Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?

09/03/2018 17:06

(TN&MT) - Mặc dù chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản và các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan, thế nhưng Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vẫn thản nhiên,...

(TN&MT) - Mặc dù chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản và các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan, thế nhưng Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vẫn thản nhiên, vô tư đục khoét tài nguyên tại đồi Ba Mào, xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình). Vụ việc diễn ra trong suốt một thời gian dài gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
 
Nhiều người dân tại thôn Yên Lâm, xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp bức xúc cho biết: Nhiều năm nay Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp Xuân Trường) thường xuyên khai thác tại đồi Ba Mào, một ngày có cả trăm lượt xe ra vào lấy đất. Xe vận chuyển thì chạy rầm rầm, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa thì nhầy nhụa bùn đất, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?
Mặc dù chưa có phép nhưng hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên tại đồi Ba Mào của Doanh nghiệp Xuân Trường vẫn diễn ra rầm rộ; Doanh nghiệp mặc sức đục khoét tài nguyên nhưng không hề thấy bóng dáng của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
Người dân còn cho biết: Sau suốt thời gian dài bị “xẻ thịt” thì giờ đây đồi Ba Mào đầy rẫy cạm bẫy với nhiều hố sâu, thành vách dựng đứng mà lại không hề có biển báo hoặc rào chắn nên rất nguy hiểm. Nhiều lần, quá bức xúc chúng tôi phản đối không cho Doanh nghiệp Xuân Trường vào khai thác.
 
Có mặt tại đồi Ba Mào, xã Yên Sơn vào ngày 07/03/2018, chúng tôi thấy có rất nhiều lượt xe mang tên “Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường” tấp nập ra vào mỏ đất này để “ăn hàng”. Bên trong mỏ đất, 2 chiếc máy xúc cỡ lớn đang đua nhau múc đất lên các xe. Mọi hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên trong khu vực đồi Ba Mào này diễn ra rầm rộ, thế nhưng lại không hề thấy bóng dáng của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
 
Tuy nhiên, trả lời với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn lại thản nhiên cho rằng: Không có tình trạng khai thác đất của Doanh nghiệp Xuân Trường tại đồi Ba Mào, hiện doanh nghiệp khai thác đã dừng vì hết giấy phép? Khi được hỏi về việc xe vận chuyển của Doanh nghiệp Xuân Trường vẫn ra vào khu vực này lấy đất trong khi giấy phép đã hết hạn thì vị Phó Chủ tịch này cho biết là: “họ nhờ đường chạy” vì có một mỏ ở xã Quang Sơn?
Anh 3-Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?
Khu vực đồi Ba Mào nham nhở sau nhiều năm bị đục khoét.
Trong văn bản số 758/UBND-TNMT ngày 21/07/2017 của UBND TP. Tam Điệp Báo cáo về việc khai thác khoáng sản của Doanh nghiệp Xuân Trường trên địa bàn TP. Tam Điệp chỉ rõ: “Đối với mỏ đất đồi Ba Mào, xã Yên Sơn, hồ sơ còn thiếu gồm: Giấy phép thăm dò khoáng sản; Quyết định phê duyệt kết quả thăm dò, tính trữ lượng; Giấy chứng nhận đầu tư; Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và cải tạo phục hồi môi trường; Giấy phép khai thác; Hợp đồng thuê đất”. “Mặc dù mỏ đã hết hạn khai thác từ năm 2010 nhưng thực tế Doanh nghiệp xây dựng vẫn tổ chức khai thác đến ngày 18/07/2017”.
 
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Dương Đức Đằng - Chủ tịch UBND TP. Tam Điệp khẳng định: Việc khai thác đất của Doanh nghiệp Xuân Trường tại đồi Ba Mào khi chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản như PV phản ánh là đúng. Hiện mỏ đất này vẫn chưa được cấp giấy phép khai thác. Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, Doanh nghiệp Xuân Trường mới chạy khai thác đất trở lại nơi mỏ Ba Mào từ mùng 8 - 9 tháng Giêng âm lịch. Thành phố cũng rất quyết liệt, gay gắt và có nhiều văn bản, kiến nghị xử lý xung quanh vấn đề này.
 
Đến nay, mặc dù Giấy phép khai thác khoáng sản và các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan vẫn chưa có thế nhưng Doanh nghiệp Xuân Trường vẫn ngang nhiên mặc sức khai thác tại mỏ đất này.
 
Dư luận hoài nghi, phải chăng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đang làm ngơ cho sai phạm của doanh nghiệp này?
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO