Môi trường

"Nhà phân loại rác thân thiện" - người bạn mới của năm học mới

Việt Hải - Hoàng Hiền 22/08/2023 23:14

(TN&MT) - "Nhà phân loại rác thân thiện" đầu tiên trong các trường học trên địa bàn Thủ đô đã mang lại nhiều cảm xúc, niềm vui cho các em học sinh nơi đón nhận và những hy vọng mới về chuỗi hoạt động phân loại rác hiệu quả đối với những người thực hiện Chương trình.

Chung tay thúc đẩy phân loại rác tại nguồn

Chiều 22/8, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP. Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco, Đoàn Thanh niên quận Ba Đình và Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội) tổ chức Lễ khánh thành công trình "Nhà phân loại rác thân thiện" năm 2023. Đây là món quà ý nghĩa gửi đến các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới.

viet.jpg
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Hà Nội Đào Đức Việt phát biểu tại Lễ khánh thành "Nhà phân loại rác thân thiện"

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, "Nhà phân loại rác thân thiện" là sản phẩm thiết thực cụ thể hóa Chương trình số 06/CTr-TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về việc "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025" và Kế hoạch liên tịch số 02-KHLT/TĐTN-SGDĐT-MTĐT ngày 21/4/2023 giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Hội và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội về triển khai công trình phân loại rác.

Mục tiêu nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại, tái chế rác thải, hình thành thói quen phân loại rác tới người dân và thanh thiếu niên Thủ đô để tăng tỷ lệ rác được tái chế, giảm rác thải chôn lấp, góp phần cải thiện môi trường, xây dựng Thủ đô ngày càng sạch đẹp.

Theo đó, Hội đồng Đội TP. Hà Nội và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã thực hiện khảo sát, triển khai, thi công, lắp đặt công trình điểm “Nhà phân loại rác thân thiện” đầu tiên tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu với tổng trị giá 45.000.000 đồng.

img_5736.jpg
Ông Nguyễn Thanh Sơn (thứ 6 từ trái sang) - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco cùng các đại biểu và đại diện Nhà trường cắt băng khánh thành “Nhà phân loại rác thân thiện”

Một trong những lý do mà Chương trình chọn Trường Tiểu học Hoàng Diệu làm trường điểm để khởi động mô hình “Nhà phân loại rác thân thiện”, theo Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Hà Nội Đào Đức Việt, đó là Trường Tiểu học Hoàng Diệu là trường học có bề dày thành tích trong các hoạt động đồng đội liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Triển khai “Nhà phân loại rác thân thiện” đầu tiên, Phó Bí thư Thành đoàn mong muốn Trường Hoàng Diệu sẽ phát huy kinh nghiệm hoạt động trước đây để hợp tác , hiệu quả, xứng đáng là mô hình điểm đầu tiên để các trường khác trên địa bàn thành phố học tập kinh nghiệm.

Sau Lễ khánh thành “ngôi nhà” đầu tiên, trong năm 2023, Chương trình tiếp tục triển khai tại 3 điểm trường, phấn đấu trong 2 năm 2023 - 2024, sẽ triển khai đồng loạt tại các nhà trường trên toàn thành phố.

Là đơn vị thành viên trong Chương trình, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco cho biết: Mỗi trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội sẽ được triển khai lắp đặt 1 ngôi nhà phân loại rác theo mẫu thiết kế chung. Đồng thời, các bên sẽ tổ chức bàn giao, ký cam kết về việc giữ gìn, sử dụng, hỗ trợ thu gom rác thải và tổ chức tuyên truyền về cách phân loại rác.

Về quy trình, tần suất thu gom, vận chuyển tại các điểm trường, Urenco sẽ xây dựng lịch làm việc chi tiết đối với từng trường để thống nhất thời gian thu gom rác tái chế; thực hiện các chương trình tập huấn, hướng dẫn, truyền thông tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phân loại rác cho học sinh tại các trường vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc theo lịch đăng ký của trường. Theo đại diện Công ty Urenco, sự phối hợp tích cực của Hội đồng Đội TP. Hà Nội, Sở GD&ĐT và các trường học sẽ là cơ hội để Urenco hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ duy trì, bảo vệ môi trường trước yêu cầu phân loại rác tại nguồn quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Bày tỏ niềm vui trước việc Nhà trường được chọn là đơn vị điểm đầu tiên lắp đặt “Nhà phân loại rác thân thiện”, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết, nhà trường tiếp nhận, triển khai chương trình trong điều kiện rất thuận lợi vì hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường những năm gần đây đã trở thành chương trình học bắt huộc hàng tuần trong các nhà trường.

Vì vậy, phân loại rác được các em học sinh thực hành thường xuyên dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô phụ trách Đội và các anh chị Đội Cờ đỏ của Trường. Các khối, lớp và cá nhân các em học sinh có thành tích, hoạt động hiệu quả, tích cực sẽ được Ban Giám hiệu tuyên dương trước toàn trường.

Tiền thu được từ việc tái chế rác sẽ dành để mua phần thưởng tặng cho các em học sinh hoặc tập thể lớp được tuyên dương vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần. “Đôi khi chỉ là một quyển vở, một chiếc bút hoặt một chậu cây nhỏ xinh nhưng các em rất vui vì thấy sự cố gắng của mình đã được ghi nhận, đồng thời các em cũng hiểu được rằng nếu các em tích cực phân loại rác thì rác sẽ mang lại cho các em những giá trị vật chất và tinh thần nhất định. Đây là cách giáo dục và thực hành thiết thực mà nhà trường đã và đang triển khai từ nhiều năm nay. Sự có mặt của “Ngôi nhà phân loại rác thân thiện” giống như một nhân tố mới, động viên khuyến khích các em tích cực, hào hứng phân loại rác hơn nữa” - cô Huyền chia sẻ.

img_5839.jpg
Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu chia sẻ về hoạt động phân loại rác của Nhà trường

Tại Lễ khánh thành, thay cho việc tuyên truyền, hướng dẫn suông, Vương Thùy Linh - cán bộ truyền thông của Công ty Urenco đã mang đến cho các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu những trò chơi bổ ích về phân loại rác. Trò chơi được các em nhiệt tình hưởng ứng. Em Đỗ Quang Hoàn, học sinh lớp 5 cho biết, ở lớp, các em được cô thường xuyên dạy phân loại rác nên các câu hỏi của trò chơi em đều trả lời được; quan trọng hơn là em và các bạn đều cố gắng bỏ rác đúng nơi quy định và hạn chế dùng túi ni lông. Đặc biệt, có ngôi nhà phân loại rác mới, em thấy rất vui và chắc chắn sẽ tích cực thực hiện để “người bạn mới” luôn “no bụng” và trường , lớp luôn sạch sẽ.

nha-rac-3.jpg
Vương Thùy Linh - cán bộ truyền thông của Công ty Urenco mang đến cho các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu những trò chơi bổ ích về phân loại rác
z4626578021496_34df415877ff4d274b4194bf1562389b.jpg
Học sinh Đỗ Quang Hoàn tự tin giơ tay trước câu hỏi của người dẫn chương trình trò chơi phân loại rác
z4627444175649_d09148f4e44baf4d187981736ac11bcc.jpg
Rất nhiều em học sinh hào hứng giơ tay trả lời câu hỏi

“Người bạn mới” trước thềm năm học mới đã được nhà trường và các em học sinh nhiệt tình chào đón ngay buổi đầu tiên xuất hiện. Phát biểu tại Lễ khánh thành, cô Trần Thị Tố Trinh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu trân trọng cảm ơn công trình ý nghĩa này. Theo Phó Hiệu trưởng Trần Thị Tố Trinh, ngôi nhà phân loại rác có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường, tạo thói quen bỏ rác đúng quy định và tăng nhận thức, thay đổi hành vi phân loại rác cho học sinh.

“Một hành động thiết thực có ý nghĩa hơn ngàn câu khẩu hiệu. Bằng việc nuôi dưỡng những mầm xanh biết bảo vệ môi trường, Nhà trường sẽ xây dựng một môi trường văn minh thân thiện, xanh sạch đẹp, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, văn hóa” - Cô giáo Trần Thị Tố Trinh - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nhà phân loại rác thân thiện" - người bạn mới của năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO