Nhìn vụ cháy 13 người chết, dân ở chung cư Tràng An Complex 'run'

24/03/2018 09:54

(TN&MT) - Nghe 1 tiếng nổ lớn, khói bốc mù mịt ở tầng 9 toà nhà, nước từ hệ thống cứu hỏa tung toé, tràn xuống thang máy, nhưng nhiều người ở gần vẫn không nghe...

(TN&MT) - Nghe 1 tiếng nổ lớn, khói bốc mù mịt ở tầng 9 toà nhà, nước từ hệ thống cứu hỏa tung toé, tràn xuống thang máy, nhưng nhiều người ở gần vẫn không nghe thấy chuông báo.

Chứng kiến vụ cháy 13 người chết rạng sáng nay tại TP. HCM, cộng đồng cư dân khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (Phùng Chí Kiên, Hà Nội) đã hốt hoảng lên tiếng kêu cứu nhớ lại vụ cháy ở đây cách đây 3 ngày khi chuông báo cháy không hoạt động. 

Người dân cho biết khoảng 21h ngày 20/3, ở chung cư Tràng An Complex cũng xảy ra một vụ cháy. Tuy nhiên, hệ thống chuông báo cháy của chung cư đã không hoạt động, hàng nghìn người dân vẫn không hay biết toà nhà đang có cháy để sơ tán. 

Ông Hoàng Minh Hồng (người được cư dân cử làm Trưởng Ban đại diện tạm thời ở Tràng An Complex) cho biết, vụ họa hoạn xảy ra tại căn hộ 904, CT2B. Nhiều người ở đây nghe 1 tiếng nổ lớn (có thể là tiếng của van cứu hỏa tự động, rồi thấy khói mù mịt khắp hành lang. Sau đó, nước chảy lênh láng khắp sàn, tràn vào nhà một số gia đình, tràn cả vào thang máy.
29134623 1590935870956050 1310679807 n
Đám cháy phát ra từ phòng 904 nhưng theo người dân, họ không nghe tiếng chuông báo cháy

"Vậy nhưng một điều kỳ cục là điện tòa nhà không hề tắt, thang máy vẫn hoạt động." - Bà Huệ Anh (một cư dân ở tầng 9) nói với PV.

Theo người dân này, rất may là nước không lan vào hệ thống điện. Nếu không thì chưa chết cháy đã chết vì điện giật.

Khoảng 10 phút sau bảo vệ toà nhà và ban quản lý mới có mặt. Người dân hò hét nhau, tìm lối thoát. Những người dân ở đây đã không nghe thấy tiếng chuông báo cháy. Nhiều người còn bấm chuông báo cháy nhưng không kêu.

Trong thông báo của Công ty CP Quản lý nhà GP. INVEST (Ban quản lý Tràng An Complex), doanh nghiệp này đã giải thích về nguyên nhân chuông báo cháy không kêu trong vụ hỏa hoạn vừa qua là nhân viên trực phòng điều khiển trung tâm thấy đám cháy đã được dập tắt nên đã tắt chuông báo.

Theo BQL của Tràng An Complex, khi có tín hiệu báo khói và báo nhiệt truyền về tủ báo cháy trung tâm xuất hiện chuông kêu, đèn báo sáng tại tầng có cháy, sẽ xảy ra: Chuông cứu hỏa kêu, đèn báo sáng và quạt hút khói hành lang ở tần đó sẽ kích hoạt; Khoảng 60 giây thang máy sẽ tự động trôi về tầng 1; Trong khoảng 3 phút nếu không xử lý được thì chuông báo cháy sẽ kích hoạt toàn bộ tòa nhà, hệ thống âm thanh sẽ phát loa sơ tán.
29138303 1590935900956047 232538954 n
Khu chung cư Tràng An Complex có khoảng 800 - 900 căn hộ. Sau vụ hỏa hoạn không nghe chuông báo khiến không ít người tỏ

Cũng theo văn bản, trả lời thắc mắc của người dân, GP Invest cho rằng, Tràng An Complex được trang bị hệ thống báo cháy chữa cháy theo địa chỉ. Nhân viên trực phòng điều khiển trung tâm dễ dàng nhận biết vị trí cháy. Khi đám cháy được dập tắt bằng đầu sprinkler (đầu chữa cháy tự động) nên nhân viên đã cô lập tín hiệu chuông báo cháy, cô lập tín hiệu nhằm tránh hoang mang, đảo lộn sinh hoạt của cư dân.

Theo ông Hồng, câu trả lời này là ngụy biện. "Họ trả lời là nếu 3 phút đám cháy không được khống chế thì chuông sẽ báo, nhưng chúng tôi thấy cháy đến 5-7 phút mà không nghe tiếng chuông nào." - Cư dân này nói.

Theo đại diện cư dân, chung cư Tràng An Complex rất có vấn đề về an ninh cháy nổ. Người dân đã chuyển về ở kín chung cư này được khoảng 1 năm. Nhưng từ bấy đến nay, ban quản lý toà nhà chưa tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy lần nào. 

Ngay khi tiếp nhận phản ánh của người dân, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ với BQL khu chung cư và xin đặt lịch phỏng vấn. Tuy nhiên một nhân viên ở đây đã từ chối tiếp nhận.

Trong khi người dân ở khu chung cư rộng lớn này đang cảm thấy không yên tâm về hệ thống PCCC thì rạng sáng 23/3, tại TP. HCM xảy ra vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại khu chung cư Carina Plaza làm 13 người chết khiến họ càng thêm lo lắng. Vụ cháy ở Carina Plaza cũng được phản ánh là hệ thống cứu hỏa hoạt động không tốt, chuông báo không kêu.

Thời gian qua báo Tài nguyên & Môi trường cũng không ít lần phản ánh về việc chủ đầu tư ở nhiều tòa chung cư tại Hà Nội thiếu trách nhiệm về an toàn cháy nổ đối với cư dân. Điển hình mới nhất là Công ty CP Đồng Phát (chủ đầu tư chung cư Đồng Phát Park View ở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội). Chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân vào ở từ lâu  nay nhưng mới đây mới được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cấp giấy nghiệm thu PCCC.
 
Chung cư Tràng An Complex (tên gọi khác là GP Complex) ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP. Invest) làm chủ đầu tư, khởi công từ cuối năm 2013. Khu chung cư nay được chủ đầu tư quảng cáo là chung cư cao cấp với khoảng hơn 800 căn hộ. Đây là khu chung cư với tổ hợp gồm 2 tòa căn hộ cao từ 23 – 29 tầng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Coteccons và các nhà thầu lớn khác.

Ngoài câu chuyện về hệ thống PCCC, người dân ở Tràng An Complex còn phản ảnh với chúng tôi sự bức xúc về vấn đề môi trường ở đây. Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn vụ cháy 13 người chết, dân ở chung cư Tràng An Complex 'run'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO