Ninh Bình đẩy mạnh BVMT tại các khu công nghiệp

Tuyết Chinh| 08/12/2022 14:52

Bên cạnh những kết quả tốt về việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, thời gian qua, Ninh Bình đặc biệt quan tâm bảo vệ môi sinh, môi trường, phát triển bền vững ở khu vực này. Trong đó, ưu tiên những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, đảm bảo cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của các khu công nghiệp.

Số vụ gây ô nhiễm môi trường giảm

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình, hiện nay, trên địa bàn có 5 khu công nghiệp (KCN) với 121 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực. Các KCN đang hoạt động đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết của toàn khu. Tất cả 121 dự án đầu tư trong các KCN đã thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định.

Các chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chủ dự án đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các biện pháp cơ bản được các chủ đầu tư hạ tầng, các chủ dự án thứ cấp thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và duy trì thường xuyên đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Nhờ đó, công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp đã được nâng lên, chất thải phát sinh tại các doanh nghiệp trong KCN được thu gom xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải, các sự vụ gây ô nhiễm môi trường đã giảm từ số lượng đến mức độ.

1q.jpg
Ninh Bình xây dựng mô hình khu công nghiệp xanh

Chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh trong các doanh nghiệp được thu gom lưu trữ và thuê đơn vị chức năng vận chuyển xử lý. Nước thải, khí thải phát sinh được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả thải, không có hiện tượng doanh nghiệp tự xả chất thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, nhận thức về tầm quan trọng trong bảo vệ môi trường của các chủ đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã được nâng cao thông qua nhiều hoạt động do Ban Quản lý các KCN tỉnh phát động.

Cụ thể, trong năm 2022, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình đã phát động các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh và các hoạt động hướng tới mô hình “khu công nghiệp sáng, xanh, sạch, đẹp”, trước mắt là đối với Khu Công nghiệp Khánh Phú.

Hiện đã có 7 đơn vị là: Công ty cổ phần Bình Điền Ninh Bình và Nhà máy Đạm Ninh Bình, Công ty TNHH Xuân Hiển, Công ty CP cơ khí chế tạo CNC, Công ty CP khí công nghiệp Ninh Bình, CNC, Công ty Cơ điện Ninh Bình, Công ty TNHH Long Sơn tại KCN Khánh Phú tham gia triển khai thực hiện chỉnh trang cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh tạo cảnh quan cho KCN Khánh Phú; Ban tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp khác hưởng ứng tham gia thực hiện chỉnh trang cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh tạo cảnh quan cho KCN Khánh Phú.

Cũng trong năm qua, Ban đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2022 hướng tới mô hình “khu công nghiệp sáng, xanh, sạch, đẹp” ; Xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động và triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022…

nh.jpg
Các doanh nghiệp trong KCN ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trong KCN

Các cuộc phát động được các doanh nghiệp trong KCN tích cực hướng ứng, cam kết thực hiện với các hoạt động cụ thể như: vệ sinh môi trường, cắt cỏ, quét dọn, thu gom rác thải tại vỉa hè, các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp xung quanh nhà máy của các doanh nghiệp trong KCN vào ngày thứ 6 tuần cuối hàng tháng. Hoạt động này vẫn được các đơn vị tiếp tục duy trì triển khai thực hiện.

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm BVMT

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát môi trường tại các dự án trong khu công nghiệp để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm pháp luập về bảo vệ môi trường.

Ban Quản lý các KCN phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình tiếp tục đôn đốc, kiên quyết yêu cầu các đơn vị có lưu lượng xả khí thải lớn triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động theo đúng thời gian quy định.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị trong KCN. Kiên quyết đề nghị xử lý đối với các đơn vị vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình đẩy mạnh BVMT tại các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO