Những điểm "bất thường" trong việc thu hồi gần 4 ha “đất vàng” ở quận Long Biên?

Phạm Thiệu| 04/05/2020 17:32

(TN&MT) - Sau khi báo TN&MT đăng tải loạt bài viết phản ánh về những bất thường trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân, ngày 22/4/2020, quận Long Biên đã có văn bản phản hồi thông tin tới Báo. Tuy nhiên, nội dung phản hồi đều “né” trả lời những vấn đề mấu chốt trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, thu hồi đất … Trong khi đó, những câu hỏi chưa có lời giải đáp tại dự án này vẫn tiếp tục được đặt ra.

Trúng thầu theo kiểu “một mình một ngựa”

Thời gian qua, báo TN&MT đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về những bất thường trong quá trình quận Long Biên thu hồi đất tại ô đất có kí hiệu C2-2/THPT1 (thuộc phường Bồ Đề) để thực hiện Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn SSG (Tập đoàn SSG) được lựa chọn làm nhà đầu tư.

Tìm hiểu của PV được biết, ngày 15/10/2010, Tập đoàn SSG có văn bản đề nghị thành phố Hà Nội chấp thuận đề xuất Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân. Ngày 13/4/2011, TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2602/UBND-KH&ĐT giao UBND quận Long Biên làm bên mời thầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án này có nhiều điểm bất thường cần làm rõ

Sau khi được giao làm bên mời thầu, UBND quận Long Biên đã tổ chức các bước để tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Điều đáng nói ở chỗ, một dự án nằm ở vị trí “đất vàng” của quận với 4 mặt tiền nhìn ra 4 tuyến đường lớn lại có rất ít nhà đầu tư quan tâm.

Cụ thể, dự án trên chỉ có 2 nhà đầu tư đến mua hồ sơ mời thầu là: Tập đoàn SSG và Công ty TNHH Tài Tâm thay mặt liên danh Công ty TNHH Tài Tâm và Trường đại học Đại Nam.

Kỳ lạ hơn là đến thời điểm đóng thầu, duy nhất một nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu là Tập đoàn SSG đến nộp hồ sơ dự thầu. Do công ty TNHH Tài Tâm không đến nộp hồ sơ dự thầu nên Tập đoàn SSG nghiễm nhiên trở thành ứng viên duy nhất trúng thầu.

UBND quận Long Biên sau đó đã tiến hành lập biên bản xử lý tình huống trong đấu thầu, đồng thời báo cáo thành phố về vụ việc “kì lạ” nêu trên. Ngày 02/3/2012, UBND TP. Hà Nội cho phép tiến hành mở công khai hồ sơ dự thầu và tổ chức chấm thầu. Tập đoàn SSG nghiễm nhiên trúng thầu và được lựa chọn làm nhà đầu tư dự án.

Dấu hỏi trong lựa chọn nhà đầu tư?

Bên cạnh những nghi vấn trong quá trình đấu thầu và trúng thầu dự án của Tập đoàn SSG, quá trình thực hiện lựa chọn nhà đầu tư dự án này cũng có nhiều điểm bất thường cần làm rõ.

Cụ thể, Chương II, Mục 2 của Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010, Quy định một số nội dung về quản lý dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội nêu rất rõ quy trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất (đối với dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước).

Mức học phí "khủng" trong hệ thống trường học của Tập đoàn SSG

Theo đó, danh mục các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư sau khi được sở, ngành, quận huyện, thị xã đề xuất lên thì phải được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và Chủ tịch UBND thành phố ký phê duyệt, sau đó sẽ giao đơn vị mời thầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư từng dự án.

Sau khi được ký phê duyệt, danh mục các dự án có sử dụng đất này sẽ được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để các nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án (thời hạn cho nhà đầu tư đăng ký là 30 ngày kể từ ngày công bố thông tin – PV).

Nếu làm theo đúng quy định tại Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 thì Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân phải được thành phố Hà Nội ban hành quyết định công bố thuộc danh mục các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư trước. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thành phố Hà Nội giao quận Long Biên giao bên mời thầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư (thông qua việc đấu thầu – PV).

Tuy nhiên, sau những buổi làm việc với quận Long Biên, PV chưa tiếp cận được thông tin là dự án này đã được thành phố Hà Nội phê duyệt vào danh mục các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư hay chưa? Cho đến nay, đó vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng?

Đáng nói hơn nữa, tại Văn bản số 2602/UBND-KH&ĐT ngày 13/4/2011 của thành phố Hà Nội về việc giao quận Long Biên làm bên mời thầu tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân cũng không đả động gì đến chuyện này.

Cụ thể, những căn cứ để bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khi đó (Hiện nay bà Ngọc là Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội) ký ban hành Văn bản số 2602/UBND-KH&ĐT là: Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 của thành phố Hà Nội; nội dung đề nghị của Tập đoàn SSG; ý kiến đề xuất của các sở, ngành. Trong khi đó, Quyết định của thành phố Hà Nội phê duyệt Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân thuộc danh mục các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư lại không được sử dụng như một căn cứ pháp lý để ban hành văn bản.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi là Dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân có thuộc danh mục các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư hay không? Nếu thuộc danh mục đó thì thành phố Hà Nội đã phê duyệt từ thời điểm nào? Đây là mấu chốt vấn đề trả lời câu hỏi có hay không sự "núp bóng" dự án công để "tư lợi"?!.

Liên quan tới những vấn đề cần được làm rõ trong việc lựa chọn nhà đầu tư, đấu thầu, thu hồi đất … để thực hiện dự án nêu trên, tại buổi làm việc với phóng viên báo TN&MT, đại diện UBND quận Long Biên đã tiếp thu những câu hỏi của phóng viên nhưng xin “khất” trả lời trực tiếp và hứa sẽ phản hồi bằng văn bản. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của quận Long Biên mới đây, nhiều vấn đề quan trọng đã bị bỏ qua hoặc trả lời kiểu đối phó, không làm rõ được những thắc mắc mà phóng viên đặt ra.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm "bất thường" trong việc thu hồi gần 4 ha “đất vàng” ở quận Long Biên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO