Sức khỏe

Nhiều lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình

Thùy Linh 23/08/2023 13:49

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình được Quỹ BHYT thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Luật BHYT quy định người dân được tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, gồm: toàn bộ thành viên của 1 hộ gia đình đăng ký thường trú, tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng.

Người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như: được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để đăng ký nơi khám chữ bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào mỗi quý.

Quyền lợi nữa là được khám chữa bệnh và được cơ quan BHXH thanh toán chi trả chi phí khám chữa bệnh theo Luật BHYT; được cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT…

tham-gia-bhyt-1.jpeg
Nhiều lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình

Là người nhiều năm nay tham gia BHYT theo hộ gia đình, ông Lê Gia Lễ (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ, ngoài hai người con đã đi làm và được công ty đóng bảo hiểm thì gia đình ông có 5 người đều là lao động tự do nên mua BHYT hộ gia đình để tiết kiệm chi phí.

Trung bình mỗi năm, ông Lễ dành trên 2,5 triệu đồng để tham gia BHYT. Đây là số tiền đáng kể với gia đình làm nông, lao động tự do. Nhưng với ý thức phòng ngừa cho những lúc không may bị ốm đau, tai nạn, ông và các thành viên đã tham gia BHYT hộ gia đình.

Ông Lễ cho hay, đầu năm 2023, sức khỏe ông có dấu hiệu đi xuống, qua thăm khám các bác sĩ kết luận ông bị viêm, nhiễm nấm phổi, nhược cơ kiến ông phải nhập viện để điều trị. BHYT đã thanh toán các khoản viện phí nên gia đình ông chỉ tốn một khoản nhỏ tiền ăn uống, sinh hoạt.

Mới đây, trong một lần khám bệnh, bác sĩ phát hiện tim ông có vấn đề nên đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Cả quá trình dài khám bệnh, nằm viện thế nhưng ông Lễ được BHYT chi trả gần như 100%.

Có thể thấy, tham gia BHYT đã và đang mang lại lợi ích rất lớn cho người tham gia. Với người lao động tự do có kinh tế khó khăn, thu nhập không ổn định, nếu có BHYT sẽ giảm bớt gánh nặng khi không may ốm đau, tai nạn.

Tăng chi phí khám chữa bệnh 1 lần được Quỹ BHYT chi trả 100%

Tham gia BHYT hộ gia đình được coi là hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành - để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi bản thân hoặc thành viên trong gia đình bị ốm đau, bệnh tật.

Hiện nay, chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (thấp hơn 223.500 đồng) thì người tham gia BHYT được thanh toán 100% chi phí.

Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng, mức chi phí cho 1 lần khám bệnh nêu trên sẽ thay đổi thành 270.000 đồng. Nếu chi phí cho một lần khám chữa bệnh của người bệnh thấp hơn 270.000 đồng thì Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí.

Về mức đóng khi tham gia BHYT hộ gia đình, tại Nghị định 146 quy định cụ thể.

- Người thứ nhất: 4,5% mức lương cơ sở;

- Người thứ hai: 70% mức đóng của người thứ nhất (3,15% mức lương cơ sở).

- Người thứ ba: 60% mức đóng của người thứ nhất (2,7% mức lương cơ sở);

- Người thứ tư: 50% mức đóng của người thứ nhất (2,25% mức lương cơ sở);

- Người thứ năm trở đi: 40% mức đóng của người thứ nhất (1,8% mức lương cơ sở).

Khi lương cơ sở điều chỉnh tăng lên 1.800.000 đồng/tháng nên mức đóng cũng được điều chỉnh phù hợp với quy định mới.

Theo đó, người thứ nhất đóng 81.000 đồng/tháng (972.000 đồng/năm). Người thứ hai đóng 56.700 đồng/tháng (680.400 đồng/năm). Người thứ ba đóng 48.600 đồng/tháng (583.200 đồng/năm).

Người thứ tư đóng 40.500 đồng/tháng (486.000 đồng/năm). Người thứ năm trở đi đóng 32.400 đồng/tháng (388.800 đồng/năm).

Vẫn theo quy định của pháp luật, tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà có thể mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Những điều này sẽ phần nào giảm gánh nặng tham gia BHYT cho nhiều hộ gia đình khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO