Những giải pháp độc đáo phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Mai Đan| 10/10/2022 17:24

(TN&MT) - Sau một thời gian sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19, ngành du lịch đang hồi sinh trở lại. Đây là một tin tốt cho nhiều người lao động và doanh nghiệp, nhưng có thể là một tin xấu cho hành tinh.

image1024x768(1).jpg
Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Ảnh: UNDP

Du lịch mang lại rất nhiều mặt tích cực. Khoảng hai tỷ người đi du lịch mỗi năm. Du lịch kết nối mọi người và mang thế giới đến gần hơn thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, nhận thức văn hóa và xây dựng cộng đồng. Du lịch tạo công ăn việc làm, thúc đẩy sự phát triển của khu vực và là động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, du lịch cũng mang lại một số nhược điểm. Nhiều điểm đến nổi tiếng đang bị đe dọa bởi sự gia tăng ô nhiễm, các hiểm họa môi trường, thiệt hại cho các khu di sản và sử dụng tài nguyên quá mức.

Dưới đây là một số giải pháp mà khách du lịch có thể tham khảo để vừa có thể tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời, vừa không gây hại cho môi trường.

1. Lựa chọn đồ nhựa có thể tái sử dụng

Thường được sử dụng trong vòng chưa đầy 15 phút, các đồ nhựa dùng một lần có thể mất hơn 1.000 năm để phân hủy. Nhiều người trong chúng ta đang chuyển sang các lựa chọn bền vững trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách chọn chai và túi có thể tái sử dụng mọi lúc mọi nơi, chúng ta có thể góp phần giảm xả rác thải nhựa trong đại dương và các môi trường sống khác.

2. Tiết kiệm nước

Nhìn chung, khách du lịch sử dụng nước nhiều hơn so với cư dân địa phương. Với tình trạng ngày càng có nhiều nơi khan hiếm nước, những lựa chọn mà du khách đưa ra có thể giúp đảm bảo mọi người được tiếp cận đầy đủ với nước trong tương lai. Nếu không thay khăn trải giường và khăn tắm hàng ngày tại khách sạn, chúng ta có thể tiết kiệm hàng triệu lít nước mỗi năm.

3. Mua hàng địa phương

Khi bạn mua hàng địa phương, nơi bạn thăm quan, bạn sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và giúp giảm lượng khí thải carbon của điểm đến do hạn chế vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, hãy thưởng thức các sản phẩm tươi ngon được nuôi trồng tại địa phương mỗi khi có cơ hội.

4. Lựa chọn nhà điều hành tour ưu tiên môi trường

Các hoạt động tour liên quan đến con người, hậu cần, nhà cung cấp, vận chuyển và nhiều hơn nữa. Mỗi mắt xích trong chuỗi có thể tác động đến môi trường theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Nếu bạn muốn giao mọi kế hoạch trong chuyến du lịch cho người khác, hãy nhớ chọn một nhà điều hành tour ưu tiên môi trường, sử dụng tài nguyên hiệu quả và tôn trọng văn hóa địa phương.

5. Đừng cho động vật ăn

Chia sẻ thức ăn với động vật hoang dã hoặc đến gần chúng làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh như cảm lạnh, cúm và viêm phổi từ người sang động vật. Ngoài ra, khi động vật quen với việc tiếp nhận thức ăn từ con người, các hành vi tự nhiên của chúng bị thay đổi và chúng trở nên phụ thuộc vào con người để sinh tồn. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể dẫn đến xung đột giữa người và động vật.

6. Đừng ăn thịt động vật hoang dã

Việc tiêu thụ động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng hoặc động vật ngoại lai dẫn đến nạn săn trộm, buôn bán và khai thác động vật hoang dã gia tăng. Bên cạnh tác hại đối với từng cá thể động vật, việc ăn uống vô trách nhiệm có thể làm gia tăng sự tuyệt chủng của các loài đã bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và mất môi trường sống. Hãy ghi nhớ điều này khi mua quà lưu niệm và tránh xa các sản phẩm làm từ động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

7. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Du lịch có thể làm tăng lượng khí thải CO2 từ giao thông vận tải. Thay vì đi xe cá nhân, hãy sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, xe buýt và xe tiện chuyến.

8. Hãy ở homestay

Ở với người dân địa phương hoặc gia đình (homestay) là một lựa chọn thân thiện với thiên nhiên cho phép bạn dễ tiếp cận hơn với văn hóa và phong tục địa phương. Ở tại các nhà dân bản địa, du khách có thể có cái nhìn sâu sắc về những phong cách sống khác nhau.

9. Ghé thăm các công viên quốc gia và khu bảo tồn

Khám phá thiên nhiên và động vật hoang dã tại các công viên quốc gia là một cách tuyệt vời để tìm hiểu trực tiếp về các loài động vật và hệ sinh thái của chúng. Trong một số trường hợp, vé vào cửa của bạn có thể góp phần hỗ trợ nỗ lực bảo vệ các loài và cảnh quan, cũng như bảo tồn những không gian tự nhiên để du khách tương lai có thể tận hưởng.

10. Không vứt rác bừa bãi

Bạn hãy bỏ rác vào đúng vị trí để tránh vứt rác bừa bãi. Hãy đảm bảo rằng chúng ta chỉ để lại những ấn tượng đẹp chứ không để lại những tác động xấu về môi trường.

11. Tuyên truyền về du lịch bền vững

Bạn hãy sẵn sàng đi du lịch theo hướng thân thiện với môi trường và đã đến lúc cần tuyên truyền về việc du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Hãy tuyên truyền cho những người bạn đồng hành, bạn bè và gia đình về việc du lịch bền vững mang lại lợi ích cho người dân địa phương bằng cách nâng cao thu nhập của họ, đồng thời bảo vệ môi trường sẽ mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giải pháp độc đáo phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO