Tin tức

Nhiều địa phương thiệt hại do mưa lũ

Vy Huyền 26/08/2024 - 12:22

(TN&MT) - Trong 2 ngày 24 – 25/8, mưa lớn kèm theo lốc, sét, ngập lụt và sạt lở đất đã khiến 2 người thiệt mạng. Tỉnh Điện Biên phải di dời khẩn cấp 13 ngôi nhà do nguy cơ cao sạt lở, lũ quét trong khi ở Cao Bằng, hơn 400 ngôi nhà vẫn đang ngập trong nước lũ.

Theo báo cáo nhanh từ Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), tính đến sáng nay 26/8, mưa lũ khiến 2 người thiệt mạng, gồm 1 người ở Hà Giang bị lũ cuốn khi đi qua tràn, và 1 trẻ em tại Hà Nội do bị sét đánh.

anh-sat-lo-hg.jpg
Vụ sạt lở khiến 2 người bị thương ở Hà Giang

Hà Giang cũng ghi nhận 2 người bị thương do sạt lở taluy dương gây sập đổ tường nhà ở huyện Bắc Quang. Có 1 ngôi nhà phải di dời người dân khẩn cấp tại huyện Mèo Vạc; 2 ngôi nhà bị hư hỏng và 16 ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi sạt lở ở huyện Bắc Quang. Ngoài ra mưa lũ đã khiến nhiều diện tích lúa, ngô, hoa màu và cây ăn quả bị ngập úng. Có khoảng 60 con gà bị chết, 9,64ha ao cá bị thiệt hại. Trên tuyến Quốc lộ 2 đã bị sạt lở taluy dương với khối lượng sạt lở khoảng 500m3. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Bắc Quang cũng bị sạt lở do mưa lũ. Ước tính thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tại tỉnh Cao Bằng, đến chiều ngày 25/8, TP Cao Bằng vẫn có mưa, nhiều khu vực ngập chìm trong nước. Trong 4 ngày qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh hứng nhiều đợt mưa rất lớn khiến mực nước các sông dâng cao, lũ gây ngập sâu các khu vực ven sông Bằng của huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng. Mưa lớn gây sạt lở đất và thiệt hại 55 nhà ở, ngập lụt gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của 407 hộ dân, hơn 1.300 ha lúa và hoa màu bị ngập nước. Tuyến đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường giao thông nông thôn tại huyện Hòa An, Hà Quảng, Trùng Khánh (xã Quang Vinh) bị ngập úng cục bộ không lưu thông được trong nhiều giờ, nhiều tuyến đường bị sạt lở.

e21qjgveucuzzbfc0c65b323473932dca62.jpg
Ngập lụt xảy ra tại TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

Tại tỉnh Điện Biên, trong 2 ngày qua, 34 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa lũ, sạt lở. Các địa phương đã tiến hành di dời khẩn cấp 13 nhà tại huyện Nậm Pồ và huyện Mường Ảng. Bên cạnh đó, 15,24 ha lúa và hoa màu đã bị thiệt hại, 13 tuyến đường bị sạt lở ách tắc. Tại huyện Nậm Pồ, sạt lở đất khiến 1 cây xăng bị chập điện và bốc cháy. Ước tổng thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và thông tuyến giao thông.

Tại Thanh Hóa, mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến nhiều vết nứt mới tại khu vực dốc Sáp Ong, đoạn qua địa bàn giáp ranh giữa xã Đồng Lương và xã Tân Phúc (Lang Chánh) diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 15. Nhiều vết nứt lớn đang ngày một lan rộng, nước từ các vết này chảy ra khiến tình trạng sạt lở có khả năng tiếp tục xảy ra.

Trên tuyến Quốc lộ 217 từ Bá Thước đi Quan Hóa có nhiều đoạn đường bị sụt lún nghiêm trọng, bề mặt nhựa đã bị lật lên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý tuyến cùng với chính quyền địa phương đặt biển cảnh báo, cắt cử lực lượng túc trực phân luồng, hướng dẫn giao thông. Cùng với đó, các đơn vị huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khắc phục các vị trí sạt lở gây ách tắc giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Tình trạng sạt lở đất, sụt lún đường diễn ra cũng khá phức tạp trên Quốc lộ 16 từ Quan Hóa đi huyện biên giới Mường Lát. Có nhiều điểm đất sạt lở, tại bản Ban Bo (xã Nam Động), bản Hiền Chung (xã Thiên Phủ).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (26/8), khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 25/8 đến 7h ngày 26/8 một số nơi như: Túc Đán (Yên Bái) 130.6mm, Tạ Khoa (Sơn La) 130.4mm, Nậm Lúc (Lào Cai) 85.2mm, Trung Lý (Thanh Hóa) 123.2mm, Đồng Văn 1 (Nghệ An) 74.6mm…

Dự báo chiều và đêm 26/8, ở khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Chiều tối và tối 26/8, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm. Ngoài ra, chiều tối và đêm 26/8, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Các địa phương cần đặc biệt lưu ý, đặc biệt là những nơi đã mưa to nhiều ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương thiệt hại do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO