Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở nằm sát hồ thải quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ

21/08/2019 17:37

(TN&MT) - Trong mấy ngày qua, một số hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp nằm sát với hồ thải quặng đuôi sau tuyển rửa (hồ thải quặng đuôi) của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông), hết sức lo lắng và bức xúc vì hàng trăm cây hồ tiêu, cà phê và cao su bị vùi lấp do đất bị sụt lún, sạt lở hàng ngàn m2. Điều đáng chú ý, đa phần diện tích bị ảnh hưởng đều nằm tiếp giáp với bờ của hồ thải quặng đuôi.

CO1
Nhiều diện tích cây cà phê và hồ tiêu bị sạt và sụt lún hết sức nghiêm trọng

Hàng trăm cây trồng bị vùi lấp

Gia đình anh Nguyễn Tấn Chung, trú ở thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 5 sào (5.000m2) cà phê xen hồ tiêu được 2 năm tuổi bị sạt lở và sụt lún. Trong đó, có 3 sào (3.000m2) bị nghiêm trọng, có nhiều chỗ bị sụt xuống gần 1 mét. Hàng trăm cây cà phê, hồ tiêu bị sập xuống, nằm ngổn ngang.

Theo anh Chung, khu vực này trước đây trồng cao su nhưng do giá cả không ổn định nên gia đình chuyển sang trồng cà phê và hồ tiêu để cải thiện thu nhập. “Hai năm nay, gia đình tôi tập trung tiền bạc đầu tư, chăm sóc mất mấy trăm triệu. Năm ngoái, do nước ở hồ chứa bùn thải bị ngập bùn và đất đỏ không sử dụng để tưới được nên chúng tôi phải chạy đôn, chạy đáo khoan giếng tốn thêm một mớ tiền mà bấy giờ bị sập hết rồi”, anh Chung buồn bã nói.

Cũng theo anh Chung, tình trạng sạt lở này mới xuất hiện từ nửa tháng nay. Nhất là từ thời điểm ngày 7/8/2019 đến 10/8/2019, khi trời mưa nhiều và kéo dài liên tục thì mức độ sạt lở lại càng lớn. “Từ mấy năm nay mưa có lớn mấy cũng không có xảy ra việc sạt lở kiểu này đâu. Từ khi phía Nhà máy Alumin múc cái mương sát đất của tôi thì mới bị lở đó”, anh Chung chia sẻ thêm.

CO2
Vườn cao su của gia đình chị Trần Thị Hà (thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp) xuất hiện những đường nứt dài hàng chục mét

Nằm sát với vườn anh Chung là vườn cao su đang trong giai đoạn thu hoạch của gia đình chị Trần Thị Hà cũng chịu chung số phận. Hàng chục cây cao su được trồng cách đây hơn 15 năm cũng bị sập do mặt đất bị sụt lún. Có nhiều điểm đất sạt xuống sâu nên cây cao su vì thế bị nghiêng ngả nằm đè lên nhau.

Qua quan sát, có một số đoạn đất bị đứt gãy thành nhiều đường nằm song song cách nhau cả mét. Ngoài ra, tại khu vực tiếp giáp với bờ hồ thải quặng đuôi đất bị sạt và đẩy ra một mảng lớn kéo theo hàng chục cây cao su bị sập xuống. “Đất tự nhiên bị xé toác ra, có nhiều chỗ tôi đứng là cao hơn đầu. Hiện tại, tôi không dám đi ra mấy đoạn đó cạo mũ cao su nữa”, chị Hà bức xúc nói.

CO3
Khu vực sạt lở nằm sát với hồ thải quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Đang đợi huyện phối hợp để xuống kiểm tra

Trao đổi thêm với phóng viên, cả anh Chung và chị Hà cho biết, sau khi phát hiện đất bị sụt lún, hai gia đình đã làm đơn gửi UBND xã Nghĩa Thắng và phía Nhà máy Alumin Nhân Cơ để cùng tìm biện pháp khắc phục cũng như hỗ trợ. “Cách đây 5 ngày, đại diện cán bộ của xã Nghĩa Thắng xuống kiểm tra, lập biên bản còn các đơn vị khác chúng tôi chưa thấy ai hết”, anh Chung nói thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thế Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’Lấp) xác nhận, UBND xã có nhận được đơn của hai hộ dân ở thôn Quảng Bình thông báo đất sản xuất nông nghiệp của họ bị sạt lở, vùi lấp. Theo ông Truyền, sau khi nhận được đơn, UBND xã đã cử cán bộ địa chính trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với người dân để kiểm tra và lập biên bản. “Hiện tại, sự việc đã được chúng tôi tổng hợp, làm báo cáo gửi lên UBND huyện Đắk R’Lấp”, ông Truyền thông tin thêm.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân của sự việc, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông. Theo ông Thắng, hiện tại, Công ty đã nắm được thông tin và có nhận được hai lá đơn của người dân trình bày về tình trạng sạt lở tại khu vực tiếp giáp với hồ thải quặng đuôi. Riêng nguyên nhân, nhiều khả năng do thời tiết mưa nhiều và kéo dài trong nhiều ngày trước đó. Ngoài ra, phía dưới chân khu vực bị sạt lở phía Công ty có đào một hồ chứa nước để người dân họ tưới vào mùa khô nên khi mưa thì khu vực này bị sạt lở.

CO4
Nằm sát với điểm sạt lở có một hệ thống mương nước khá lớn được phía Nhà máy Alumin đào vào thời điểm mùa khô

“Quan điểm của Công ty Nhôm Đắk Nông là rất thiện chí và luôn sẵn sàng phối hợp với người dân và chính quyền địa phương để tìm mọi biện pháp thực hiện đúng quy định. Hiện tại, Công ty đang chờ ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Đắk R’Lấp để cùng phối hợp xuống kiểm tra thực địa rồi mới tính được”, ông Thắng cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết, hiện tại, huyện đã nắm được thông tin và sẻ sớm có chỉ đạo. Quan điểm của huyện là xem xét tình hình rồi phối hợp với phía Nhà máy Alumin Nhân Cơ để cùng kiểm tra khu vực bị sạt lở. Trường hợp cây trồng bị nặng và có ảnh hưởng do tác động từ khu vực hồ thải quặng đuôi thì phải kiểm đếm, rồi tính toán bồi thường cho người dân sao cho hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở nằm sát hồ thải quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO