Nhận án tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

13/04/2018 00:07

(TN&MT) - Sáng 12/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm, xét xử bị cáo Trần Thị Xuân (42 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vì đã có hành vi “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh, tháng 5/2016, thông qua một số người quen và mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã làm quen với đối tượng Nguyễn Trung Trực (trú tại Thạch Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) - trưởng ban điều hành "Hội anh em dân chủ miền Trung" và được kết nạp vào hội. Đến đầu tháng 7/2016, Xuân được bầu làm phó ban điều hành tổ chức này.
 

Đối tượng Trần Thị Xuân thú nhận hành vi vi phạm pháp luật tại phiên tòa
Đối tượng Trần Thị Xuân thú nhận hành vi vi phạm pháp luật tại phiên tòa

Thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã sử dụng trang facebook cá nhân của mình để chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan nhằm tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kêu gọi, kích động biểu tình...; tập trung và phát triển lực lượng tại địa bàn Hà Tĩnh để chống phá.

Nghiêm trọng hơn, ngày 3/4/2017, Trần Thị Xuân đã tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự tại trụ sở làm việc của UBND huyện Lộc Hà. Xuân đã trực tiếp dùng loa phóng thanh kêu gọi, kích động nhiều người đập phá tài sản, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của chính quyền địa phương.

Mặc dù đã được cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh triệu tập, làm việc, viết cam kết, nhưng sau đó, Xuân không những không chấp hành mà còn hoạt động ngày càng ráo riết hơn, thực hiện mục tiêu chống phá và lật đổ chính quyền.

Ngày 17/10/2017, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Thị Xuân với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Xuân đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Bị cáo thừa nhận đã bị lôi kéo và nhận thấy hành vi của mình là “vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Trên cơ sở nội dung, tài liệu có trong vụ án và kết quả hoạt động tranh tụng tại phiên tòa, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các quy định của pháp luật về hình sự, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thị Xuân 9 năm tù giam, hình phạt bổ sung 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận án tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO