Bất động sản

Nhiều doanh nghiệp tham gia phân khúc nhà ở xã hội

Thục Vy 28/05/2024 - 21:41

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) gần như “đóng băng”, nhiều doanh nghiệp BĐS, trong đó có những ông lớn vốn chỉ làm dự án cao cấp, nghỉ dưỡng nay bắt đầu chuyển hướng làm nhà ở xã hội (NOXH). Đây được xem là động thái để doanh nghiệp tự cứu mình, giúp thị trường “ấm” dần và người thu nhập thấp có thêm cơ hội an cư.

noxh.jpg
Nguồn cung NOXH dự báo sẽ tăng khi có nhiều doanh nghiệp địa ốc tham gia vào phân khúc này

Góp phần tăng nguồn cung
Năm 2024, NOXH được xác định là phân khúc được khuyến khích cần phát triển. Cụ thể, tại tỉnh Bình Dương số lượng dự án NOXH đăng ký hoàn thành là 20 dự án, tương ứng 4.500 căn.

Bình Phước triển khai khu chung cư NOXH thiết chế công đoàn với quy mô khoảng 1.250 căn hộ, hiện đang thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Cũng năm 2024, Đồng Nai có 5 dự án đã có chủ trương đầu tư được khởi công, với 715 căn NOXH được hoàn thành. Còn năm 2025 sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979 căn NOXH.

Riêng TP.HCM, theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong năm 2024, đang có 6 dự án triển khai xây dựng với tổng cộng hơn 4.700 căn NOXH, dự kiến được đưa ra thị trường trong năm nay. Từ nay đến cuối năm 2025, TP.HCM phải phát triển thêm 29.381 căn NOXH, nhà lưu trú cho công nhân (khoảng 2 triệu m2 sàn). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng tham gia vào việc phát triển các dự án NOXH để đáp ứng nhu cầu cao về phân khúc này trên thị trường.

Mới đây, Tập đoàn Novaland đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, xây dựng Dự án NOXH với Tập đoàn Hoàng Quân. Tại lần hợp tác này, Novaland và đối tác sẽ cùng đóng góp tài chính, năng lực, kinh nghiệm, khai thác quỹ đất hiện có của hai bên… Hai công ty cũng sẽ kết hợp thế mạnh của nhau để hợp tác đầu tư xây dựng và phát triển các dự án tiềm năng tại TP.HCM và các tỉnh thành như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long…

Tương tự, sau thành công của các dự án căn hộ vừa túi tiền, Tập đoàn Bcons đặc biệt phát triển dòng sản phẩm NOXH với mức giá khoảng 700 triệu đồng/căn góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư cho người dân có thu nhập thấp, cán bộ nhân viên và người lao động khu vực Bình Dương và Đông Nam bộ. Dự án Khu chung cư NOXH Thống Nhất tọa lạc trên đường Thống Nhất, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) được xây dựng trên khu đất 2 ha với mật độ xây dựng 40%, gồm khu chung cư cao 32 tầng và 2 tầng hầm, gần 2.500 căn hộ. Với khách hàng là người thu nhập thấp, nhà nước sẽ hỗ trợ vay tối đa đến 80% giá trị căn hộ với lãi suất ưu không quá 5%.

Ngoài ra, nhiều ông lớn địa ốc như Vinhomes, Tập đoàn Hưng Thịnh, Nam Long, Kim Oanh Group... đã công bố xây dựng hàng trăm nghìn căn NOXH, nhà ở giá rẻ vừa túi tiền cho người lao động…

Cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tình hình phát triển NOXH sẽ có thêm những kết quả tích cực hơn trong giai đoạn tới với trợ lực từ chính sách, nhất là khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực. Luật đã có nhiều quy định mới gỡ khó cho người mua và chủ đầu tư phát triển dự án NOXH, kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc NOXH, cũng như tăng khả năng tiếp cận loại hình nhà ở này cho người thu nhập thấp đủ khả năng và điều kiện để mua nhà. Thực tế, trong thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp, xưa nay chỉ chuyên phát triển dòng sản phẩm cao cấp cũng đã có những công bố về việc xây dựng hàng chục nghìn căn NOXH.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, trong thời gian qua, nhiều chính sách dành riêng cho loại hình sản phẩm NOXH, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng đã được công bố. Đây được kỳ vọng là chìa khóa để giải tỏa nút thắt vấn đề mất cân bằng cung - cầu của thị trường đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, trong bối cảnh thị trường BĐS "đóng băng" như hiện nay, nhiều tập đoàn BĐS lớn đã hướng đến xây dựng NOXH. Đây là động thái tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm theo hướng phù hợp với tài chính của đại đa số người mua ở thực và là bước đi quan trọng giúp cân bằng và ổn định lại thị trường, mang lại tín hiệu đầy tích cực để giải cơn khát cho phân khúc nhà giá rẻ vốn đã cạn nguồn cung vài năm gần đây.

Ông Châu nhấn mạnh, để khuyến khích doanh nghiệp làm NOXH chính quyền cần có các động thái hỗ trợ thiết thực như cần nhanh chóng cởi trói về cơ chế, chính sách, nhất là chính sách về đất đai. Các doanh nghiệp BĐS bên cạnh mảng nhà ở bán cũng cần tăng cường phát triển mảng nhà cho thuê phục vụ nhóm công nhân, người lao động thu nhập thấp.

Chia sẻ về chiến lược cũng như khó khăn trong việc làm NOXH, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân cho biết, Tập đoàn Hoàng Quân đã tham gia vào chương trình NOXH, nhà ở công nhân hơn 10 năm nay và kết quả đến nay đã hoàn thành 10 dự án với số lượng là 10.000 căn hộ, trong đó, tại TP.HCM, đã hoàn thành 4 dự án và 4000 căn. Tập đoàn Hoàng Quân cũng đã đăng ký trong chương trình 1 triệu căn NOXH là 50.000 căn. Hiện nay đang triển khai 12 dự án, trong năm 2024 này sẽ hoàn thành 3000 căn tại Tây Ninh, Bình Thuận và Trà Vinh.

Ông Tuấn kiến nghị: “Các luật sửa đổi như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật đất đai đã tháo gỡ rất nhiều vướng mắc, nếu được áp dụng từ 1/7/2024 sẽ tháo gỡ được rất nhiều vướng mắc và thúc đẩy mạnh hơn cho chương trình 1 triệu căn NOXH này. Về gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án NOXH, đây là một chương trình rất tốt, rất nhân văn nhưng không áp dụng cho những khách hàng đã mua nhà tại dự án đã hoàn thành. Chúng tôi kiến nghị gói 120 ngàn tỷ đồng này dành cho cả khách hàng đã mua những dự án đã hoàn thành nhưng chưa được tiếp cận gói tín dụng ưu đãi…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp tham gia phân khúc nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO