Ninh Bình đầu tư hạ tầng, chú trọng BVMT trong phát triển du lịch

Tuyết Chinh| 07/02/2023 16:20

(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng du lịch, tạo tiền đề cho du lịch địa phương hội nhập và phát triển. Trong đó, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, đánh giá tác động môi trường tổng thể về sức tải cho hoạt động du lịch tại các khu di sản để có các giải pháp quản lý, phục vụ du khách cho phù hợp.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình, thời gian qua, Ninh Bình đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực cho hoạt động đầu tư, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ du lịch. Đầu tư, cải tạo, xây dựng, hoàn thiện mạng lưới giao thông, hình thành nên hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh và giữa Ninh Bình với các trung tâm du lịch lớn của cả nước. Nhiều công trình giao thông có quy mô lớn, mang tính đột phá đã được đầu tư, phát huy hiệu quả cao, tạo diện mạo mới cho quê hương.

Trong đó, nhiều dự án, công trình du lịch với số vốn hàng ngàn tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, đơn cử như: Dự án xây dựng CSHT khu du lịch sinh thái Tràng An; Dự án tu bổ tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư; Dự án xây dựng quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế…

anh-trang-an-2.jpg
Khu vực bến thuyền Tràng An nhộn nhịp, đông đúc dịp đầu năm. Ảnh: NT

Ninh Bình đã quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển các khu du lịch quốc gia: khu du lịch Tràng An và khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình; các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng (Cúc Phương - hồ Đồng Chương, Vân Long, hồ Yên Thắng - Đồng Thái…); các điểm du lịch một cách đồng bộ, có chất lượng cao với các sản phẩm du lịch đa dạng mang thương hiệu Ninh Bình - Tràng An để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện, Ninh Bình có gần 20 khu, điểm du lịch hấp dẫn, quy mô quốc gia và quốc tế, tiêu biểu như khu du lịch sinh thái Tràng An, khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính,… đặc biệt Khu du lịch sinh thái Tràng An được ghi danh trở thành di sản hỗn hợp đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đã tạo nên động lực, diện mạo mới cho du lịch Ninh Bình.

Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách,cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho hàng trăm dự án, với số vốn hàng chục ngàn tỷ đồng.

anh-trang-an-3.jpg
Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) đón hơn 3 vạn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi ngày trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: NT

Với hạ tầng du lịch hiện nay, Ninh Bình cơ bản phục vụ khả năng nhu cầu của khách du lịch. Nhiều sự kiện lớn của quốc gia, quốc tế đã được tổ chức thành công tại Ninh Bình như: Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững năm 2013, tổ chức Đại lễ Phật Đản liên hợp quốc năm 2014, Lễ đón bằng vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới năm 2015, năm 2021 tổ chức Năm du lịch Quốc gia “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”… Sở Du lịch đã thực hiện nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường tổng thể về sức tải cho hoạt động du lịch tại Khu Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An để có các giải pháp quản lý, phục vụ khách cho phù hợp.

Trong thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Ninh Bình thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để linh hoạt phòng chống dịch và phát triển du lịch. Ban quản lý các khu, điểm du lịch triển khai biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tập trung đầu tư tu bổ, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị và chuẩn bị nhân lực phục vụ tốt khách du lịch, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch COVID-19; khảo sát, nghiên cứu sản phẩm mới và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau khi mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới; tham gia các hội chợ, hội thảo du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình; tổ chức các hội nghị, ký kết hợp tác về phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước…

Ngoài ra, trong các dịp lễ Tết và mùa lễ hội, công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường (chỉnh trang dọn dẹp cảnh quan môi trường, thu gom rác thải…), công tác phòng chống dịch được tăng cường.

Các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, du lịch Ninh Bình có sự hồi phục mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào các mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế của tỉnh. Riêng trong 7 ngày Tết nguyên đán Quý Mão (từ 29/12/2022 đến ngày 05/01/2023 âm lịch) toàn tỉnh đón 397.086 lượt khách du lịch, trong đó có 29.500 lượt khách quốc tế, công suất phòng cơ sở lưu trú đạt 65-70%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình đầu tư hạ tầng, chú trọng BVMT trong phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO