Nguồn cung nhà ở giá rẻ quay trở lại

Thục Vy| 04/04/2023 15:56

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong thời gian qua gần như “đóng băng”, nhiều doanh nghiệp BĐS đã tự cứu mình bằng việc phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng như trước kia.

nha-gia-re.jpg
Phân khúc nhà ở vừa túi tiền được kỳ vọng sẽ giúp "phá băng" thị trường BĐS 

Theo nhận định của các chuyên gia, trong những năm qua, sự phát triển "nóng" và bất cân đối của thị trường BĐS đã gây ra những hệ luỵ nhất định, trong đó có vấn đề lệch pha cung - cầu. Tình trạng này kéo theo sự bất ổn khi mà nhu cầu nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp luôn chiếm tỷ lệ rất lớn trên thị trường BĐS, trong khi đó nguồn cung phân khúc này vẫn khan hiếm.

Theo DKRA Việt Nam, trong 3 năm liên tiếp (2020-2022), thị trường BĐS tại TP.HCM hầu như không ghi nhận nguồn cung căn hộ chung cư có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ thanh lọc. Trong đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc sẽ tập trung phát triển sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực thuộc phân khúc vừa túi tiền.

Mới đây, loạt “ông lớn” trong ngành BĐS như: Hưng Thịnh Corp, VinGroup, Him Lam và trước đó là Nam Long Group, Becamex… cùng vào cuộc làm nhà ở xã hội. Điều này khiến nhiều người hy vọng nguồn cung nhà ở sẽ được cải thiện, đáp ứng được nhu cầu an cư cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Đơn cử như, hướng đi của Nam Long Group trong thời gian tới là sẽ tiếp tục triển khai dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền Ehome Southgate (Long An) tầm giá 1 tỷ đồng/căn và Ehomes Cần Thơ giá chỉ từ 600 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, Nam Long tiếp tục tập trung phát triển 2 dự án căn hộ trung cấp khác là KĐT Mizuki Park (Bình Chánh) và Akari City (Bình Tân, TP.HCM).

Tương tự, từ năm 2023, các sản phẩm căn hộ của Phú Đông Group dự kiến triển khai đều có mức giá trên dưới dưới 2 tỷ đồng, thuộc loại hình trung cấp phục vụ nhu cầu mua để ở. Riêng trong quý 3 tới đây, Phú Đông sẽ giới thiệu một dự án căn hộ vừa túi tiền tại Bình Dương quy mô hơn 800 căn, tầm giá dự kiến giao động từ 32-35 triệu đồng/m2, phù hợp với nhóm lao động trẻ.

Hay Tập đoàn Bcons cũng đang mở bán hơn 1.000 căn hộ của Tháp Green Topaz thuộc dự án Bcons City với giá từ 30 triệu đồng/m2, tương ứng khoảng 1,75 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Mức giá này được cho là phù hợp với khả năng tài chính của người trẻ có thu nhập ổn định, với mong muốn sở hữu nhà ở.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực miền Nam cho rằng, thời gian qua, thị trường BĐS đã tiếp tục đối mặt thách thức trong tìm kiếm thanh khoản và thu hút người mua nhưng vẫn có những sản phẩm nhà ở duy trì thanh khoản tốt nhờ nhu cầu ở thực cao và người mua ít phụ thuộc vào vốn tín dụng. Trong đó, nhà ở vừa túi tiền được coi là điểm sáng giúp "phá băng" thị trường BĐS và gia tăng tính thanh khoản trong thời gian tới.

“Năm 2023 có thể sẽ là thời điểm để kích hoạt mạnh phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Trong bối cảnh dòng tiền khó, phân khúc đất nền và căn hộ có giá cao sẽ khó có thanh khoản. Do vậy, thị trường BĐS đang hướng tới dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ, vừa túi tiền của đại đa số người dân. Các sản phẩm vừa túi tiền sẽ có thanh khoản tốt, bởi lực cầu hiện nay vẫn rất lớn. Đây cũng sẽ là dòng sản phẩm "cứu cánh" cho thị trường BĐS năm nay” - ông Tuấn nhận định.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS trong năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ. Những biến động trong giai đoạn hiện nay sẽ thúc đẩy thị trường tạo ra các sản phẩm BĐS thật, đáp ứng được nhu cầu ở thực. Đây cũng là cơ hội cho các chủ đầu tư dự án có tiềm lực về tài chính và có quỹ đất sạch để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án BĐS có tính thanh khoản tốt trong khi thị trường đang khan hiếm nguồn cung.

Các chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp BĐS cần chủ động cứu chính mình bằng việc ổn định lại bộ máy, định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thị trường, đặc biệt chủ động kiểm soát tài chính để có lộ trình kinh doanh phù hợp. Các sản phẩm BĐS có giá trị thực và thanh khoản tốt vẫn sẽ là cơ hội đầu tư an toàn cho thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung nhà ở giá rẻ quay trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO