Ninh Bình: Dân tố mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường hành dân

27/04/2018 15:50

(TN&MT) – Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại bản Săm, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) về việc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp Xuân Trường) nổ mìn khai thác đá tại đồi Thông Tin gây nứt nhà, công trình của nhiều hộ dân tại đây khiến bà con vô cùng bức xúc.

Anh 1
Căn nhà mới xây của hộ ông Xương, bà Én bị nứt to và kéo dài từ phía trần xuống dưới nền nhà.

Hộ ông Lê Khắc Xương, bà Bùi Thị Én tại bản Săm bức xúc cho biết: Doanh nghiệp Xuân Trường mới nổ mìn khai thác đá thời gian gần đây, thế nhưng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của nhiều hộ dân tại đây. Mỗi ngày doanh nghiệp nổ mìn 2 lần vào trưa và chiều, thế nhưng vào giữa tháng 03/2018 chúng tôi nhận thấy mỏ đá này có nổ mìn lớn hơn thường ngày từ âm thanh cho tới rung chấn, cửa kính và bàn ghế cứ rung bần bật, nhiều công trình bị ảnh hưởng, hư hỏng. Riêng căn nhà tôi mới xây bị xé nứt thẳng đứng từ phía mái nhà xuống dưới nền nhà, ngoài ra bể chứa nước cũng bị nứt. Nguy hiểm hơn là hộ chúng tôi cách mỏ đá này chỉ hơn 100 m theo đường chim bay nên điều này khiến gia đình vô cùng lo lắng và bất an cho tài sản cũng như tính mạng của chính mình.

Hơn nữa, chúng tôi là một trong những khu vực nghèo nhất của Ninh Bình, bà con phần lớn là đồng bào dân tộc, tích cóp tằn tiện không biết bao nhiêu năm mới xây được căn nhà, giờ lại bị nứt do nổ mìn thì chúng tôi vô cùng đau xót.

Anh 2
Tuy xảy ra việc không đảm bảo an toàn thế nhưng tại mỏ đá đồi Thông Tin của Doanh nghiệp Xuân Trường mọi hoạt động vẫn được diễn ra bình thường.

Cùng chung những bức xúc đó, ông Nguyễn Văn Triệu ở bản Săm cho biết: Việc Doanh nghiệp Xuân Trường nổ mìn khai thác tại đồi Thông Tin nổ lớn nhất là vào giữa tháng 03/2018 cũng đã làm bể nước nhà ông bị nứt, nhà trên nhà dưới cùng chung số phận với nhiều vết nứt. Riêng nhà con trai tôi Nguyễn Đình Hùng ở kế bên còn bị đá rơi thủng mái tôn nhà bếp nhưng rất may không có ai bị thương. Theo ông Nguyễn Văn Triệu thì tại bản Săm chừng hơn 10 hộ bị ảnh hưởng do việc nổ mìn khai thác đá của Doanh nghiệp Xuân Trường, thậm chí có nhà còn bị nứt cả trần nhà.

Có thời điểm người dân chúng tôi phải chặn đường phản đối việc nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và công trình của người dân.

Theo tìm hiểu của PV thì Doanh nghiệp Xuân Trường được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Giấy phép khai thác khoáng sản tại đồi Thông Tin, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan tại Giấy phép số 14/GP – UBND ngày 17/06/2016. Mỏ này có diện tích 13,4 ha, trữ lượng khai thác 1.429.480 m3, công suất khai thác 465.000 m3/năm, khoáng sản khai thác là đất đá hỗn hợp làm vật liệu xây dựng thông thường và có thời gian khai thác đến hết năm 2019.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề trên, ông Vũ Đình Lâm – Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú khẳng định: Việc Doanh nghiệp Xuân Trường nổ mìn khai thác đá tại đồi Thông Tin làm ảnh hưởng, nứt nhà và công trình của nhân dân bản Săm là có thật. Doanh nghiệp này bắt đầu khai thác đá tại đây từ năm 2009, sau đó hết hạn và mới được tỉnh cấp lại giấy phép vào năm 2016. Tổng số hộ bị ảnh hưởng do việc nổ mìn là 11 hộ, có hộ bị nứt nhà, có hộ bị nứt bể nước…

Theo ông Lâm thì phía doanh nghiệp cũng đã làm việc với người dân 2 lần và lên phương án hỗ trợ nhưng phía người dân chưa đồng ý vì cho rằng mức hỗ trợ thấp.

Về phần mình, đại diện lãnh đạo UBND huyện Nho Quan cho rằng chưa nhận được báo cáo của UBND xã về vấn đề này, tuy nhiên chúng tôi sẽ cho các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dân tố mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường hành dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO