Người thợ đá Ninh Vân mưu sinh dưới trời nắng nóng

Anh Tú| 22/06/2021 23:01

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân Ninh Bình nói riêng và nhiều tỉnh, thành từ miền Bắc đến miền Trung đang phải hứng chịu thời tiết nắng nóng gay gắt với nền nhiệt lên tới 40 độ. Thế nhưng, hàng trăm lao động tại làng đá mỹ nghệ Ninh Vân vẫn đang phải mưu sinh, thổi hồn vào đá dưới tiết trời nắng nóng.

Làng nghề chặm khắc đá Ninh Vân thuộc xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình), đây là làng nghề chặm khắc đá nổi tiếng và độc đáo có từ lâu đời khoảng 400 năm ở vùng đất Cố đô, trải qua biết bao thế hệ cùng với nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn được lưu truyền đến ngày nay

Để tạo nên những tác phẩm độc đáo đòi hỏi người thợ đá phải có tay nghề cao, thích nghi tốt với môi trường làm việc khắc nghiệt dưới thời tiết nắng nóng, và người thợ phải chịu được tiếng ồn và bụi bặm đặc thù của nghề đá mỹ nghệ.

Ông Đinh Văn Nam người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề điêu khắc đá cho biết: Nghề này rất khó nhọc, chúng tôi phải làm việc ngoài trời, ăn lương theo sản phẩm, có tháng cũng hơn 10 triệu đồng. Nhưng nếu thời tiết nắng nóng như mấy hôm nay lên đến 40 độ thì hầu như chúng tôi phải vừa làm vừa nghỉ để tiếp nước và tránh nóng, do đó cũng ảnh hưởng khá nhiều đến năng suất làm việc.

Do thời tiết nắng nóng gay gắt nên hầu như các thợ đá ở làng nghề Ninh Vân hầu như đi làm từ rất sớm để tránh nắng, 6h sáng đã đi làm và nghỉ trưa sớm, chiều tầm 15h mới bắt đầu làm. Nhiều hôm uống nước giải nhiệt nhiều đến mức trưa về không ăn được cơm, bà Mai thợ đá tâm sự.

Đặc thù của nghề chặm khắc đá rất nặng nhọc, vất vả và bụi bặm cũng như tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về an toàn lao động thế nhưng những người thợ đá ở đây hầu như không được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động

Ngoài những người đàn ông, thanh niên trai tráng thì trong làng nghề đá Ninh Vân này cũng có khá nhiều phụ nữ đang cần mẫn đục đẽo, chặm khắc đá vì nghề này tuy vất vả, nặng nhọc nhưng lương cao hơn nhiều nghề lao động chân tay khắc.

Dưới thời tiết nắng nóng nhưng những chuyến xe hàng vẫn nối đuôi nhau đến với làng đá mỹ nghệ Ninh Vân để lấy hàng và đưa đi khắp các tỉnh bạn tiêu thụ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thợ đá Ninh Vân mưu sinh dưới trời nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO