh Xuân (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) xâm hại trực tiếp đến giá trị mang tính vĩnh cửu của Quần thể danh thắng Tràng An.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng xây dựng trái phép đang trực tiếp xâm hại vùng lõi Di sản, chúng tôi đến Tràng An dạo một vòng qua khu vực Hang Trâu và Hang Hạnh thuộc xã Ninh Xuân (huyện Hoa Lư), không khó để nhận ra những công trình xây dựng trái phép ngay trong vùng lõi Di sản Tràng An. Xen giữa các căn nhà kiên cố của người dân là các Homestay nằm ngang nhiên giữa vùng lõi của Di sản.

0020_image005.jpg
Rất nhiều homestay trái phép trong vùng lõi Di sản Tràng An vẫn ngang nhiên xây dựng

Vùng lõi Di sản Tràng An được chia thành 2 khu: Khu vực 1 cấm xây dựng; khu vực 2 dành cho phát triển du lịch nhưng không được lưu trú, các hoạt động xây dựng, cải tạo nhà ở được tiến hành nhưng ở mức độ hạn chế và phải được kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt để không ảnh hưởng đến Di sản.

Mặc dù vậy, trong nhiều năm gần đây, tại khu vực Hang Trâu, Hang Hạnh thuộc thôn Khê Thượng, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng homestay, cơ sở lưu trú diễn ra một cách công khai như “chuyện thường ngày ở huyện”...

0022_image007.jpg
"Đại công trường" vẫn thi công rầm rộ  sau cánh cổng khoá chặt

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực Hang Trâu, trường hợp vi phạm của hộ ông Lưu Đình Quế đã kéo dài từ năm 2015 cho đến nay. Riêng Đoàn công tác liên ngành gồm: Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An và các đơn vị lên quan đã lập tổng cộng 17 biên bản vi phạm.

Ngay từ khi hộ ông Lưu Đình Quế mới làm phần móng của các căn homestay, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã lập biên bản, đồng thời ban hành 11 văn bản (từ 2015-2021) đề nghị UBND huyện Hoa Lư xử lý vi phạm. Thế nhưng, đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý triệt để những vi phạm tại đây và homestay này hiện thành một khu vực nghỉ dưỡng rộng và đã đón khách lưu trú.

0017_image001.jpg
Trường hợp vi phạm của hộ ông Lưu Đình Quế đã kéo dài từ năm 2015 cho đến nay mà chưa xử lý dứt điểm

Còn tại khu vực Hang Hạnh, đáng chú ý là homestay Chính Thư nằm đối diện Di tích khảo cổ Mái đá Hang Hạnh. Với 15 căn bungalow, hồ bơi cùng nhiều cảnh quan khác, homstay này được xây dựng trái phép từ 2019, đã đón khách lưu trú; đã và đang cho xây dựng thêm nhiều hạng mục khác.

0025_image011.jpg
Homstay Chính Thư nằm ngang nhiên trong vùng lõi Di sản

Được biết, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An và các đơn vị liên quan đã lập tổng cộng 11 biên bản vi phạm từ năm 2019 đến tháng 9/2021, đồng thời ban hành 9 văn bản đề nghị UBND huyện Hoa Lư xử lý dứt điểm vi phạm. Mới đây nhất là văn bản số 166/SDL-BQLDTTA ngày 7/3/2022; thế nhưng, các vi phạm xây dựng này vẫn tồn tại hiên ngang.

0026_image013.jpg
Homstay Chính Thư nằm đối diện Di tích khảo cổ Mái đá Hang Hạnh

Những homestay trái phép “đua nhau” xâm chiếm đất vùng lõi Di sản, đa phần dựa trên 1 phần đất thổ cư hoặc núp bóng dự án trang trại. Không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương lại để tình trạng xây dựng homestay trái phép xâm hại Di sản ngày càng tràn lan như vậy?

chinh-thu.jpg

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với xã Ninh Xuân, ông Hà Đức Kim - Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết, với trường hợp sai phạm của hộ ông Lưu Đình Quế, huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính buộc khắc phục hậu quả, tổ chức cưỡng chế, giao cho xã lập kế hoạch báo cáo về huyện. Huyện đang giao cho Phòng TN&MT, các phòng chức năng tổng hợp xây dựng kế hoạch tổng thể để giải quyết dứt điểm trường hợp hộ ông Lưu Đình Quế.

“Riêng đối với trường hợp sai phạm của hộ ông Lưu Đình Quế chắc chắn phải xử lý dứt điểm, thời gian thực hiện căn cứ vào chỉ đạo của UBND huyện Hoa Lư. Sau khi xử lý trường hợp của hộ ông Lưu Đình Quế xong sẽ rà soát, xem xét từng trường hợp như Chính Thư homstay, Tràng An lotus lake homstay… sai đến đâu xử lý đến đây”, ông Kim khẳng định.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Loạt homestay trái phép xâm chiếm đất vùng lõi Tràng An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO