Xã hội

Người tiên phong trồng nho sữa cho thu nhập cao tại TX.Đông Triều

Phạm Hoạch 30/08/2024 16:11

(TN&MT) - Thị xã Đông Triều được biết đến là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh. Tại vùng đất này ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong việc phát huy lợi thế đất đai, phát triển những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cho thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên thành hộ khá giả, giàu có. Để chia sẻ một trong những mô hình hiệu quả, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Ngô Đức Trí, ở thôn Bãi Dài, xã An Sinh, TX.Đông Triều.

anh-dt-00.jpg
Ông Ngô Đức Trí người tiên phong đưa giống nho sữa Hàn Quốc vào trồng tại xã An Sinh, TX.Đông Triều

PV: Là người tiên phong đưa giống nho sữa Hàn Quốc vào trồng đem lại giá trị kinh tế cao tại TX.Đông Triều, ông có thể cho biết ý tưởng xuất phát, cũng như quá trình trồng chăm sóc cây nho sữa?

Ông Ngô Đức Trí: Trước đây, tôi chỉ biết nho sữa là loại hoa quả nhập ngoại từ Hàn Quốc, ăn rất ngon, nhưng giá thành bán khá cao. Vốn ngay từ đầu, ý tưởng đổi mới sản xuất của tôi là phải tìm những loại cây trồng mới, có giá trị cao và chưa có ở đất An Sinh này để trồng thay thế cho những cây truyền thống như na, mít, vải. Và rất ngẫu nhiên khi được bạn bè đi Hàn Quốc về chia sẻ giống nho sữa Hàn Quốc, sau đó tôi cũng đã đi thực tế thăm một số mô hình trồng giống cây này ở Việt Nam.

Cuối năm 2022, tôi quyết định đầu tư trồng gần 1ha nho sữa Hàn Quốc. Giống cây này ưa khí hậu khô và không được nóng quá nên tôi đầu tư toàn bộ nhà màng, kết hợp hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để cây luôn phát triển ổn định. Việc sử dụng công nghệ nhà màng và tưới phun sương đã góp phần giảm tối đa tác động tiêu cực của thời tiết đến cây nho sữa. Đồng thời, duy trì chế độ chăm sóc vườn nho theo hướng hữu cơ, ưu tiên sử dụng các loại phân, thuốc gốc sinh học, tạo nên độ giòn, ngọt cho quả nho.

anh-dt-01(1).jpg
Mô hình trồng nho sữa Hàn Quốc của ông Ngô Đức Trí, xã An Sinh, TX.Đông Triều cho thu nhập cao, giúp gia đình trở thành hộ giàu có trong thôn.

Cây nho sữa Hàn Quốc hay còn gọi là nho xanh vì quả ngọt, giàu chất dinh dưỡng, quả khi chín vẫn có màu xanh. Giống cây này khó làm là vì cây ưa lạnh, nhưng nếu canh tác trong môi trường nhà bạt, chủ động về nhiệt độ và nguồn nước cấp thì không khó để thành công. Khi đã trồng thành công, cây sinh trưởng và phát triển tốt, có thể cho thu hoạch đến 20 năm mới phải đầu tư mới.

Hiện tại, sau hơn hai năm triển khai, vườn nho của gia đình ông Ngô Đức Trí phát triển khá tốt, dự kiến, năm nay thu hoạch được khoảng hơn 5 tấn với giá bán trên 300.000 đồng/kg. Phát huy tiềm năng đất đai và kinh nghiệm đã có, gia đình ông Trí tiếp tục mở rộng lên 2ha trồng nho sữa trong năm tới.

PV: Xin ông cho biết, hiệu quả kinh tế từ cây nho sữa mang lại cho gia đình từ khi chuyển đổi giống cây trồng?

Ông Ngô Đức Trí: Được biết, xã An Sinh đang đẩy mạnh triển khai đề án phát triển cây ăn quả chủ lực tập trung giai đoạn 2022- 2023, định hướng đến năm 2030 của TX.Đông Triều, một mặt địa phương tiếp tục duy trì và phát triển cây na. Cùng với đó là trồng các giống nho với tổng diện tích gần 2ha, sau một thời gian trồng thử nghiệm, theo đánh giá của các hộ dân, cây nho sữa Hàn Quốc và cây nho Hạ đen khá phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương.

Có thể nói, trước đây hoàn cảnh gia đình tôi kinh tế khó khăn, đất đồi rộng, nhưng trồng nhiều loại cây ăn quả manh mún, nhỏ lẻ theo kiểu mỗi thứ một ít, nên cho giá trị kinh tế không cao. Từ khi quyết tâm đầu tư trồng giống cây nho sữa Hàn Quốc tại địa phương không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình tôi mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định từ 7- 8 triệu đồng/tháng cho 5 lao động ở địa phương.

anh-dt-02.jpg
Được trồng và chăm sóc khoa học, vườn nho sữa của ông Ngô Đức Trí tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 5 người lao động ở địa phương

PV: Từ hiệu quả mang lại của giống cây nho sữa, ông có định hướng gì trong tương lai khi kết hợp làm du lịch và nông nghiệp bền vững?

Phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch đang là xu hướng phát triển khả thi hiện nay ở TX.Đông Triều. Là vùng nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, nông thôn Đông Triều tươi đẹp với những vườn cây trái trĩu quả, đường hoa, sân vườn xinh đẹp nhiều màu sắc. Sản vật nông nghiệp của Đông Triều phong phú, chất lượng tươi ngon, vì vậy mà đông đảo du khách rất muốn thăm thú những mô hình này, xem nông dân canh tác, thưởng thức hoa trái, chụp những bức ảnh đẹp và cảm nhận không gian đồng quê thân thuộc.

Tới đây, ngoài việc nhân rộng diện tích trồng giống nho sữa, tôi còn kết hợp trồng thêm giống nho Hạ đen cũng cho giá trị kinh tế cao, đồng thời liên kết với các Công ty làm du lịch mở tuyến đón khách du lịch đến trải nghiệm vườn nho và khung cảnh trang trại. Việc này vừa góp phần quảng bá thương hiệu sản vật của địa phương, vừa tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động vừa góp phần nâng cao đời sống cao bà con nông dân nơi đây.

Vì vậy, việc trồng và nhân rộng những vườn nho sữa của gia đình tôi phù hợp với loại hình du lịch nông nghiệp. Bởi khung cảnh vườn luôn xanh, sạch, sản phẩm ngon và hiện vẫn là sản phẩm hiếm, nên càng có sức hút đối với du khách gần xa. Hơn nữa, trong khuôn viên trang trại ngoài những vườn nho trĩu quả, còn có ao cá, vườn cây ăn quả, ruộng cấy lúa để du khách chiêm ngưỡng, trải nghiệm những công việc thường ngày của người nông dân.

PV: Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiên phong trồng nho sữa cho thu nhập cao tại TX.Đông Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO