Doanh nghiệp - doanh nhân

Nâng bậc kỹ năng và kỹ thuật vận hành tại Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak

PV 19/09/2024 - 15:37

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (AKKN) đã tổ chức thành công kỳ thi nâng bậc, giữ bậc và kiểm tra sát hạch nghề năm 2024. Điểm mới của kỳ thi lần này là AKKN đã áp dụng chuyển đổi số vào công tác tổ chức và triển khai kỳ thi.

Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác đào tạo và chuyển đổi số, góp phần nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề và kỹ thuật vận hành cho đội ngũ công nhân kỹ thuật và các chức danh vận hành của đơn vị. Đợt thi nâng bậc lần này có 27 thí sinh là đội ngũ công nhân kỹ thuật, các chức danh vận hành, là người lao động trực tiếp tham gia SXKD tại PXVH An Khê, Ka Nak và Phân xưởng Sửa chữa.

z5846374409176_f0bbe446bfafc88e4e28b87ad9c0192c.jpg
Các thí sinh đang tập trung cao độ trong phần thi trắc nghiệm trên phần mềm E-learning ở Nhà máy Thủy điện Ka Nak

Tham dự kỳ thi, các thí sinh phải trải qua phần thi lý thuyết bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm E-Learning và phần thi viết tự luận, vấn đáp, thực hành của Hội đồng thi gồm các chủ đề sát với thực tế công việc chuyên môn thuộc từng lĩnh vực công tác của lực lượng CBCNV vận hành và sửa chữa như nội dung thí nghiệm, kiểm định, bảo dưỡng và sửa chữa, thao tác vận hành, và xử lý sự cố thiết bị trong dây chuyền sản xuất điện năng…

Ông Đặng Văn Tuần, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thi của AKKN cho biết: Tổng kết kỳ thi, Hội đồng thi đánh giá cao kết quả đã đạt được, trong đó, tất cả các thí sinh đều chấp hành tốt các quy định và quy chế của kỳ thi. Kết quả cho thấy, 100% các thí sinh đều đạt kết quả tốt, chứng minh được kiến thức chuyên môn kỹ thuật, trình độ thực hành nghề nghiệp vững vàng, cũng như thể hiện rõ tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động của lực lượng lao động trực tiếp tại các phân xưởng. Cũng tại kỳ thi, các thí sinh đã cho thấy khả năng thao tác, vận dụng linh hoạt, thành thạo các phần mềm chuyển đổi số trong công tác, đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đội ngũ lao động của AKKN hòa nhập tốt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0.

z5846374409177_ca33640e277ecf1e992b9790ad37dbb5.jpg
Việc ứng dụng chuyển đổi số vào thi nâng bậc giúp AKKN tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng chủ động, linh hoạt về địa điểm, thời gian làm bài thi

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa quy trình thi không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất kinh doanh mà còn tạo ra một môi trường thi cử minh bạch, khách quan và công bằng. Thông qua kỳ thi, AKKN đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ lao động vận hành và sửa chữa hiện nay của Công ty và có kế hoạch cụ thể để xây dựng các chương trình đào tạo bồi dưỡng, huấn luyện phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, bố trí sắp xếp lao động hợp lý, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu nhiệm vụ trong công tác SXKD của Công ty trong thời gian tới. Ông Tuần cho biết thêm.

Anh Võ Quang Huy - Trực chính PXVH Ka Nak, thí sinh tham dự kỳ thi chia sẻ: Năm 2024, anh tham dự kỳ thi nâng bậc 4/5. Để tham dự kỳ thi nâng bậc kỹ năng và kỹ thuật vận hành năm 2024 của Công ty, anh đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức các lĩnh vực trong đó có chuyển đổi số và đặc biệt chú trọng ứng dụng thực hành trong công việc hàng ngày tại đơn vị, nhờ vậy đã giúp anh tự tin và đạt được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua. Điều anh thấy thú vị nhất trong kỳ thi là việc áp dụng công nghệ số vào hình thức và cả trong nội dung bài thi, đặc biệt là phần thi trắc nghiệm, với ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng, mỗi thí sinh một đề thi khác nhau gồm 60 câu hỏi làm bài trên phần mềm E-Learning. Kết thúc thời gian làm bài sẽ có kết quả hiển thị kịp thời, minh bạch, tính chính xác cao. Đồng thời, thông qua kỳ thi, các thí sinh đã được trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng để xử lý nhanh các tình huống xảy ra trong công tác chuyên môn, nắm bắt và làm chủ công nghệ, đặc biệt là phát hiện và phân tích nguyên nhân gây sự cố trong quá trình vận hành, sản xuất…

Việc nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn, nhất là kiến thức chuyển đổi số cho người lao động, trong đó có đội ngũ công nhân kỹ thuật và các chức danh vận hành, sửa chữa là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững của AKKN. Cùng với sự áp dụng mạnh mẽ công nghệ số vào các lĩnh vực hoạt động, việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, mà trực tiếp là áp dụng triệt để chuyển đổi số vào kỳ thi nâng bậc 2024 đã cho thấy AKKN đã và đang nắm bắt tốt trong việc làm chủ công nghệ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ lao động vững vàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công việc. Bên cạnh đó, các công cụ kỹ thuật số cũng cho phép các cá nhân và bộ phận liên qua trong AKKN dễ dàng quản lý, đối chiếu, lưu trữ, tra cứu thông tin và dữ liệu của các CBCNV, giúp tối ưu hóa quy trình tổ chức đào tạo, thi cử.

Thời gian tới, AKKN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác đào tạo chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, bố trí đội ngũ CBCNV nghiên cứu, học tập và tiếp cận tốt các lĩnh vực chuyển đổi số, trong đó chú trọng các nội dung đào tạo liên quan đến chuyển đổi năng lượng, công tác thị trường điện trong bối cảnh hệ thống điện phát triển nhanh với các nguồn năng lượng tái tạo, thích ứng tốt khi AKKN/EVNGENCO2 trở thành doanh nghiệp số và hoạt động trong môi trường kinh doanh số vào năm 2025./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng bậc kỹ năng và kỹ thuật vận hành tại Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO