Nhiệt điện Phả Lại xảy ra sự cố nghiêm trọng, ai chịu trách nhiệm!

14/04/2018 09:25

(TN&MT) - Trong năm 2017, tại nhà máy Nhiệt điện Phả Lại liên tiếp xảy ra sự cố, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động cũng như công suất phát điện của nhà máy.

(TN&MT) - Trong năm 2017, tại nhà máy Nhiệt điện Phả Lại liên tiếp xảy ra sự cố, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động cũng như công suất phát điện của nhà máy.

Trong khi các vi phạm về kê khai lý lịch đảng, bằng cấp của ông Phạm Văn Thư, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại còn đang trong quá trình xử lý thì mới đây, nhiều cán bộ, công nhân tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại còn phản ánh nhiều sai phạm trong quá trình điều hành của ông Phạm Văn Thư.

"Trong năm 2017, với vai trò quản lý và điều hành ông Phạm Văn Thư đã để xảy ra hàng loạt các sự cố làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp và tài sản của Nhà nước", một cán bộ xin được giấu tên chia sẻ.

Vụ việc nghiêm trọng nhất có thể kể đến vào lúc 5 giờ sáng ngày 6/6/2017, tại tuabin số 2, dây chuyền 1 nhà máy nhiệt điện Phả Lại ở phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã xảy ra một vụ hoả hoạn nghiêm trọng.
Khu vực xảy ra đám cháy. Ảnh: D.Hải - Giadinh.net.vn.
Khu vực xảy ra đám cháy. Ảnh: D.Hải - Giadinh.net.vn.
Khi đó, đang trong ca 3, một số công nhân phát hiện ngọn lửa bùng lên dữ dội tại tuabin số 2, dây chuyền số 1. Ngay sau đó, các công nhân lập tức báo cáo với lãnh đạo và lực lượng PCCC của đơn vị và địa phương. Lực lượng chức năng và Công an PCCC tỉnh Hải Dương đã điều động nhiều xe chữa cháy cùng lực lượng PCCC của nhà máy tiến hành khống chế đám cháy. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Rất may không có thiệt hại về người. 

Chính vì liên tục xảy ra các sự cố đặc biệt nghiêm trọng như trên, ngày 25/10/2017, Tổng Công ty Phát điện 2 (đơn vị cấp trên của Công ty Cổ phần Nhiệt Điện Phả Lại) đã có văn bản khẩn cấp gửi Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại yêu cầu báo cáo quá trình thực hiện sửa chữa lớn máy phát tổ máy S6 nhà máy Phả Lại 2.
Văn bản chỉ đạo của Genco2.
Văn bản chỉ đạo của Genco2.
Nội dung văn bản nêu rõ, hiện tại, công tác sửa chữa lớn tổ máy S6 đang chậm tiến độ so với kế hoạch đã đăng ký với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia do cần thêm thời gian để xử lý cách điện Stator máy phát tổ máy S6 theo báo cáo số 5076/BC-PPC 17-10-2017 của đơn vị.

Việc chậm trễ tiến độ như trên sẽ ảnh huởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị và EVNGENCO2. Để có thể đánh giá chính xác nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm cách điện của Stator máy phát tổ máy S6, đồng thời có biện pháp hỗ trợ đơn vị rút ngắn thời gian xử lý khiếm khuyết, Tổng công ty yêu cầu Người đại diện chỉ đạo đơn vị cần: Lập báo cáo chi tiết đánh giá nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm cách điện Stator máy phát tổ máy S6 dẫn đến phóng điện khi thực hiện thí nghiệm cao áp một chiều; Cung cấp tất cả các hồ sơ, tài liệu hình ảnh có liên quan đến toàn bộ quá trình thực hiện từ khi bắt đầu đại tu máy phát (tháo các thiết bị, rút rotor…).

Đáng nói, việc để liên tục xảy ra sự cố tại Nhiệt điện Phả Lại đã phần nào phản ánh năng lực điều hành, cũng như quản lý của người đứng đầu Tổng công ty, làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, vận hành điện.

 
Năm 2017 Nhiệt điện Phả Lại xảy ra hàng chục sự cố, ai chịu trách nhiệm!

Trao đổi nhanh với báo chí, ông Phạm Văn Thư - TGĐ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại thừa nhận năm 2017 xảy ra nhiều sự cố trong nhà máy. "Các sự cố này đều được nhà máy kiểm soát kịp thời, và sửa chữa. Việc này Công ty đã báo cáo Genco2", ông Thư cho hay.

Bàn về trách nhiệm khi để xảy ra sự cố, ông Thư cho rằng có phần trách nhiệm thuộc về mình và các cán bộ phụ trách có liên quan.

Liên quan đến chi phí sửa chữa sự cố trong báo cáo tài chính, ông Thư cho rằng số tiền 368 tỷ đồng không phải là sửa chữa sự cố. Mà là sửa chữa, du tuy bảo dưỡng toàn bộ nhà máy.

Trao đổi với PV, sáng 13/4, ông Trương Thiết Hùng - Chủ tịch HĐQT Genco 2 cho biết: Việc để xảy ra các sự cố thì các nhà máy phải tính toán, lên phương án sửa chữa kịp thời. Các công ty phải chủ động nguồn kinh phí để xử lý sự cố. Đương nhiên, trách nhiệm phải thuộc về lãnh đạo Nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Phả Lại xảy ra sự cố nghiêm trọng, ai chịu trách nhiệm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO