Những người cần mẫn xuyên đêm vì Tết trên phố Núi

18/02/2018 22:34

(TN&MT) - Với họ - những công nhân đội vệ sinh môi trường đô thị thuộc Công ty CP công trình đô thị Gia Lai, tết đến xuân về là lại bận rộn hơn gấp nhiều lần và...

 

(TN&MT) – Phía sau đợt du xuân đầu năm mới của giới trẻ tại các đình chùa, công viên, điểm du lịch… là tràn ngập các rác thải các loại. Trong đêm khuya lạnh, những công nhân đội vệ sinh môi trường đô thị thuộc Công ty CP công trình đô thị Gia Lai vẫn cần mẫn làm việc. Với họ, tết đến xuân về là lại bận rộn hơn gấp nhiều lần và ước ao duy nhất, đơn giản chỉ là được đón thời khắc giao thừa cùng những người thân trong gia đình dù chỉ một lần.
 

Các lao công tranh thủ nghỉ ngơi giữa đêm khuya
Các công nhân tranh thủ vài phút nghỉ ngơi giữa đêm khuya lạnh


Hơn 19 năm đón tết…“cùng rác”, chị Nguyễn Thị Hương (Tổ 3, Phường Thống Nhất, TP.Pleiku, Gia Lai) chỉ mong muốn làm cho đến tuổi hưu để về đón tết với gia đình. Gặp chị Hương trong lúc đang tranh thủ cùng đồng nghiệp mình ăn miếng cơm cháy rồi dọn tiếp đống rác “khổng lồ” mà đêm giao thừa để lại. Theo chị Hương tâm sự, đây là năm thứ 19 cô đón tết ngoài đường. Những ngày tết này thì công việc càng gấp đôi, gấp ba hơn ngày thường. “Vì công việc nên 19 năm nay, tôi chưa bao giờ được ở bên gia đình để bầy mâm cơm cúng giao thừa. Những người thân nhớ nên gọi điện hỏi thăm, chúc sức khỏe giữa đêm làm tôi rưng rưng nước mắt. Nhưng bên tôi luôn có những đồng nghiệp, họ luôn an ủi, động viên nhau để sớm hoàn thành công việc để trở về đón xuân cùng gia đình…”, chị Hương bộc bạch.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Điệp (46 tuổi, đường Phạm Văn Đồng, TP.Pleiku, Gia Lai) đã cùng chồng có hơn 15 năm không có mặt trong đêm giao thừa bên gia đình. Mọi việc mua sắm và soạn mâm cơm cúng đều “ủy quyền” cho người con gái của chị Điệp. “Tôi dọn từ 3 giờ sáng của ngày 29 tết đến 5h sáng của mùng 1 tết. Khối lượng công việc những ngày tết rất nặng vì rác nhiều nên tất cả mọi người cùng cố gắng để làm xong...Thường những năm trước, chồng tôi và tôi cùng đi dọn rác xong thì cũng phải đến hơn 7h sáng mồng 1. Lúc đó, hai vợ chồng về rồi cùng dọn mâm cơm đầu xuân để chúc mừng năm mới…Đó là điều vui nhất trong những ngày đầu năm của tôi… Xong đến chiều mùng 2 lại đến lịch đi làm”.

“Nếu làm thêm ngày tết thì mức hỗ trợ tăng ca cũng cao hơn một chút. Lúc đó có thêm chi phí để tích góp đầu tư cho người con lớn đang học đại học và người con nhỏ học cấp 3. Chứ không làm bình thường thì chật vật lắm, vì hai vợ chồng làm cùng nghề nên ai cũng hiểu vào thông cảm cho nhau, cùng động viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”, chị Điệp cho biết thêm.
 

Cần mẫm giữa đêm khuya
Cần mẫn với công việc làm sạch đẹp phố phường giữa đêm khuya


Theo thống kê của Công ty CP công trình đô thị Gia Lai thì lượng rác thải trên địa bàn TP Pleiku thu gom khối lượng khoảng 250 tấn/ngày. Riêng những ngày trước, trong và sau tết, lượng rác nhiều hơn gấp 3-4 lần so với ngày thường nên phải huy động tất cả các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo cho nhân dân được đón tết vui trong môi trường sạch sẽ nên hầu hết công nhân không được đón giao thừa với gia đình - Một cán bộ của Công ty cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người cần mẫn xuyên đêm vì Tết trên phố Núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO