Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 lại bước vào cuộc đua mới trong “30 ngày đêm”

PV| 22/05/2022 07:27

Những nụ cười hân hoan, những cái bắt tay thật chặt của hàng trăm cán bộ kỹ sư trong nhiều sắc áo khác nhau như đang tiếp thêm lửa cho công trình nguồn điện có số phận khá "long đong" này.

Mới đây, tôi có dịp trở lại cùng anh em cán bộ công nhân viên tại Dự án Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 để đón nhận những phần thưởng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Đây là lần đầu tiên Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng tuyên dương, động viên các tập thể, cá nhân xuất sắc cùng hơn 1.000 người lao động tại Dự án đã có nhiều đóng góp đưa nhà máy hòa lưới điện quốc gia vượt tiến độ đề ra 7 ngày.

cac-ky-su-dau-khi-dang-xu-ly-ky-thuat-van-hanh-turbine-to-may-so-1-nmnd-thai-binh-2.jpeg
Các kỹ sư dầu khí đang xử lý kỹ thuật vận hành turbine Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2

Tính đến ngày hòa lưới đồng bộ, Dự án đã liên tục 79 ngày đêm không nghỉ, kể cả các ngày Lễ Tết. Anh chị em công nhân, kỹ sư cùng hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ và cực kỳ phức tạp được tính toán đến từng phút, từng giây. Trong đó, cần phải nói thêm, việc nhà máy hòa lưới điện lần đầu không chỉ minh chứng toàn bộ hệ thống thiết bị máy móc gồm hàng trăm thiết bị, cấu kiện lớn nhỏ khác nhau với công nghệ tiên tiến nhất thế giới do các quốc gia trong khối G7 sản xuất đều hoạt động tốt, còn là sự phối hợp nhịp nhàng và xử lý công nghệ cực kỳ chuẩn xác của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư vận hành đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

Đơn cử như mỗi lần khởi động toàn bộ nhà máy mất trung bình 3 giờ đồng hồ và luôn phải có hơn 400 công nhân, kỹ sư vận hành ứng trực. Toàn bộ các thông số kỹ thuật như nhiệt độ, áp suất của lò hơi, tốc độ quay của turbine, hệ thống điện dự phòng… đều phải đạt chuẩn và đặc biệt là phải ổn định trong thời gian từ 3 giờ trở lên. Nếu bất cứ một thiết bị nào bị “lạc nhịp”, đội ngũ vận hành phải hiệu chỉnh kịp thời, tìm bằng được "lỗi" ở đâu để có phương án xử lý nhanh và chính xác nhất. Bởi chỉ cần một thiết bị báo "lỗi" khiến hệ thống xảy ra độ chênh, trễ, sẽ khiến nhà máy không thể phát điện được... và thế là lại phải bắt đầu một chu trình khởi động trở lại. Chính vì vậy, cái tên kỹ thuật của mốc tiến độ này được gọi là hòa lưới điện "đồng bộ”.

hai-kho-than-duoc-khan-truong-thi-cong-de-kip-tien-do-dot-than-lan-dau-ngay-16-6-2022.jpeg
Hai kho than được khẩn trương thi công để kịp tiến độ Đốt than lần đầu ngày 16/6/2022

Đến nay, nhiều người vẫn tỏ ra hồ nghi cho rằng nhà máy điện công nghệ tiên tiến nhất thế giới, rồi tự động hóa nhiều như thế, cần gì đến nhiều người vận hành như vậy. Cũng có người không có niềm tin vào sự hồi sinh thật sự của dự án… Nhiều khó khăn vất vả, áp lực công việc thi công luôn đè nặng lên vai từ Ban lãnh đạo đến người công nhân lao động trực tiếp tại công trường. Nhưng tập thể CBCNV của Ban QLDA, Tổng thầu PetroCons, các nhà thầu phụ đã đoàn kết và đồng tâm để vượt qua được thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tôi còn nhớ vào cuối tháng 4 vừa qua, nhóm vận hành turbine - máy phát lần đầu tiên "nạp dầu nhớt" cho toàn bộ hệ thống. Nghe đâu chỉ riêng lượng dầu bôi trơn cho hệ thống gồm turbine - máy phát đã lên đến gần nghìn thùng. Chuyện tưởng chừng đơn giản như thay dầu cho những chiếc xe máy, trớ trêu là khi kiểm tra, các mẫu dầu lại không đạt chất lượng. Hỏi ra mới biết, dù thực hiện đúng các quy trình khi "nạp nhớt" như lấy mẫu ngẫu nhiên của vài thùng dầu, kiểm tra đánh giá đều cho kết quả tốt nhưng đến khi nạp dầu vào máy, lấy mẫu từ trong turbine ra để kiểm tra lần cuối trước khi chạy, chất lượng lại không... đạt.

cong-nhan-dqs-dang-no-luc-trien-khai-hang-muc-bang-tai-than-nmnd-thai-binh-2-du-kien-se-vuot-tien-do-de-ra-khoang-5-thang.jpeg
Công nhân DQS đang nỗ lực triển khai hạng mục băng tải than NMNĐ Thái Bình 2, dự kiến sẽ vượt tiến độ đề ra khoảng 5 tháng

Nguyên nhân dẫn đến sự cố nêu trên thì vô vàn, như nhiều thùng dầu để lâu, có thể có vài thùng chất lượng giảm sút, hoặc trong khi rót dầu vào hệ thống, công nhân kỹ thuật chưa làm vệ sinh sạch sẽ thùng dầu, để rơi bụi bẩn lẫn trong dầu máy... Thế là anh em lại phải hì hụi cả đêm tháo dầu, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình nạp dầu mới. Rồi lại tiến hành kiểm tra đánh giá mẫu, đảm bảo an toàn khi vận hành "trái tim" của toàn bộ nhà máy.

Nhắc lại câu chuyện trên để bạn đọc hiểu rằng, sức ép tiến độ tại Dự án là rất lớn, khối lượng công việc còn rất nhiều. Nên nói không ngoa rằng, những người đang làm việc tại NMNĐ Thái Bình 2 là những người có tinh thần thép và đang chảy trong mình nhiệt huyết, sự quyết tâm đưa Dự án về đích vô cùng lớn.

NMNĐ Thái Bình 2 lại bước vào cuộc đua mới trong “30 ngày đêm” hướng tới mốc đốt than lần đầu dự kiến vào ngày 16/6/2022. Phía trước vẫn còn vô vàn khó khăn thử thách, từ việc khẩn cấp hoàn thành các hạng mục dang dở, đến hiệu chỉnh kỹ thuật đưa Tổ máy số 1 vào hoạt động một cách tối ưu… Hơn một ngàn người lao động Dầu khí đang “cháy” hết mình trên công trường vì một mục tiêu đưa nguồn điện từ vùng quê lúa phục vụ sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 lại bước vào cuộc đua mới trong “30 ngày đêm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO