Nho Quan "ngọn lửa núi rừng.."

Tuyết Chinh| 19/04/2022 21:51

(TNMT) - Đó là chủ đề của Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc năm 2022 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 29/4 đến ngày 1/5/2022 tại huyện Nho Quan (Ninh Bình).

Hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút du khách. Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 200 năm Danh xưng Ninh Bình, 30 năm tái lập tỉnh và 160 năm Danh xưng huyện Nho Quan (1862-2022), gắn với việc huyện Nho Quan đạt chuẩn nông thôn mới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác...

Chương trình Lễ Khai mạc Tuần lễ sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 29/4, tại khu Hồ Mạc, Vườn Quốc gia Cúc Phương với màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của nhiều nghệ sỹ, diễn viên không chuyên là đồng bào các dân tộc trong huyện. Cùng với đó, nhân dân và du khách còn được tham quan, mua sắm nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương và các sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Nho Quan.

cuc-phuong-dai-ngan.jpg
Đội cồng chiêng tập luyện chuẩn bị cho Ngày hội.

Tham gia Tuần lễ và Ngày hội có 7 xã dân tộc và miền núi, bao gồm: Kỳ Phú, Cúc Phương, Phú Long, Văn Phương, Yên Quang, Quảng Lạc, Thạch Bình. Đồng thời, huyện Nho Quan cũng thành lập thêm các Đoàn cụm xã. Mỗi đoàn sẽ chuẩn bị đầy đủ các tiết mục văn hóa, văn nghệ, bộ môn TDTT truyền thống, các trò chơi dân gian để biểu diễn.

Các nội dung chính trong Tuần lễ và Ngày hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian truyền thống; hội trại gắn với trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc; các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương. Cụ thể là, hoạt động văn hóa, văn nghệ, gồm trình diễn Múa cồng chiêng, múa sạp; giao lưu nghệ thuật quần chúng của các đoàn tham gia Tuần lễ và Ngày hội; đêm hội âm nhạc; hội diễn nghệ thuật quần chúng. Hoạt động thể thao có các bộ môn: Bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, kéo co.

Các trò chơi dân gian truyền thống như: Bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, đánh mảng, đánh đu, ném còn. Hội trại gắn với trưng bày sản phẩm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Đồng thời tổ chức các gian hàng ẩm thực, gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch tiêu biểu của địa phương, đơn vị...

tich-cuc-chuan-bi-cho-tuan-le-cuc-phuong-dai-ngan-va-ngay-ad546.jpg
Các lực lượng chỉnh trang, trồng thêm cây xanh trên các tuyến đường du lịch vào Cúc Phương.

Ông Đinh Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Cúc Phương cho biết: Các hoạt động chính trong Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan được tổ chức hầu hết trên địa bàn xã Cúc Phương như: thăm quan chiêm bái tại một số điểm di tích văn hóa tâm linh; thăm quan, nghỉ dưỡng tại một số điểm du lịch trên địa bàn; hội trại và trưng bày sản phẩm văn hóa các dân tộc; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống và hiện đại; các hoạt động thi, trưng bày, triển lãm, quảng bá du lịch.

Hiện xã Cúc Phương đã và đang tích cực phối hợp với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các xã trên địa bàn huyện triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Chuẩn bị địa điểm, cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động Tuần lễ và Ngày hội theo kế hoạch của Ban Tổ chức. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh vị trí để đặt các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp (trên các tuyến đường ra, vào xã Cúc Phương)…

Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc năm 2022 là dịp để nhân dân các dân tộc cùng hội tụ giao lưu văn hóa, tình cảm, tăng thêm sự hiểu biết, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, kết hợp giữa văn hóa truyền thống với văn hóa đương đại, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về những giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, các sản phẩm nông, công nghiệp của đồng bào các dân tộc, qua đó thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư vào địa bàn, xây dựng hình ảnh Nho Quan là “Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nho Quan "ngọn lửa núi rừng.."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO