Nhật Bản: Núi lửa Io Yama phun trào, cảnh báo người dân tránh xa khu vực

20/04/2018 12:44

(TN&MT) - Ngày 19/4, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết núi lửa Io Yama đã “trỗi dậy”, phun ra khói và đá lên bầu trời, đồng thời cảnh báo người dân không được tiếp cận khu vực này.

Sự phun trào của Io Yama, núi lửa cao 1.298 mét trên đảo Kyushu - đảo cực Nam trong 4 hòn đảo chính của Nhật Bản, là vụ phun trào gần đây nhất ở Nhật Bản trong năm nay. Một người đã bị thiệt mạng.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy khói xám phun ra từ một số điểm bên cạnh dãy núi Kirishima trong một vùng nông thôn cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 985 km.

Chính quyền ra lệnh cấm tất cả các hoạt động tiếp cận ngọn núi này và nâng mức cảnh báo từ 2 lên 3 trong thang cảnh báo 5 mức. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo nguy hiểm từ các khối đất đá và các dòng nham thạch từ núi trong vòng bán kính 2 km từ miệng núi lửa.

1
Hình ảnh trên không cho thấy núi lửa Io Yama phun trào ở quận Miyazaki, trên đảo Kyushu, Nhật Bản vào ngày 19/4/2018. Ảnh: Kyodo

Hồi tháng 1/2018, một thành viên của quân đội đã thiệt mạng và 11 người bị thương, trong đó có một số người bị thương nghiêm trọng, khi núi lửa Kusatsu-Shirane hoạt động làm đá văng xuống khu trượt tuyết tại một khu nghỉ mát ở phía Trung Nhật Bản.

Hai tháng sau, Shinmoedake - ngọn núi lửa từng xuất hiện trong một bộ phim về điệp viên James Bond nổi tiếng trong thập niên 1960 đã phun khói bụi và tro cao hàng ngàn mét lên bầu trời.

Nhật Bản hiện vẫn liên tục theo dõi 47 trong số 110 núi lửa đang hoạt động. Hồi tháng 9/2014, núi lửa Ontake phun trào và cướp đi sinh mạng của 63 người, trở thành thảm họa núi lửa tồi tệ nhất tại Nhật Bản trong gần 90 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Núi lửa Io Yama phun trào, cảnh báo người dân tránh xa khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO