Nhiều tồn tại, mập mờ cần làm rõ tại Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ

Nhóm PV điều tra| 24/03/2020 13:28

(TN&MT) - Sau khi xử phạt Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ do sai phạm khai thác khoáng sản vượt phép tại mỏ đá Phước Nhân, Thanh tra Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tiếp tục thanh kiểm tra đơn vị này trong việc cho thuê đất công, sử dụng đất công.

Cho thuê nhà đất công để phát huy tài sản?.

Theo Thanh tra  sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang tiến hành làm việc với Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (Cty Hóa chất mỏ TT Bộ) trong việc quản lý, cho thuê, sử dụng đất công.

Thanh tra sở TN&MT TP. Đà Nẵng đang thanh kiểm tra việc sử dụng nhà, đất công tại trụ sở Cty Hóa chất mỏ TT Bộ.

Cụ thể, việc cho một ngân hàng thuê khu đất có gắn liền tài sản tại địa chỉ số 137 Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng nhiều năm qua. Khu đất 137 Ngũ Hành Sơn với nhiều khối nhà cũng là trụ sở hiện tại của Cty Hóa chất mỏ TT Bộ.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, sự việc đang trong quá trình thực hiện kế hoạch nên chưa có kết luận. Sau khi kết luận sẽ thông tin đến báo chí.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hóa chất mỏ (đơn vị cấp trên của Cty Hóa chất mỏ TT Bộ) cảm ơn báo chí đã thông tin cho ông biết nội dung này.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sáng, trước đây, do nhu cầu công việc nên Cty Hóa chất mỏ TT Bộ đã điều nhiều nhân viên lên huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) làm việc. Vì thế, một nửa khối nhà tại trụ sở chính không sử dụng, nên Cty Hóa chất mỏ TT Bộ đã đề xuất cho thuê.

“Mình rảnh được 2 năm, hơn 2 năm gì đấy nên cho thuê, sau đó thì thu lại. Việc này cũng tranh thủ và để phát huy tài sản ấy thôi. Cty Hóa chất mỏ TT Bộ có báo cáo xin ý kiến Tổng Công ty. Bây giờ thì lấy lại rồi vì nhân viên từ kho trở lại, ngân hàng họ cũng đồng ý. Nếu kết luận chúng tôi có sai sót thì đơn vị sẽ có trách nhiệm báo cáo, giải trình”, ông Sáng nói.

Ban Lãnh đạo Cty Hóa chất mot TT Bộ đã có buổi làm việc với phóng viên Báo TN&MT.

Sự việc đã khiến dư luận tò mò, Doanh nghiệp nhà nước sử dụng tài sản và đất công không đúng mục đích thì sẽ bị xử lý như thế nào?. Số tiền thu được từ việc cho thuê nhà đất trái luật đó được sử dụng vào đâu, nhà nước thu hồi lại hay chỉ xử phạt?.

Nhiều sai phạm tồn tại?.

Thời gian mấy năm gần đây, quá nhiều lùm xùm, tai tiếng xảy ra tại Cty Hóa chất mỏ TT Bộ. Trước tiên là những nghi vấn về sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đã gây không ít xôn xao trong dư luận; tiếp đến là tái phạm về khai thác vượt mức khoáng sản chính tại mỏ đá Phước Nhân, bị Thanh tra sở TN&MT TP. Đà Nẵng liên tiếp ban hành Quyết định xử phạt;

Mỏ đá Phước Nhân liên tiếp vi phạm trong khai thác khoáng sản đã bị Thanh tra sở TN&MT TP. Đà Nẵng xử phạt.

Ngoài ra, để không tốn chi phí trong công tác bóc đất tầng phủ tại mỏ đá này, Cty Hóa chất mỏ TT Bộ đã tự ý cho các đơn vị ngoài vào tự khai thác đất tầng phủ làm vật liệu san lấp, việc cho đất chỉ thực hiện bằng miệng, không hợp đồng, không thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, không xuất hóa đơn, gây thất thoát tài nguyên đất nước, đẩy một số doanh nghiệp lâm vào cảnh phải ứng phó với chứng từ hóa đơn?. Và đến nay, Thanh tra sở TN&MT vào cuộc xác minh việc sử dụng nhà và đất công không đúng mục đích.

Chưa hết, gần đây, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh rằng, một số cán bộ, công nhân đơn vị này, hưởng lương nhà nước nhưng làm việc phục vụ cho lợi ích nhóm tại 2 mỏ đá tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam).

Tìm hiểu thực hư về thông tin này, tiếp chúng tôi tại văn phòng mỏ đá Phước nhân (trong vai khách hàng mua đất tầng phủ), ông Nguyễn Xuân Bản, phó giám đốc phụ trách mỏ đá Phước Nhân chia sẻ, hiện nay, đất tầng phủ tại mỏ đá Phước Nhân đã hết hạn cấp phép, nếu có nhu cầu mua đất tầng phủ khối lượng lớn thì lên mỏ đá trên huyện Đại Lộc.

Theo ông Bản, Cty Hóa chất mỏ TT Bộ đang nhận thực hiện khai thác 2 mỏ trên Đại Lộc, làm từ A đến Z, hiện đang cho khoan  đá nổ mìn thử, đồng thời đang thực hiện bóc đất tầng phủ, nếu xem lấy được đất trên đó thì ông sẽ giới thiệu lên.

Khi tiễn chúng tôi ra về, chúng tôi hỏi nhỏ ông Bản, có phải 2 mỏ đá trên huyện Đại Lộc đã được công ty mua lại rồi không?. Ông Bản đã thừa nhận với chúng tôi, 2 mỏ đá trên đã được Cty Hóa chất mỏ TT Bộ mua đứt rồi.

Trả lời với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Lương Minh – Giám đốc Cty Hóa chất mỏ TT Bộ khẳng định, không có mỏ đá nào trên huyện Đại Lộc là của công ty cả, là đơn vị nhà nước, muốn mua mỏ thì phải đấu giá, thủ tục rất phức tạp.

“Hai mỏ đá trên huyện Đại Lộc đó là mỏ đá Phát triển nông thôn Đại Lộc và mỏ 27/7, tại 2 mỏ đá này, đơn vị chỉ hợp đồng khoan nổ mìn và mua đá về gia công, đây là những công việc mà đơn vị được phép thực hiện”, ông Minh cho biết thêm.

Là một Doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, thế nhưng có quá nhiều tồn tại, mập mờ chưa có câu trả lời cuối cùng, dư luận đang mong chờ câu trả lời khách quan nhất từ phía cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tồn tại, mập mờ cần làm rõ tại Công ty Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO