Ninh Bình: Dân mỏi mòn chờ tái định cư

Anh Tú| 19/04/2021 15:52

(TN&MT) - 22 hộ dân sống dưới chân núi Vườn Già, thôn Đông, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) buộc phải di dời đi nơi khác vì nguy cơ sạt lở đá. Sau một thời gian khảo sát thì chính quyền cho phép 15/22 hộ được trở về nơi ở cũ, nhưng còn 7 hộ vẫn phải tha hương, sống tạm bợ, trong khi chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm phương án xử lý

Bà Đinh Thị Vàn, thôn Đông vẫn không giấu nổi bàng hoàng: Khoảng giữa tháng 10/2020, khi bà con chúng tôi đang làm vườn tại chân núi Vườn Già thì bỗng dưng thấy một tảng đá to lăn từ trên đỉnh núi xuống khiến ai ai cũng hốt hoảng. Sau đó ít hôm thì phát hiện có tiếng động, tiếng nứt tách trên đỉnh núi, người dân kiểm tra thì thấy mỏm núi đá nứt cả vài mét chỉ chực chờ rơi xuống. Trong khi, dưới chân núi có 22 hộ sinh sống, chúng tôi đã báo cáo ngay với chính quyền xã Trường Yên và khẩn cấp di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Được biết, chính quyền sau đó đã tổ chức nhiều đoàn xuống kiểm tra, khảo sát mức độ nguy hiểm, đến trước tết Nguyên đán 2021 đã có 15/22 hộ dân được phép trở về nơi ở cũ, kết thúc ròng rã 4 tháng đi ở nhờ.

Khu vực núi Vườn Già có nguy cơ sạt lở đã nửa năm những chưa được xử lý triệt để

Bà Vàn cho biết thêm: Kể cả đến thời điểm bây giờ, mỗi khi đi đâu tôi cũng không thể đi qua đường độc đạo dẫn qua núi để về nhà mà phải đi đường bờ kênh Sào Khê. Tuy là đã được quay trở về nơi ở cũ nhưng do mỏm núi có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào và vẫn chưa được xử lý nên chúng tôi vẫn chưa thể yên tâm tuyệt đối.

Anh Nguyễn Trung Cộng, thôn Đông, 1 trong 7 hộ dân đang phải tha hương cho biết: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu và phải di dời đi ở nhờ nơi khác từ tháng 10/2020, cả 6 tháng di dời với trên 4 lần di chuyển khắp nơi để sinh sống khiến cả gia đình mệt mỏi. Hiện cả nhà đang phải ở nhờ tại một gian nhà cấp 4, khoảng 9 m2 của Nhà văn hóa thôn Đông.

Mỏm núi Vườn Già có vết nứt lớn khiến hàng chục hộ dân phải di dời

Theo anh Cộng, việc ở nhờ tạm bợ đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình, nhất là việc học hành của các cháu. Mỗi tháng gia đình tôi được hỗ trợ 2 triệu đồng để đi thuê nhà, tuy nhiên việc thuê nhà gặp nhiều khó khăn vì phải đi xa, ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu nên gia đình tôi phải xin với thôn cho ở nhờ tại nhà văn hoá. Việc hỗ trợ gia đình tôi mới nhận được 4 tháng, còn 2 tháng gần đây chưa nhận được.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND xã Trường Yên cho biết: Trong số 22 hộ di dời vào tháng 10/2020 khỏi vùng có nguy cơ sạt lở tại núi Vườn Già thì đã có 15/22 hộ quay về nơi ở cũ vì các cơ quan kiểm tra đạt mức độ an toàn. Còn 7 hộ vẫn phải đi ở nhờ hoặc thuê nhà nơi khác để chờ tái định cư. Huyện hỗ trợ 2 triệu/hộ/tháng tiền thuê nhà.

Ngôi nhà người dân mới xây tiền tỷ nhưng chủ hộ hiện vẫn phải đi tha hương, sống nhờ nhà văn hoá thôn chờ xử lý sạt lở và tái định cư

Về phương án xử lý mỏm đá sạt lở, đưa về an toàn để người dân sớm ổn định cuộc sống hoặc nhanh chóng bố trí tái định cư cho 7 hộ dân thì bà Yến chỉ cho biết xã đã làm tờ trình báo cáo UBND huyện về việc này.

Được biết, UBND tỉnh Ninh Bình đã có Công văn hỏa tốc số 172/UBND – VP2 ngày 18/10/2020 yêu cầu UBND huyện Hoa Lư khảo sát, xây dựng phương án xử lý các khối đá đang và có nguy cơ sạt trượt, lở tại khu vực núi Vườn Già để đảm bảo an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản cho người dân, xong trước ngày 23/10/2020.

Vật vã 6 tháng trời với 4 lần di chuyển chỗ ở, giờ phải ở tạm trong gian nhà cấp 4 của nhà văn hoá thôn chật chội khiến hộ anh Nguyễn Trung Cộng mệt mỏi, bất an

Đến ngày 28/1/2021, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có Văn bản số 40/UBND – VP3 yêu cầu UBND huyện Hoa Lư chủ động, có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hộ gia đình tại khu vực Vườn Già. Đồng thời khẩn trương hoàn chỉnh phương án và tổ chức thực hiện việc xử lý sạt lở đá tại khu vực núi Vườn Già.

Việc xử lý sạt lở là khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của các hộ dân cũng như sớm ổn định cuộc sống cho nhiều người dân, thế nhưng sau nửa năm xảy ra vụ việc chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm phương án xử lý, còn người dân núi Vườn Già ngày đêm vẫn mỏi mòn chờ tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dân mỏi mòn chờ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO