Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Triệu Lộc

18/07/2015 00:00

(TN&MT) - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn: Chủ tịch, cán bộ địa chính, kế toán ngân sách và thủ quỹ xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa) đã bằng nhiều thủ đoạn nhằm hợp thức hóa vi phạm về đất đai, xây dựng nhà ở trái phép, cấp đất, bán đất trái thẩm quyền gây thiệt hại tiền tỷ.

Thời gian gần đây, người dân xã Triệu Lộc vô cùng bức xúc trước sự việc, cán bộ xã làm trái quy định về luật đất đai, bán đất trái thẩm quyền trong suốt nhiều năm qua, những khoản tiền người dân đã nộp để làm sổ đỏ nhưng đến nay vẫn không được cấp GCNQSDĐ. Sự việc trên được người dân phát giác, tố cáo.

Tại Báo cáo số 512/BC-TTTH của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ngày 20/5/2015 cho thấy: Thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa và đo đạc địa chính, UBND xã Triệu Lộc cho các hộ nhận thầu diện tích đất nông nghiệp khó giao. Giai đoạn (2006- 2011), xã Triệu Lộc đã ký hợp đồng thuê đất cho 77 hộ với diện tích 220.663 m2 để làm trang trại. Kiểm tra các hợp đồng thuê đất cho thấy, tất cả các hợp đồng cho thuê quá thẩm quyền từ 6-30 năm, không qua đấu thầu, nộp tiền từ 1 đến 3 lần. Đến nay, đã có 22 hộ xây dựng công trình trên đất thuê. Trong đó 15 hộ xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà trông coi, 7 hộ làm nhà ở trái phép trên đất thầu (trong đó có nhà ông Lý).

Trụ sở UBND xã Triệu Lộc nơi để xảy ra nhiều sai phạm
Trụ sở UBND xã Triệu Lộc

Việc làm trên của UBND xã Triệu Lộc đã vi phạm các quy định của Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đất đai. Trách nhiệm thuộc về UBND xã Triệu Lộc, trực tiếp là ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã, ông Lê Hồng Đức, nguyên cán bộ địa chính xã.

Không dừng lại ở đó, năm 2003, UBND xã đã quy hoạch thửa đất số 158 với diện tích 2.731m2 làm Nhà Văn hóa thôn Phú Xuân, do chưa có điều kiện để xây dựng thôn tự ý cho các hộ dân làm nhà trên đất được quy hoạch xây dựng nhà văn hóa. Năm 2010, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Lý tự ý bán 200 m2 đất ở trong khu vực di tích đền Bà Triệu cho hộ ông Đặng Văn Kén với giá 80 triệu đồng không bàn bạc với tập thể. Số tiền trên không lập phiếu thu, không thể hiện trong sổ sách ngân sách xã. Việc làm trên của ông Lý là hành vi cố ý làm trái quy định quản lý đất đai, quản lý tài chính.

Thậm chí, UBND xã Triệu Lộc còn tự ý bán đất trái thẩm quyền trong nhiều năm. Từ năm 2005-2013 ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã đã giao đất trái thẩm quyền cho 72 hộ, với diện tích lớn là 14.335 m2 chủ yếu là đất nông nghiệp, toàn bộ diện tích này chưa được UBND huyện phê duyệt chi tiết quy hoạch dân cư và quyết định chuyển mục đích sang giao đất ở (trong đó đất nông nghiệp là 11.555m2, lâm nghiệp 2.400m2, công ích 400m2). Ông Lý đã cố ý làm trái các quy định của pháp luật về đất đai, giao đất trái thẩm quyền kéo dài trong nhiều năm ở nhiều khu vực. Trách nhiệm này thuộc về ông Lý và cán bộ địa chính Lê Hồng Đức.

Quá trình lãnh đạo của Chủ tịch xã Triệu Lộc, ông Nguyễn Xuân Lý đã không xem xét nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, diện tích đất. Không làm thủ tục trình UBND huyện xem xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Ông Lý tự ý chỉ đạo cho thủ quỹ thu tiền của các hộ (nhiều trường hợp không qua kế toán), cố tình ghi sai bản chất của số tiền này khi nộp vào kho bạc với nội dung “thu tiền đóng góp xây dựng hạ tầng”; nhiều trường hợp địa chính không hay biết, dẫn đến các hộ dân đã nộp tiền nhưng đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, ông Lý còn chỉ đạo thủ quỹ nhận tiền giao, bán đất ở, tiền hợp thức hóa đất và tiền thầu đất trái pháp luật của các hộ đã để ngoài sổ sách 1,388 tỷ đồng. Số tiền này được chi cho các nhà thầu xây dựng các công trình của địa phương. Hành vi của ông Lý là cố ý làm trái, có biểu hiện bất minh, cần được tiếp tục điều tra làm rõ.

Khu nhà của gia đình ông Lý làm trái phép trên đất trang trại
Khu nhà của gia đình ông Lý xây trái phép trên đất trang trại

Đặc biệt, ông Nguyễn Xuân Lý còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ký hợp đồng cho thuê 22.360 m2 đất cho gia đình mình với thời hạn 20 năm, mà không thông qua đấu thầu. Ngay sau khi ký hợp đồng thuê đất với gia đình mình, Ông Lý đã tự ý xây dựng một khu nhà ở trái phép bao gồm: Một ngôi nhà chính 3 gian (trong đó có 1 gian xây gác lửng), một ngôi nhà ngang 2 gian và các công trình phụ khác. Gia đình ông hiện có 6 khẩu đang sinh sống trên khu đất này. Các công trình trên không có trong phương án quy hoạch được duyệt, như vậy là vi phạm luật đất đai. Đến ngày 6/12/2013, UBND xã Triệu Lộc có Tờ trình đề nghị UBND huyện Hậu Lộc “chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác và giao đất, cấp GCNQSDĐ để sử dụng vào việc xây dựng trang trại” cho 5 hộ là ông Nguyễn Hữu Hòa: 8.900m2, Nguyễn Văn Cường: 8.528m2, Nguyễn Xuân Lạc: 5.300m2, Đào Xuân Khoa: 5.017m2. Trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Lý)

Trong Báo cáo số 512/BC-TTTH của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ngày 20/5/2015 nêu rõ: việc UBND huyện ban hành 5 quyết định, cấp GCNQSDĐ và không thu tiền sử dụng đất của các hộ trên nhưng chưa kiểm tra là vi phạm các quy định của Nghị định 181/2004/NĐ-CP và yêu cầu UBND huyện Hậu Lộc thu hồi 5 quyết định trên.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: Ngay sau khi có kết luận Thanh tra, ngày 5/6/2015, UBND huyện có Công văn số 369/UBND yêu cầu các phòng chức năng và UBND xã Triệu Lộc thực hiện nghiêm túc. Đến ngày 23/6/2015, UBND huyện ra Quyết định thu hồi 5 Quyết định giao đất nông nghiệp chưa đúng quy trình nói trên. Quan điểm của huyện sẽ xử lý kiên quyết, dứt điểm tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm./.

                                                  Bài & ảnh: Tuyết Trang - Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Triệu Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO