Nhà phố và shophouse nghỉ dưỡng vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản

Thục Vy| 18/03/2022 14:50

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia, với tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, phân khúc nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng vẫn sẽ là điểm sáng thu hút tốt sự quan tâm của thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian tới.

nha-pho.jpg
Ảnh minh họa

Du lịch mở cửa trở lại được kỳ vọng sẽ đem đến luồng sinh khí mới cho thị trường địa ốc. Trong đó phân khúc BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ bật tăng mạnh mẽ. Giới chuyên gia đánh giá, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ là điểm sáng hấp dẫn đầu tư năm 2022, bao gồm các sản phẩm nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng.

Báo cáo của DKRA Vietnam về thị trường BĐS nghỉ dưỡng 2 tháng đầu năm 2022 cho thấy, phân khúc shophouse ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với cùng kỳ. Toàn thị trường có 844 sản phẩm mới, tăng 26 lần so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các sản phẩm được mở bán và tiêu thụ hầu hết trong tháng 1, thời điểm trước Tết Âm lịch. Khu vực miền Bắc chiếm 78% tổng nguồn cung mới toàn thị trường. Đáng chú ý, từ tháng 10/2021 đến nay, Thanh Hóa và Khánh Hòa là hai tỉnh liên tục dẫn đầu nguồn cung và tiêu thụ mới.

DKRA Vietnam đánh giá, nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, nhà phố, shophouse vẫn là điểm sáng thu hút tốt sự quan tâm của thị trường. Trong 2 tháng đầu năm, các khách hàng đã tiêu thụ 694 sản phẩm, tăng 31,5 lần so với cùng kỳ. Giá bán sơ cấp đã tăng 3 - 5% so với giai đoạn mở bán cách đây 3 - 4 tháng. Nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu, miễn phí quản lý... được các chủ đầu tư áp dụng nhằm hỗ trợ khách mua.

Trong khi đó, với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mới không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm trước. Toàn thị trường ghi nhận 5 dự án cung cấp 354 sản phẩm mới. Trong đó có 167 căn đã được tiêu thụ, tăng hai lần so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự như shophouse, 95% sản phẩm biệt thự được mở bán vào tháng 1. Khu vực miền Bắc chiếm 44% tổng nguồn cung mới này. Xét theo tỉnh thành thì Hòa Bình, Thanh Hóa và Bình Thuận tiếp tục là những địa phương dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc này.

Giá bán sơ cấp không thay đổi so với tháng trước. Nhiều chính sách bán hàng ưu đãi vẫn được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu khách mua. Tuy nhiên, DKRA nhận định sức cầu thị trường tăng nhưng vẫn còn ở mức rất thấp, các dự án mới mở bán đa số đều có tình hình bán hàng chậm. Những dự án được quản lý vận hành bởi những thương hiệu quốc tế 5 sao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín mới thu hút sự quan tâm của thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho biết, trong những năm gần đây, nhà phố và shophouse đã có mặt nhiều hơn tại các dự án phức hợp nghỉ dưỡng mang đến cơ hội đa dạng hóa sản phẩm và dòng tiền dự án cho các chủ đầu tư, đồng thời giúp các nhà đầu tư và các nhà bán lẻ có thêm lựa chọn đầu tư và gia nhập thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Hơn nữa, các sản phẩm nhà phố và shophouse biển nếu được hoạch định kỹ lưỡng đáp ứng các yêu cầu đặc trưng về thiết kế, công năng, vận hành sẽ tạo nên “giá trị bền vững” góp phần tạo nên thành công của toàn bộ khu nghỉ dưỡng. Bởi vậy, việc mở cửa du lịch sẽ đem tới nhiều cơ hội và xu hướng mới cho các loại BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng.

“Mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Loại hình nhà phố và shophouse trong những khu nghỉ dưỡng tích hợp được thị trường đón nhận khá tốt và sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2022”, ông Nguyễn Hoàng cho hay.

Còn ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ hồi phục với những xu hướng mới, bắt đầu xuất hiện nhiều tổ hợp du lịch quy mô, chức năng đa dạng, thay cho những dự án nhỏ lẻ, đơn độc.

Những đại đô thị du lịch chất lượng cao, thu hút đông đảo nhà đầu tư đang là hướng đi mới, là sự cơ cấu lại của phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Loại hình dạng second-home (ngôi nhà thứ hai) như condotel (căn hộ du lịch) dù còn một số vấn đề về pháp lý ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai gần, loại hình này sẽ rất phổ biến. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát trên diện rộng, sẽ tạo ra một lượng nhu cầu dịch chuyển khổng lồ và nhu cầu lớn đối với BĐS nghỉ dưỡng.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam nhận định: "BĐS nghỉ dưỡng dù phải đối diện với các khó khăn thách thức trong thời gian qua nhưng khi tốc độ tiêm chủng vắc xin được đẩy nhanh tại Việt Nam, cũng như việc mở cửa lại đường bay quốc tế sẽ là đòn bẩy phục hồi cho các mảng thị trường này. Nhu cầu dồn nén trong thời gian qua từ phía người tiêu dùng sẽ là động lực để mảng thị trường này từng bước quay trở lại đà tăng trưởng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà phố và shophouse nghỉ dưỡng vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO