Nhân rộng mô hình “Đường cây phụ nữ”

Tuyết Chinh| 02/03/2021 18:24

(TN&MT) - Nhằm chung sức xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2021, Hội Phụ nữ huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã chỉ đạo 25/25 xã, thị trấn trong năm nay, mỗi đơn vị trồng 1 tuyến đường cây dài từ 500 m trở lên.

Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, mặc dù có hệ thống đường giao thông đã được bê tông hóa, song vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi, dọc hai bên đường một số nơi còn để cỏ mọc, gây mất mỹ quan nông thôn. Xuất phát từ thực tế đó, Hội Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ”.

Triển khai thực hiện mô hình, các cấp Hội đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh vận động người dân, nhất là hội viên hưởng ứng. Theo đó, các giống hoa được đồng là những giống hoa dễ sống, phát triển nhanh, màu sắc đẹp, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương như: hoa mười giờ, hoa sam, địa lan tím, anh đào... Sau khi trồng, cán bộ, hội viên phụ nữ tại các thôn xóm phân công nhau chăm sóc, nhổ cỏ các đoạn đường hoa gần khu vực gia đình với phương châm “lấy sức dân, làm đẹp cho dân”.

Phụ nữ Hoa Lư quan tâm bảo vệ môi trường. Ảnh: TP

Đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình đã xây dựng mới 17 tuyến đường kiểu mẫu dài 21 km, trồng mới 223,8 km đường hoa phụ nữ, nâng tổng số đường hoa lên 541,3 km, tạo nên điểm nhấn cho cảnh quan làng quê.

Thành công từ các mô hình “Đường hoa phụ nữ”, năm 2021, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở nâng cao chất lượng các tuyến đường; đồng thời triển khai xây dựng mô hình “Đường cây phụ nữ”.

Nhân rộng mô hình “Đường cây phụ nữ”, ngay từ đầu năm 2021, Hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo 25/25 xã, thị trấn trong năm 2021, mỗi đơn vị trồng 1 tuyến đường cây dài từ 500 m trở lên. Trong đó, Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ 6 đơn vị một số cây hoa ban tím (cao 2 m) với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Ngay sau Tết nguyên Đán, Hội Phụ nữ huyện Kim Sơn đã tổ chức ra quân hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025. Toàn huyện đã xây dựng được được 7 tuyến “Đường cây phụ nữ” với nhiều loại cây bóng mát, góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng có của các miền quê.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng được 23 tuyến "Đường cây phụ nữ", tổng chiều dài 17,5 km và đã có khoảng trên 3.400 cây các loại (cau, bàng, keo, sấu, nhãn, hoa ban…) được trồng trên các tuyến đường. Với sự chung sức của nhiều gia đình, các tuyến đường hoa, đường cây được hình thành. Qua đó, khơi gợi được tinh thần, ý thức của người dân trong gìn giữ vệ sinh môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi, góp sức làm cho làng xóm thêm khang trang, sạch đẹp và văn minh.

Bà Đào Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Ninh Bình đã làm tốt việc phát huy vai trò nòng cốt của hội viên phụ nữ trong tham gia các hoạt động chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan bảo vệ môi trường, phân công cán bộ, hội viên phụ nữ chăm sóc và bảo vệ, duy trì đường cây, đường hoa phụ nữ, đặc biệt chú trọng đến các địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Cùng với việc tham gia trồng cây xanh, trồng hoa, cán bộ, hội viên, phụ trong tỉnh cũng đã đồng loạt ra quân tham gia vệ sinh môi trường với các hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh các tuyến đường, phát quang bụi rậm; thu gom, xử lý rác thải.

Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục nhân rộng mô hình đường cây, đường hoa phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng thời thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình “Đường cây phụ nữ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO