Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2:Hoà lưới điện Tổ máy số 1 bằng dầu

H. Thương| 13/05/2022 17:00

Ngày 13/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Lễ chào mừng sự kiện Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hoà lưới bằng dầu.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng cho biết, đây là dấu mốc quan trọng để hướng tới các mốc tiến độ tiếp theo cũng như tiến tới đưa dự án vào hoạt động thương mại trong năm 2022.

z3411565420942_8127018f2512bad3a0bd1f87796b9c7c.jpg
Chủ tịch HĐTV PVN Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi Lễ

Việc hoà lưới đồng bộ này khẳng định quyết tâm chính trị, nỗ lực vượt khó của PVN, tập thể Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2, Tổng thầu PETROCONs cùng các nhà thầu liên quan trong việc hoàn thành, đưa nhà máy vào vận hành và phát điện thương mại theo đúng tiến độ.

Sau mốc hoà dầu tổ máy số 1 hôm nay, mốc tiến độ tiếp theo chính là đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 16/6 tới đây. Do thời gian ngặt nghèo và khối lượng công việc rất lớn, Ban QLDA và tổng thầu cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp tục phát huy tinh thần lao động sáng tạo trách nhiệm để hoàn thành mốc tiến độ rất quan trọng này, ông Vượng cho hay.

z3411564998741_0d17a4e582cc05a20724b92cb323a365.jpg
Niềm vui  của người lao động dầu khí khi Tổ máy 1 được hòa lưới điện bằng dầu

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên Hội đồng thành viên PVN, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết, thời gian qua, dự án gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 làm gián đoạn nguồn cung ứng vật tư, đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và đặc biệt từ việc huy động nguồn nhân lực, nhất là nhà thầu thầu nước ngoài.

Để khắc phục khó khăn này, Ban quản lý Dự án, Tổng thầu PETROCONs và các nhà thầu phụ đã phối hợp chặt chẽ, thi đua lao động sản xuất để hoàn thành các mốc tiến độ. Nhờ vậy, tổ máy số 1 đã hoà lưới thành công bằng dầu với các thông số kỹ thuật bảo đảm an toàn, ổn định, đặc biệt bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

Tuy nhiên, mốc đốt than tổ máy 1 tiếp theo sẽ là mộ thách thức lớn với PVN bởi việc đốt than phụ thuộc rất nhiều vào chủng loại than, chất lượng than, các hệ thống băng tải, máy nghiền, và hệ thống bơm phun than vào trong lò, rất phức tạp.

z3411565897588_61edc102de4f44397411872c34a710dd.jpg
Phòng điều khiển trung tâm  Nhà máy

Với việc sử dụng than nội địa, để chuẩn bị nguồn than cho phát điện tổ máy 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào ngày 16/6 tới đây, PVN đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) để cơ bản thống nhất thoả thuận cung cấp than cho nhà máy. TKV đã cam kết bảo đảm nguồn than đúng chất lượng, chủng loại bảo đảm cho nhà máy hoạt động liên tục, ổn định và lâu dài.

Vể phía tổng thầu PETROCONs cho biết, đến thời điểm này, hệ thống vận chuyển than và đá vôi đã hoàn thành 60% tiến độ và dự kiến ngày 30/5 tới đây sẽ tiến hành chạy thử dưới sự giám sát của nhà thầu nước ngoài. Sau khi hoàn thành chạy thử hệ thống vận chuyển than này thì mới có thể tiến tới mốc đốt than lần đầu tổ máy số 1.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cho quá trình đốt than lần đầu an toàn, cùng với việc chủ đầu tư ký hợp đồng với TKV, các quá trình giám sát khi nhận và vận chuyển than vào lò sẽ do chủ đầu tư và tổng thầu phối hợp giám sát.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của Dự án xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 đạt hơn 93%; thiết kế đạt 99,9%, công tác mua sắm hoàn thành khoảng 97,32%; công tác chạy thử hoàn thành khoảng 40%; công tác thi công xây lắp hoàn thành khoảng 93,88%.

Để đạt đươc các mốc tiến độ như trên, PVN, Ban quản lý dự án, tổng thầu và các nhà thầu phụ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt, chạy thử nghiệm

PVN đã tổ chức củng cố bộ máy quản lý dự án, điều động hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân từ các đơn vị trong ngành dầu khí tham gia hỗ trợ tại dự án trong công tác chuẩn bị sản xuất, sửa chữa bảo dưỡng, chạy thử nghiệm thu. Hiện tại luôn có khoảng 1.000-1.200 kỹ sư công nhân thi công trực tiếp tham gia tại Dự án.

Trước đó, ngày 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã tới kiểm tra, làm việc tại dự án. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của người lao động trên công trường, chia sẻ một số bài học, đồng thời tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại các tổ chức công việc để bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là công trình trọng điểm quốc gia đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Chính phủ, các bộ, ban ngành và Lãnh đạo Tập đoàn. Việc hoàn thành các mốc tiến độ quan trọng đốt dầu lần đầu tổ máy số 1 vào ngày 23/2 và hoà đồng bộ bằng dầu tổ máy số 1 vào lưới điện quốc gia là minh chứng cho sự “hồi sinh” của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2:Hoà lưới điện Tổ máy số 1 bằng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO