Niềm vui mùa xuân sau chuyến hải trình

Lê Khanh| 10/01/2020 19:25

(TN&MT) - Giữa sóng to gió lớn của biển khơi, hàng chục tấn hàng, quà Tết Canh Tý được các thủy thủ tàu Kiểm ngư chuyển lên nhà giàn bằng giây kéo.

Nhà  giàn và tàu chỉ cách nhau 200 mét, nhưng không nắm được tay nhau. Hơn 100 thành viên Đoàn chúc Tết nhìn lên giàn xúc động rơi nước mắt và đồng thanh hát “Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão giông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xanh xá chi”.

Trọn vẹn niềm vui

Sau 11 ngày thăm, tặng hàng, quà Tết cho cán bộ chiến sĩ 15 nhà giàn DK1 và quân dân huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, trưa ngày 9-1-2020, Biên đội tàu KN 261, KN 263 của Chi đội Kiểm ngư số 2 đã cập cảng Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân, kết thúc chuyến hành trình chuyển hàng quà Tết ra DK1. Đón đoàn chúc Tết trở về, có hơn 100 cán bộ chiến sĩ các tàu 159 AE của Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 và cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chủ trì lễ đón.

Trong niềm vui đón Đoàn chúc Tết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về đất liền an toàn tuyệt đối, Đại tá Nguyễn Quốc Văn đã biểu dương tinh thần khắc phục khó khăn gian khổ, vượt sóng, thắng gió, nỗ lực, bằng mọi cách chuyển hơi ấm mùa Xuân đến tận tay cán bộ chiến sĩ DK1, các tàu trực trên biển và quân, dân Côn Đảo.  Cầm bó hoa tươi trong tâm trạng hân hoan, giọng Đại tá Nguyễn Quốc Văn dõng dạc trên cầu cảng: “Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chào đón và biểu dương đoàn công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa quà Tết cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 và quân dân Côn Đảo trở về”. Rồi vị đại tá tặng hoa cho trưởng đoàn, bắt tay thân mật từng thủy thủ - những người đã vật lộn với sóng gió để chuyển quà Tết cho các chiến sĩ DK1.

11 ngày hải trình trong sóng to gió lớn, là ngần ấy thời gian khó nhọc và vượt cả ngàn hải lý, song niềm vui lớn nhất trong chuyến hải trình này, là đoàn chúc Tết đã mang hơi ấm mùa Xuân của đất liền đến tận tay từng sĩ quan, chiến sĩ DK, và đem về niềm tin từ trái tim của hơn 200 cán bộ chiến sĩ ngoài 15 “pháo đài thép” gửi về. Trưởng đoàn chúc Tết trên tàu KN 261 cho biết: “Trong thời gian 11 ngày, chúng tôi đã chuyển hàng quà Tết của quân dân chính đảng trên mọi miền Tổ quốc đến cán bộ chiến sĩ các nhà giàn phía Bắc, Tàu KN 263 chuyển hàng quà đến các nhà giàn DK1 phía Nam và quân, dân huyện Côn Đảo. Do điều kiến sóng to gió lớn, việc chuyển hàng quà Tết cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn thực hiện theo phương án “Chúc Tết qua loa, chuyển quà qua dây”. Đoàn chúc Tết theo tàu KN 261 lên được nhà giàn DK1/16. Tại đây, 22 phóng viên các báo đài Trung ương và địa phương đã cùng các chiến sĩ nhà giàn DK1/16 tổ chức đón Tết sớm giữa biển khơi. Cũng thời gian này, đoàn chúc Tết trên tàu KN 263 chuyển hàng, quà Xuân đến các nhà giàn Cụm Tư Chính, DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau) và quân, dân huyện Côn Đảo. Kết thúc hải trình chúc Tết DK1 trọn vẹn niềm vui”.

Nhớ mãi nhà giàn

 Trở về sau 11 ngày “ăn sóng, nói gió” và thức cùng biển trời Tổ quốc giữa mùa Xuân, Trung úy Nguyễn Văn Nhân- chàng sĩ quan trẻ khoác áo màu xanh của rừng không thể nào quên tình cảm của bộ đội nhà giàn dành cho anh trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Anh bảo: “Chuyến hải trình an toàn đong đầy cảm xúc này là niềm vui bất tận để mỗi chúng tôi hiểu hơn về đồng đội DK1, về những người chiến sĩ đang ngày đêm thầm lặng hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc khi Xuân về Tết đến. Từ đáy lòng, tôi cảm ơn các chiến sĩ DK1. Nếu không có các anh, ai là người canh chủ quyền Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón Tết yên bình”.

Niềm vui không khỏa lấp được xúc động khi tận mắt chứng kiến từng gói quà Xuân bọc trong bao ni lông chống ướt quăng xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên, rồi cuộc chia tay giữa biển nghẹn ngào nước mắt, phóng viên Phương Dung (Phát thanh truyền hình Quốc phòng) ôm chầm lấy Thiếu tá Lê Thị Châm - nhân viên tài chính Vùng 2 nói trong nghẹn ngào xúc động: “Em say sóng quá, nhưng không cầm được nước mắt khi tận mắt chứng kiến cảnh chia tay lúc còi tàu rời nhà giàn. Cảm giác thương các chiến sĩ vô cùng. Trong cả chặng hải trình, các thành viên trong đoàn chỉ lên được nhà giàn DK1/16. Còn lại đều phải “Chúc Tết qua loa tặng quà qua dây”.

Trước khi tạm biệt những người lính trẻ, phóng viên Phương Dung đi bắt tay từng chiến sĩ. Giọt nước mắt xúc động tràn mi. Nhận bó hoa tươi từ hạ sĩ Nguyễn Quyết Thắng, Dung không nén được dòng cảm xúc. Chị nép má mình vào lồng ngực như để giữ mãi những giây phút thân tình và không muốn rời xa dù phút chia tay không còn nữa.

Lần đầu tiên đi DK1, lần đầu tiên đặt chân lên “pháo đài thép” giữa ngàn khơi, phóng viên Minh Thu (Đài Phát thanh truyền hình Phú Thọ) không kìm được xúc động. Chị bảo, giây phút nhớ nhất là lúc chia tay chiến sĩ DK1/16. Ánh mắt của người chiến sĩ vừa cương nghị, vừa nhớ đất liền, vừa không muốn cho các phóng viên rời nhà giàn. “Lúc đó em đã khóc. Em không thể nào quên được ánh mắt anh ấy lúc chia tay. Như có điều gì đó thiêng liêng muốn nói “đừng về, hãy ở lại nhà giàn. Em cũng nhìn thấy sự kiêu hãnh và nhớ đất liền da diết từ ánh mắt của anh ấy”- Minh Thu xúc động hồi tưởng lại.

Tàu KN 261 chuẩn bị cập cảng

Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn tàu săn ngầm chào đón đoàn chúc tết DK1 trở về.

 

Trao giấy khen cho các thành viên trong đoàn  

Nữ chiến sĩ Hải quân duyên dáng trong ô che nắng.

DK1, hẹn gặp lại nhé

Phóng viên Phương Dung, xúc động nép vào ngực người chiến sĩ trẻ .

Nhà giàn chuẩn bị đón tết Canh Tý

Gói bánh chưng đón Tết sớm ở nhà giàn DK1/16

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui mùa xuân sau chuyến hải trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO