Nguyên Chủ tịch thị trấn Văn Điển bị kiểm điểm

Phạm Văn| 30/03/2023 14:11

(TNMT) - UBND huyện Thanh Trì yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm nguyên Chủ tịch thị trấn Văn Điển, ông Lê Ngọc Thường và tổ công tác xác minh, giải quyết khiếu nại về đất đai vì chưa đảm bảo khách quan, chặt chẽ và chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Dân khổ vì chính quyền tắc trách

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Ngọc Bích, tổ dân phố Chợ, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội cho biết: Gia đình ông sinh sống ở tổ dân phố Chợ từ những năm 1953 trên mảnh đất do tổ tiên để lại. Phần đuôi nhà rộng chừng 70 m2 giáp sông Tô Lịch trước kia vốn là bờ bụi trũng thấp rất bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường. Vì thế trong thời gian sinh sống ở đây, gia đình ông Bích đã cải tạo, xây chuồng trại chăn nuôi, trồng cây lâu năm (như nhãn, mít, khế …) và xây tường ngăn với nhà hàng xóm để phân định ranh giới.

sai-pham-dat-dai-van-dien-1.jpg
Phần đuôi nhà rộng chừng 70 m2 của gia đình ông Lê Ngọc Bích bỗng dưng trở thành mặt tiền đẹp từ năm 2017

Từ năm 2005 chính quyền địa phương tiến hành đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bích nhưng không đo phần đuôi nhà này vào. Vì chủ quan nghĩ rằng phần đuôi nhà ít có giá trị nên gia đình ông cũng không thắc mắc và tiếp tục sử dụng phần diện tích đó để chăn nuôi và trồng cây. Năm 2017, chính quyền làm đường gom dân sinh ven sông Tô Lịch nên phần đuôi nhà tự dưng biến thành mặt đường vì có giao thông thuận lợi. Cũng từ năm 2017, chính quyền thị trấn Văn Điển liên tục thông báo cho gia đình ông Bích biết phần đuôi nhà này là đất công do thị trấn quản lý và yêu cầu gia đình bàn giao lại. Thậm chí ngày 15/3/2019, mặc dù không có quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền, thị trấn Văn Điển vẫn tổ chức cho người vào phá hoại tài sản của gia đình ông Bích tại phần đuôi nhà nói trên.

Từ năm 2019 đến nay, gia đình ông Bích nhiều lần gửi đơn tố cáo việc cưỡng chế trái pháp luật của chính quyền thị trấn Văn Điển nhưng vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng. Tháng 5/2022, ông Bích có đơn đề nghị UBND thị trấn Văn Điển hoàn thiện hồ sơ để trình UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đuôi nhà nói trên. Tuy nhiên chính quyền thị trấn Văn Điển sau đó ban hành nhiều văn bản khẳng định phần đuôi ông Bích là đất công ích nên không có cơ sở xem xét cấp giấy chứng nhận.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Ngọc Bích bức xúc cho biết: “Chính quyền thị trấn Văn Điển không xem xét đến căn cứ pháp lý và thực tế mà gia đình tôi trình bày. Họ chưa bao giờ cho cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng, lắng nghe cũng như tiếp nhận tài liệu của gia đình tôi. Họ chỉ nói rằng dựa vào bản đồ địa chính năm 1986 và 1994 thì phần đuôi nhà tôi là đất công ích. Họ dựa vào một bản đồ địa chính cách đây 30 năm để kết luận phần đuôi nhà tôi là đất công trong khi hiện trạng gia đình tôi đã sử dụng phần đuôi nhà này từ rất lâu thì họ cố tình phớt lờ”.

Nguyên Chủ tịch thị trấn Văn Điển bị kiểm điểm

Nhận thấy những văn bản trả lời của UBND thị trấn Văn Điển liên quan tới nội dung đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đuôi nhà mình thiếu khách quan, minh bạch nên ông Lê Ngọc Bích đã có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Thanh Trì. Ngày 6/12/2022, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định số 6802/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Bích.

sai-pham-dat-dai-van-dien-2.jpg
Phần đuôi nhà ông Bích hiện nay được sử dụng làm sân vườn

Theo đó, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục căn cứ vào bản đồ địa chính năm 1986 và 1994 để khẳng định phần đuôi nhà ông Bích là đất công ích. Tuy nhiên UBND huyện Thanh Trì cũng khẳng định thị trấn Văn Điển đã ban hành quyết định trả lời công dân mà không phân tích, kết luận những nội dung công dân viện dẫn các quy định pháp luật để cho rằng mình đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa tổ chức đối thoại với công dân theo quy định tại Điều 30 Luật Khiếu nại năm 2011 là chưa trả lời đầy đủ nội dung công dân nêu và chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại theo quy định pháp luật. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển, tổ công tác xác minh, giải quyết đơn khiếu nại.

Từ những nhận định trên, UBND huyện Thanh Trì giao UBND thị trấn Văn Điển kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển là ông Lê Ngọc Thường (hiện ông Thường được điều động giữ chức Bí thư Đảng ủy thị trấn Văn Điển – PV), tổ công tác xác minh, giải quyết đơn khiếu nại trong việc giải quyết khiếu nại của công dân chưa đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ và chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại theo quy định pháp luật.

UBND thị trấn Văn Điển cũng được giao xác định thời điểm, quá trình sử dụng đất đối với phần đuôi nhà ông Bích theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có trách nhiệm hướng dẫn UBND thị trấn Văn Điển về việc này.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển xác nhận, UBND thị trấn Văn Điển đã họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan tới vụ việc nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch thị trấn Văn Điển bị kiểm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO