Tin tức

Nhiều điểm đê, kè cần gia cố chống bão số 3

Vy Huyền 05/09/2024 - 12:20

(TN&MT) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đảm bảo an toàn đê điều ứng phó bão số 3.

Bão số 3 (tên quốc tế là YAGI) được dự báo sẽ đe dọa trực tiếp đến an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông. Hoàn lưu của bão có thể gây mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng đến an toàn các tuyến đê sông. Thống kê từ các địa phương, trên các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có 32 trọng điểm đê điều xung yếu cần đặc biệt lưu ý; 3 công trình đang thi công. Một số vị trí đê, kè đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục. Tuyến đê Bình Minh 4, tỉnh Ninh Bình mới hoàn thành nhưng chưa được gia cố mặt, mái phía đồng. Các tuyến đê biển hiện được thiết kế chống chịu với bão cấp 9-10, triều trung bình 5%; nguy cơ cao bị thiệt hại khi bão vào vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 12 - 13, giật cấp 16 (vượt mức thiết kế).

de1_08241007092023.jpg
Tuyến đê Bình Minh 4, tỉnh Ninh Bình mới hoàn thành và cần được gia cống để chống bão

Đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông, Bộ Nông nghiệp đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu. Đặc biệt, lưu ý các tuyến đê thường xảy ra sự cố khi có bão đổ bộ, các vị trí đê, kè đã bị xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục (như đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh và sự cố sạt lở kè biển Thịnh Long trên tuyến đê biển Hải Hậu, tỉnh Nam Định), các công trình đê điều đang thi công dở dang (nhất là đối với các cống tiêu số 1, số 2 trên tuyến đê biển Hà Nam, tỉnh Quảng Ninh), các tuyến đê biển chưa được gia cố mặt đê, mái đê phía đồng nguy cơ bị sạt lở khi sóng tràn qua (như tuyến đê biển Bình Minh 4, tỉnh Ninh Bình).

Việc gia cố các vị trí có nguy cơ mất an toàn cần khẩn trương hoàn thành trước khi bão đổ bộ. Bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

untitled.png
Kè biển Thịnh Long trên tuyến đê biển Hải Hậu, tỉnh Nam Định bị hư hỏng

Đối với các tuyến đê sông, cần kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí đê điều đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê điều đang thi công dở dang để chủ động ứng phó với tình huống mưa lớn kéo dài do hoàn lưu của bão và vận hành điều tiết xả lũ của các hồ chứa có thể gây lũ trên hệ thống sông.

Tăng cường công tác kiểm tra đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tình hình hệ thống đê điều, báo cáo kịp thời các sự cố đê điều về Bộ để phối hợp chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm đê, kè cần gia cố chống bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO