Bất động sản

Nhà ở vừa túi tiền sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản 2023

Thục Vy 09/06/2023 - 16:40



Nhà ở vừa túi tiền là điểm sáng của thị trường bất động sản

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang im ắng thì nhà ở vừa túi tiền được xem là động lực quan trọng giúp lấy lại đà tăng trưởng và sẽ là điểm sáng góp phần giúp thị trường BĐS năm 2023 ấm dần lên.

bds.jpg
Sự quay trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền kỳ vọng sẽ làm ấm thị trường BĐS

Theo nhận định của chuyên gia, ở thời điểm nhộn nhịp, phân khúc nhà ở vừa túi tiền không được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Nguyên nhân lớn nhất chính là mức lợi nhuận khá thấp rơi vào khoảng 10% so với vốn đầu tư bỏ ra. Hầu hết doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển nhà ở thương mại phân khúc trung cấp và cao cấp.

Tuy vậy, khi thị trường BĐS im ắng thì phân khúc này lại được quan tâm nhiều hơn từ người mua cũng như các doanh nghiệp địa ốc. Nhu cầu về nhà ở bình dân hiện nay lại rất lớn, đặc biệt ở đô thị lớn như TP.HCM. Thậm chí, giữa cung và cầu ở phân khúc này đang có sự chênh lệch, trong khi nhu cầu thì nhiều nhưng nguồn cung đáp ứng chưa được bao nhiêu. Từ những tín hiệu trên, các chuyên gia BĐS cho rằng, nhà ở vừa túi tiền sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường BĐS trong năm 2023. Sau những động thái tích cực từ Cơ quan quản lý Nhà nước lẫn doanh nghiệp, giới chuyên gia kỳ vọng, năm 2023 sẽ là thời điểm tốt nhất để phân khúc nhà ở này trở lại.

CEO một doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM cho biết, nhà thương mại vừa túi tiền và nhà ở thuộc phân khúc trung bình, khá trước đây chiếm khoảng 80% rổ hàng của doanh nghiệp, 20% còn lại là nhà cao cấp. Đây là công thức doanh nghiệp vận hành nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến năm 2023, để thích ứng với tình hình mới, rổ hàng đang được cân chỉnh lại, nhà ở cao cấp hạ xuống chỉ còn 8%, nhà bình dân chiếm đến 92% tổng sản phẩm chào bán ra thị trường.

“Năm 2023 được dự báo sẽ là cột mốc cực kỳ khó khăn đối với thị trường BĐS, các thách thức lớn hơn cuộc khủng hoảng năm 2013. Vì vậy, một trong những giải pháp vượt bão hiện nay là đưa ra thị trường nhà ở phục vụ nhu cầu thật”, vị CEO doanh nghiệp này nói.

Báo cáo thị trường BĐS 5 tháng đầu năm của DKRA Group cũng cho thấy, lượng tiêu thụ căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận từ đầu năm đến nay chủ yếu rơi vào nhà ở hạng C (phân khúc giá rẻ). Riêng trong tháng 5/2023, mặc dù sức mua trên thị trường giảm gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhà bình dân vẫn có giao dịch.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: Qua khảo sát giai đoạn hiện nay, khi nhà mặt phố và nhà riêng, lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%; đất nền, đất nền dự án, nếu năm 2022 có tổng số lượt tìm kiếm chiếm 31%, sang quý 1/2023 đã giảm xuống 7% chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình BĐS, thì loại hình căn hộ chung cư phân khúc bình dân phục vụ nhu cầu ở thực có nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so năm 2022.

Đặc biệt, sự tăng mạnh lượt tìm kiếm của từ khóa “Nhà ở xã hội” trên toàn quốc. Động thái này cho thấy dòng sản phẩm giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực có sức hút lớn và dự báo giữ vai trò chủ đạo. Cùng với đó, các ưu đãi bao gồm chiết khấu, miễn phí phí quản lý, tặng gói nội thất hoặc kéo dài lịch thanh toán đã được các chủ đầu đưa ra, thu hút sự quan tâm của người mua nhà ở thực.

Theo các chuyên gia, trong 5 tháng vừa qua, các giao dịch thành công chủ yếu rơi vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, pháp lý hoàn chỉnh, có sự hỗ trợ lãi suất về mức hợp lý. Diễn biến hoàn toàn khác xa các năm trước, khi tỷ trọng nhà cao cấp mở bán lấn át, thậm chí triệt tiêu nhà giá rẻ. Tỷ trọng khách hàng đầu tư thường phân bổ vào các nhóm sản phẩm giá cao với biên lợi nhuận lớn hoặc các tài sản không phục vụ nhu cầu ở thật. Để bít lại lỗ hổng này, các nhà phát triển BĐS đang phải tái cấu trúc lại sản phẩm, chuyển hướng sang phân khúc nhà giá rẻ nhằm cải thiện thanh khoản.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ đóng vai trò chủ đạo trong các giải pháp hồi phục thị trường. Nhưng giai đoạn địa ốc tăng trưởng quá nóng 5-7 năm qua, có những năm nhà ở bình dân sụt giảm trầm trọng, xuống mức không có sản phẩm mới nào, trong khi nhà trung - cao cấp và hạng sang phủ sóng nguồn cung mới.

Cũng theo ông Châu, dù lệch pha cung cầu diễn ra trầm trọng nhưng vẫn chưa quá muộn để cân bằng lại các phân khúc nhà bình dân, nhà ở xã hội đang thiếu hụt. Quan sát diễn biến thị trường 12 tháng qua, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký, công bố bổ sung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ vào rổ hàng. Nếu được cấp phép và đẩy nhanh thủ tục pháp lý, cuối năm 2023 sẽ có thêm những thông tin tích cực về các dự án nhà giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Thời gian tới, nếu lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh nhiều hơn, có thể kỳ vọng nhà ở vừa túi tiền sẽ là phân khúc vực dậy thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở vừa túi tiền sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO