Doanh nghiệp - doanh nhân

Những công nhân tận tâm, giàu lòng nhân ái của Thủy điện An Khê - Ka Nak

PV 19/12/2023 - 06:43

Trưởng ca vận hành Nhà máy Thủy điện An Khê Võ Doãn Khánh và Trực phụ Lữ Nguyễn Đình Phú của Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện Ka Nak thuộc Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (AKKN) được nhiều người biết đến không chỉ bởi sự chuyên cần, sáng tạo cải tiến kỹ thuật hiệu quả mà còn ở tấm lòng nhân ái dành cho cộng đồng.

Những ngày cuối năm, trong không khí sôi nổi của chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX năm 2023 do AKKN phối hợp với Khoa huyết học - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tại chương trình, hình ảnh của những công nhân vận hành thủy điện AKKN giản dị, chân phương đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

1(1).jpg
Anh Khánh (ảnh trái) và anh Phú (ảnh phải) tham gia hiến máu tình nguyện tại Tuần lễ hồng năm 2023

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trưởng ca Võ Doãn Khánh (sinh năm 1982) và Trực phụ Lữ Nguyễn Đình Phú (sinh năm 1988) thuộc hai Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện An Khê và Ka Nak. Trò chuyện thân mật cùng chúng tôi, anh Khánh cho biết, bản thân đã tham gia hiến máu tình nguyện 9 lần, mỗi lần được hiến máu luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc nên còn đủ sức khỏe là anh còn đi hiến máu.

Còn đối với anh Phú, nhận thấy hiến máu tình nguyện không chỉ là hành động cho máu từ cơ thể đưa vào ngân hàng máu, mà còn là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Kể từ lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện là vào năm 2015, đến nay anh đã tham gia 6 lần hiến máu.

5.jpg
Tham gia hiến máu tình nguyện tại Tuần lễ hồng năm 2023

Không chỉ tích cực trong công tác hiến máu nhân đạo, các anh còn là những tấm gương sáng trong công việc. Từ nhiều năm nay, anh Khánh và anh Phú đã tự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để nâng cao tay nghề. Nhiều sáng tạo cải tiến kỹ thuật của các anh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Tiêu biểu là một số sáng kiến của anh Khánh: Phương thức vận hành tiết kiệm điện hệ thống điện tự dùng xoay chiều khi một tổ máy Phát tại Nhà máy Thủy điện An Khê; bổ sung nguồn nước cung cấp cho hệ thống nước đệm kín trục tuabin từ nguồn nước PCCC tại Nhà máy An Khê để tổ máy được vận hành an toàn liên tục; bổ sung tín hiệu lưu lượng nước đệm kín trục tuabin đến hệ thống DCS; nâng cấp tín hiệu số đo mức dầu ổ đỡ, ổ hướng trên, ổ hướng dưới đến hệ thống DCS…Một số sáng kiến của anh Phú như: Nâng cấp hệ thống chiếu sáng và tiết kiệm điện tự dùng Nhà máy Thủy điện Ka Nak; cải tạo mạch nguồn 220VAC cấp cho tủ điều khiển điều tốc tổ máy H1-H2 NMTĐ Ka Nak; nâng cấp thiết bị giám sát nhiệt độ MBA kích từ NMTĐ Ka Nak…

2(1).jpg
Trưởng ca Võ Doãn Khánh (ngoài cùng bên phải) trong giờ làm việc tại Phân xưởng Vận hành Nhà máy Thủy điện An Khê

Những nỗ lực của anh Khánh và anh Phú đã được Công ty ghi nhận, nhiều năm liền hai anh được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, được AKKN tuyên dương, khen thưởng, tặng giấy khen.

Ngoài ra, các anh còn được biết đến là những hạt nhân quan trọng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Trong khi anh Khánh được biết đến là Ủy viên BCH Công đoàn Công ty năng động, sáng tạo, thì anh Phú là một “diễn viên múa không chuyên” tham gia nhiều tiết mục đạt giải cao tại qua các kỳ Hội diễn văn nghệ EVNGENCO2, mà điển hình là Giải Nhất toàn đoàn Hội diễn văn nghệ EVNGENCO2 năm 2023 vừa qua.

3.jpg
Anh Lữ Nguyễn Đình Phú là một trong những CBCNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được AKKN công nhận trong năm 2023

Nhận xét về những người công nhân giàu lòng nhân ái, ông Nguyễn Thái Sơn - Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện Ka Nak và ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện An Khê khẳng định: “Anh Võ Doãn Khánh và anh Lữ Nguyễn Đình Phú là những công nhân có lối sống hòa đồng, biết lắng nghe và sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp, họ luôn gương mẫu, tích cực trong phong trào thiện nguyện, nhất là hành động cho đi thông qua việc hiến máu nhân đạo. Bên cạnh đó, cả hai anh đều là những lao động tiêu biểu của AKKN, tích cực, gương mẫu trong công việc, thực hiện tốt các nội quy, quy định làm việc của cơ quan với tinh thần trách nhiệm cao”.

Tôi đã từng trực tiếp được tham gia cùng anh Khánh và anh Phú trong chiến dịch “Thứ bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh” vào một ngày đông giữa tháng 12. Cuộc trò chuyện của chúng tôi càng trở nên gần gũi và tràn ngập tiếng cười bởi những biểu cảm và câu nói hài hước của anh Khánh và anh Phú. Khi ấy, vẫn là những con người công nhân điện sau những giờ nghỉ ca tích cực tham gia hoạt động phong trào, cần mẫn tỉa cây, cuốc cỏ, làm sạch khu ở xây dựng môi trường xanh sạch, đẹp, an toàn, nhìn khuôn mặt đỏ ửng, đầm đìa mồ hôi, chăm chút, cẩn thận, tỉ mỉ từng chút một trong công việc, tôi cảm nhận sâu sắc hơn về lòng yêu nghề cháy bỏng của các anh.

4.jpg
Anh Phú (ngoài cùng bên phải) trong chương trình nghệ thuật “Thắp sáng niềm tin” của AKKN đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội diễn văn nghệ EVNGENCO2 năm 2023

Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2023 sẽ khép lại, cũng đánh dấu hơn một thập kỷ anh Khánh và anh Phú gắn bó với ngành điện “Thắp sáng niềm tin”. Trong những giờ phút ý nghĩa của Tuần lễ hồng, hình ảnh các anh ngồi tựa lên chiếc ghế bố, ánh mắt trìu mến cùng nụ cười hiền hậu đang sẻ chia những giọt máu ấm nồng để cứu người khiến trong tôi trào dâng cảm xúc về nghĩa cử nhân văn cao đẹp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Thật tự hào về các anh, những đồng nghiệp thân thương, những người công nhân tận tâm, tận tụy mà giàu lòng nhân ái của AKKN và ngành điện Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công nhân tận tâm, giàu lòng nhân ái của Thủy điện An Khê - Ka Nak
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO