Nhiều công trình xử lý nước thải ở các khu chợ chưa phát huy hiệu quả

21/10/2016 00:00

(TN&MT) - Trong khoảng 10 năm trở lại đây, trên địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang đã thu hút được nhiều công ty, doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng lại các khu chợ truyền thống. Ngoài việc nâng cấp, mở rộng phạm vi chợ, bố trí riêng biệt các loại hàng hóa buôn bán của tiểu thương, thì nhà đầu tư cũng đã quan tâm xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải phát sinh, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao.

Khu chợ Vị Thanh, TP. Vị Thanh mặc dù đã được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải, nhưng qua phân tích mẫu nước sau khi đã được xử lý nhiều thông số còn vượt so với quy chuẩn hiện hành.
Khu chợ Vị Thanh, TP. Vị Thanh mặc dù đã được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải, nhưng qua phân tích mẫu nước sau khi đã được xử lý nhiều thông số còn vượt so với quy chuẩn hiện hành.

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng các chợ truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã vào đầu tư xây dựng các khu chợ theo hướng hiện đại, xanh- sạch-đẹp. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đã quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường ở các chợ thông qua việc hợp đồng vận chuyển xử lý rác thải phát sinh, xây dựng hệ thống thu gom nước thải qua các bể lắng lọc trước khi thải ra môi trường. "Qua công tác kiểm tra chuyên ngành hàng năm cho thấy, hiện nay hầu hết các khu chợ lớn ở TP. Sóc Trăng, huyện Cái Sách, TX. Vĩnh Châu, huyện Mỹ Tú... đều đã có hệ thống thu gom nước thải và các bể lắng lọc. Tuy nhiên, do các bể lắng lọc chưa được đầu tư hoàn thiện, không được nạo vét thường xuyên nên xảy tình trạng quá tải làm cho chất lượng nguồn nước thải ra vùng tiếp nhận chưa đat yêu cầu"- Chi cục Trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, Phạm Văn Tùng cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kế Sách có tổng cộng 7 điểm chợ, vừa qua chợ trung tâm huyện Kế Sách được đầu tư mở rộng  khu vực nhà lồng và xây dựng hệ thống thu gom nước thải. Theo ông Nguyễn Phùng Vĩ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách thì: "Hệ thống thu gom nước thải tại khu chợ trung tâm huyện Kế Sách chỉ hoạt động có hiệu quả trong thời gian đầu đưa vào sử dụng, nhưng khoảng hơn 1 năm nay đã bị xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả".

Tại tỉnh Hậu Giang, từ năm 2004 đến nay hơn 10 khu chợ tọa lạc tại trung tâm TX. Ngã Bảy, TP. Vi Thanh, TX. Long Mỹ... được đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, nhưng hiện nay cũng đang hoạt động kém hiệu quả.

Mặc dù khu chợ Vị Thanh, TP. Vị Thanh được đầu tư khá hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường như: hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng biệt, khu vực lưu giữ chất thải nguy hại,...Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của các ngành chức năng, thì tại khu chợ này vẫn còn nhiều vi phạm liên quan đến chất thải nguy hại còn để lẫn với chất thải thông thường, chưa hợp đồng với tổ chức cá nhân có chức năng xử lý, chưa lập thủ tục xin phép xả thải… Đặc biệt, qua kết quả đo đạc và lấy mẫu phân tích, nguồn nước thải tại khu chợ này sau khi đã được xử lý có đến 2 thông số vượt quy chuẩn, gồm: COD vượt 2,06 lần và BOD vượt 3,2 lần.

hiện nay ở nhiều chợ ở khu vực nông thôn tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, nước thải tại lô hàng thực phẩm tươi sống chưa được thu gom triệt để, còn để chảy tràn trên bề mặt hoặc chảy vào đường thoát nước chung.
hiện nay ở nhiều chợ ở khu vực nông thôn tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, nước thải tại lô hàng thực phẩm tươi sống chưa được thu gom triệt để, còn để chảy tràn trên bề mặt hoặc chảy vào đường thoát nước chung.

Khu chợ Trà Lồng, phường Trà Lồng, TX. Long Mỹ được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải công suất 90m3/ngày đêm, nhưng lại không có khâu xử lý nước thải đầu ra, quy trình xử lý nước thải đã thay đổi so với nội dung báo cáo ĐTM, thậm chí nước thải tại một số lô hàng thực phẩm tươi sống chưa được thu gom triệt để, còn để chảy tràn trên bề mặt.

Do chưa được đầu tư hoàn thiện, nên hơn 2 năm nay, hệ thống xử lý nước thải với công xuất 30m3/ngày đêm tại khu chợ Ngã Bảy, TX. Ngã Bảy không hoạt động được dẫn đến tình trạng nguồn nước thải phát sinh hằng ngày tại khu chợ này được thu gom vào hệ thống thoát nước chung rồi chảy xuống sông Cái Côn gây ô nhiễm nguồn nước. Trên cơ sở những vi phạm tại một số khu chợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, ông Hoàng Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi yêu cầu những đơn vị quản lý chưa hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường cho các khu chợ phải khẩn trương khắc phục tồn tại để đưa hệ thống xử lý nước thải đi vào hoạt động, góp phần bảo vệ môi trường".

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình xử lý nước thải ở các khu chợ chưa phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO