Ninh Bình kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản

Khải Minh| 29/12/2021 19:03

(TN&MT) - Trong giai đoạn tới, Ninh Bình chú trọng kêu gọi các chủ đầu tư tham gia vào các dự án nhà ở đã được các địa phương đề xuất trong Kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm; đồng thời triển khai đầu tư xây dựng các dự án đã lựa chọn được chủ đầu tư.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chủ yếu thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại các khu vực đã được nhà được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quy mô diện tích mỗi lô đất đưa ra đấu giá từ khoảng 100m2 đến 400m2.

Các trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp trên 2 lần giá khởi điểm đều thuộc lô đất có vị trí lợi thế đẹp tại các khu vực đô thị, quy hoạch đô thị hoặc khu vực trung tâm của địa phương, phù hợp với mặt bằng giá đất thực tế tại khu vực lân cận, người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền. Do đó, chưa xảy ra các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm. Trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện đấu giá đất để giao đất cho chủ đầu tư thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản.

Ninh Bình chủ yếu thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở

Các sản phẩm bất động sản kinh doanh trên địa bàn tỉnh dự kiến chủ yếu là nhà ở phân lô, nhà chung cư, nhà ở độc lập và đất nền phân lô được hình thành từ các dự án kinh doanh bất động sản của các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản. Hiện tại, các dự án kinh doanh bất động sản đang triển khai trên địa bàn tỉnh đều là dự án nhà ở thương mại (4 dự án). Tuy nhiên, các dự án mới ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư (giải phóng mặt bằng giao đất cho chủ đầu tư, lập và phê duyệt dự án, chuẩn bị thi công…).

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chưa có dự án đầu tư nhà ở thương mại, nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào hoạt động nên nguồn cung bất động sản chủ yếu là đất phân lô bán nền được Nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất và các giao dịch chủ yếu giữa các cá nhân để phục vụ nhu cầu sử dụng.

Trong giai đoạn tới, Ninh Bình sẽ tập trung thực hiện kêu gọi các chủ đầu tư tham gia vào các dự án nhà ở đã được các địa phương đề xuất trong Kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm của tỉnh; đồng thời triển khai đầu tư xây dựng các dự án đã lựa chọn được chủ đầu tư; thực hiện công khai minh bạch các thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, vận hành tốt cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo Quy chế phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đã được UBND tỉnh phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO