Niềm vui 30 tháng Tư: Không bao giờ quên những người ngã xuống ở nhà tù Phú Quốc

Lê Khanh (thực hiện từ nhà tù Phú quốc)| 28/04/2020 18:56

(TN&MT) - Trong niềm kiêu hãnh cùng toàn Đảng, toàn quân toàn dân ta vui mừng Kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hơn 90 triệu người dân Việt Nam không quên tri ân 40 ngàn chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu và anh dũng hi sinh tại nhà tù Phú quốc - những người đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc "nở hoa" của thế kỷ 20.

1. Trong niềm vui kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, hàng triệu người con trên khắp mọi miền Tổ quốc không bao giờ quên những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc. Trong dòng chảy tự hào ấy, có cả những giọt nước mắt bùi ngùi, tri ân những người chiến sĩ cộng sản kiên trung đã đấu tranh anh dũng và hi  sinh ở nhà tù Phú Quốc Kiên Giang.

Phú Quốc - một hòn đảo xa đất liền của tỉnh Kiên Giang miền Tây sông nước. Nơi đây không chỉ là địa danh giam cầm gần 40 ngàn lượt tù binh và vùi chôn máu thịt của gần 40 ngàn liệt sĩ bị địch sát hại; mà còn là nơi chứng tích biến trại giam thành trận tuyến chiến đấu đặc biệt.

Một bên là những chiến sĩ cộng sản yêu nước Việt Nam trong tay không một tấc sắt và vũ khí duy nhất là lòng yêu nước lý tưởng cách mạng, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc; một bên là bọn cai ngục, phản động với bộ máy giết người hàng loạt, ra sức tra tấn tù binh đến chết hòng khuất phục lòng yêu nước quật cường của các chiến sĩ cộng sản

Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc có 12 khu xây dựng năm 1972 được đánh số từ khu 1 đến khu 12. Cuối năm 1972, bọn địch xây thêm khu 13,14. Mỗi khu trại giam chứa 3000 tù nhân và được chia làm nhiều phân khu. Mỗi phân khu chưa 950 tù binh. Riêng phân khu B2 dành riêng để giam giữ các sĩ quan, tù binh có cấp bậc lớn nhất là thượng tá

Để giam cầm canh giữ gần 40 ngàn chiến sĩ yêu nước, địch đã dựng lên hàng rào dây thép gai đặc biệt dầy đặc 21 lớp. Ở giữa những hàng rào thép gai dầy đặc chạy xung quanh trại giam ấy, chúng bố trí canh gác cẩn mật cùng với chó săn nghiệp vụ sẵn sàng  bắn, giết, cắn, xé khi phát hiện có chiến sĩ cộng sản vượt ngục.

Ở phía trong “địa ngục trần gian” này, trong 6 năm từ 1967-1973, gần 40 ngàn chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam đã phải chịu những hình phạt tra tấn man rợ như: đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng, trùm bao bố chế nước sôi hoặc đổ lửa than, ném vào chảo nước sôi, thiêu sống, chôn sống… của 3 tiểu đoàn quân cảnh (7, 8, 12) Mỹ, ngụy canh giữ, hành hạ, tra tấn.

Thế nhưng, hàng ngàn mét hàng rào thép gai đặc biệt, hàng ngàn tên lính khát máu sẵn sàng chém giết, hàng trăm tên cai ngục hắc ám tù binh cũng không làm lay chuyển ý chí chiến đấu của các chiến sĩ cộng sản.

“Chiến đấu tự do hay chết dưới quân thù”, gần 4 ngàn chiến sĩ cộng sản đã một lòng son sắc chiến đấu để tự do. Một cuộc chiến đấu ngay trong lòng đất, dưới súng đạn, cùm kẹp tàn nhẫn, man rợ của bọn cai ngục. Đường hầm bí mật được đào ngay trong nhà giam dưới lòng đất, hàng trăm cuộc đấu tranh phản đối, vượt ngục, có chiến sĩ đã tự mổ bụng mình phản đối bọn cai ngục

2. Lịch sử đã sang trang, Việt Nam đã hòa bình độc lập, đất nước không còn tiếng súng, nhưng nhà tù Phú quốc mãi là dấu tích bi tráng của gần 40 ngàn chiến sĩ cộng sản yêu nước Việt Nam; đó cũng là ý chí chiến đấu quật cường của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến trường chinh vệ quốc.  

Trong niềm vui của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam vui mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, người dân đất Việt không quên những anh hùng liệt sĩ, trong đó có hơn 4 ngàn chiến sĩ cộng sản đã bị dịch bắt bớ giam cầm, tù đầy và anh dũng hi sinh ở địa ngục trần gian Phú quốc.

Dù thời gian có thay đổi bao nhiêu, đất nước giàu mạnh thế nào, nhà tù Phú quốc vẫn vẹn nguyên về chứng tích đấu tranh quật cường của dân tộc Việt Nam mà gần 40 ngàn chiến sĩ yêu nước là hiện thân của sự đấu tranh quật cường kiêu hãnh ấy.

Công lao của các anh, các chị, máu đào của gần 40 ngàn chiến sĩ yêu nước Việt Nam đã đổ xuống nơi nhà tù Phú Quốc đã tạc vào lịch sử Việt Nam và hun đúc thêm truyền thống yêu nước của hơn 90 triệu người dân đất Việt.

Thế hệ trẻ Việt mãi mãi tri ân các anh, bầu bạn thế giới mãi mãi khâm phục gần 40 ngàn chiến sĩ cộng sản Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh ở thế kỷ XX, dân tộc Việt Nam đời đời nhớ ơn những người đã cống hiến xương máu,  quật cường đấu tranh, hi sinh cho Tổ quốc nở hoa 45 năm qua.

 Những ngày đầu  năm 2018, hàng ngàn lượt khách thập phương thăm nhà tù Phú Quốc

Hệ thống thép gai chằng chịt hòng “chặn” các chiến sĩ vượt ngục

 Lính cai ngục và chó săn- hai thứ “vũ khí” canh ngục hữu hiệu nhất

 Hàng ngàn chiến sĩ bị giam cầm trong cũi sắt đem phơi nắng, phơi sương

 Và nhốt trong “conterner”

Nhiều chiến sĩ cộng sản bị trói quăng vào vạc dầu sôi

 Người tù bị tra tấn dùng búa đánh vỡ ngực

Và đục “bã chè”

Hình ảnh đục "bã chè"

Có chiến sĩ bị bọn chúng trói lại rồi đốt bộ hạ

Để thoát, các chiến sĩ bí mật đào hầm xuyên lòng đất

 40 chiến sĩ đã thoát trong cuộc vượt ngục đầu tiên bằng con đường hầm bí mật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui 30 tháng Tư: Không bao giờ quên những người ngã xuống ở nhà tù Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO